Kawasaki KR-1
ตัวแรง .. ที่ถูกลืม !!!
ย้อนกลับไปในยุค 80’ – 90’ ตลาดรถสปอร์ตพิกัด 250 ซีซี. ถือได้ว่ามีการต่อสู้กันเข้มข้นถึงใจไม่น้อย โดยค่ายมอเตอร์ไซค์บิ๊กโฟร์จากแดนปลาดิบต่างพัฒนาสายพันธุ์แรงในค่ายออกมาเป็นทางเลือกในตลาดครบทั้ง 4 แบรนด์ .. แน่นอนว่า คาวาซากิ ในฐานะผู้ผลิตยานยนต์ระดับแถวหน้าก็ใม่พลาดศึกชิงตลาดนี้ด้วย โดยทีมวิจัยพัฒนาส่งตัวล่าความแรงภายใต้รหัส Kawasaki KR – 1 ลงทำศึกในสังเวียนนี้เมื่อราวปี 1988
Kawasaki KR – 1 มาพร้อมกับขุมพลังแบบ 2 จังหวะ 2 สูบเรียง ระบายความร้อนด้วยน้ำ มีปริมาตรความจุกระบอกสูบ 249 ซีซี. โดดเด่นด้วยระบบวาล์วอิเล็กทรอนิกส์ KIPS สามารถรีดสมรรถนะได้สูงสุด 55 ps ที่ 10,500 รอบ/นาที และมีแรงบิดสูงสุด 3.7 kg-m ที่ 8,500 รอบ/นาที โดยครั้งหนึ่งนิตยสาร Performance Bikes นำมันไปวิ่งทดสอบใน Bonneville Speedway เพื่อพิสูจน์สมรรถนะความแรง และมันก็สร้างความประทับใจได้ไม่น้อยกับตัวเลขความเร็วสูงสุด 225 กม./ชม. ซึ่งถือได้ว่าเร็วที่สุดในกลุ่มรถพิกัดเดียวกันในขณะนั้น
ความโดดเด่นที่เป็นจุดขายของ Kawasaki KR – 1 ยังอยู่ที่การออกแบบตัวรถให้มีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบา และควบคุมง่าย รวมไปถึงยังเป็นรถที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถทำการปรับแต่งเพิ่มความแรงได้ไม่ยาก ทว่า Kawasaki KR – 1 ก็ดูจะไม่ประสบความสำเร็จมากมายนักกับบทบาทของการแข่งในสนาม แม้จะมีการปรับปรุงเครื่องยนต์ รวมไปถึงปรับอุปกรณ์ในอีกหลายๆ ส่วน จนกระทั่งในปี 1995 ต้นสังกัดก็มีคำสั่งยุติไลน์การผลิตสายพันธุ์ KR – 1 ลงไป
1988 KAWASAKI KR-1 (KR250B)
Specification
เครื่องยนต์ 2 จังหวะ 2 สูบ แถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 249 ซีซี.
กระบอกสูบ x ช่วงชัก 56 x 50.6 มม.
ระบบจุดระเบิด PGM CDI
กำลังสูงสุด 55 hp ที่ 10,500 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 3.75 kg-m ที่ 10,500 รอบ/นที
ระบบเกียร์ 6 สปีด
กันสะเทือนหน้า เทเลสโกปิกขนาดแกนโช้ค 41 มม. Preload
กันสะเทือนหลัง สวิงอาร์มโช้คเดี่ยว Adjustment
เบรกหน้า ดิสก์เบรกคู่ ขนาดจาน 280 มม. คาลิเปอร์ 4 ลูกสูบ
เบรกหลัง ดิสก์เบรกเดี่ยว ขนาดจาน 200 คาลิเปอร์ 2 ลูกสูบ
ยางหน้า 100/70-17
ยางหลัง 130/60-18
น้ไหนักตัวเปล่า 123 กก.
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง 16 ลิตร