Kove 800X แอดเวนเจอร์ไบค์คลาสกลาง ตั้งเป้าส่งขายทั่วโลก?
แม้ว่ารถมอเตอร์ไซค์จากประเทศจีนจะยังคงสู้เจ้าตลาดโลกไม่ได้ มีน้ำหนักตัวที่หนักกว่าและทรงพลังน้อยกว่ารถของญี่ปุ่นและยุโรป แต่เราเองก็ไม่อยากให้ปิดโอกาสในการนำเสนอจากสองล้อแดนมังกรสักเท่าไรนัก เพราะ Kove 800X อาจทำให้ความคิดในแง่ลบของมอเตอร์ไซค์จากดินแดนนี้เปลี่ยนความคิดของคุณไป
Kove Moto เป็นผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์จากประเทศจีน ที่เคยจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ภายใต้แบรนด์ Colove และ Excelle เป็นแบรนด์ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การดูแลของ Lifan, Loncin, Zongshen, Shineray หรือผู้ผลิตรายใหญ่รายอื่นของจีนที่ครองอุตสาหกรรมสองล้อ อย่างไรก็ตาม Kove ดูเหมือนจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาตัวรถและขุมพลังขึ้นมาเอง ไม่เหมือนกับการก๊อปปี้จากเจ้าดังเหมือนแบรนด์จีนรายอื่นๆ
ดูเหมือนว่า Kove ตั้งใจที่จะขาย800X ไปยังตลาดทั่วโลก ซึ่งทางแบรนด์ได้ยื่นเอกสารไปแล้วในทุกทวีป รวมถึงในแคนาดาและสหรัฐอเมริกา ซึ่งนับว่าเป็นตลาดใหญ่อันดับโลก แต่ยังคงเป็นเรื่องยากลำบากในการเจาะตลาดสำหรับผู้ผลิตชาวจีน
ส่วนขุมพลังมาในความจุ 799 ซีซี DOHC 2 สูบเรียงแบบ parallel-twin สามารถทำกำลังสูงสุด 95 แรงม้า ที่ 9,000 รอบต่อนาที ทำแรงบิดสูงสุด 81 นิวตันเมตร ที่ 7,500 รอบต่อนาที ถือว่าเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ 790 รุ่นเก่าของ KTM ในขณะที่ตัวรถมีน้ำหนักแห้งอยู่ที่ 165 กิโลกรัม ติดตั้งถังเชื้อเพลิงขนาด 22 ลิตร สามารถขับขี่ได้ในระยะทางประมาณ 400 กิโลเมตร
นับว่าเป็นตัวเลือกใหม่ในตลาดมอเตอร์ไซค์แอดเวนเจอร์ที่มีความน่าสนใจมาก และยังเป็นข้อพิสูจน์ว่าอุตสาหกรรมรถมอเตอร์ไซค์แอดเวนเจอร์ยังคงได้รับความนิยมไม่น้อย ซึ่งในขณะที่เทคโนโลยีในปัจจุบันก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง จะทำให้เราเห็นคู่แข่งที่มีคุณภาพมากขึ้นเรื่อยๆ จากผู้ผลิตสัญชาติจีนในอนาคต
อ่านต่อได้ที่นี่: Ducati Desmo 450 MX พร้อมลุยศึกโมโตครอสแชมเปี้ยนชิพที่อิตาลี
Ducati เตรียมส่ง Desmo 450 MX ลงแข่ง Italian Motocross Prestige Championship ในปีนี้ แม้ว่าจะเป็นเพียงการแข่งขันระดับภูมิภาคเท่านั้น แต่ก็ผวังผลเพื่อพัฒนาตัวรถ ก่อนที่จะจำหน่ายสู่สาธารณะในปีหน้า
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine