Kymco CV-L6 มาแน่! โชว์สิทธิบัตรโช้คมัลติลิงก์ ลุยตลาดครอสโอเวอร์

ช่วงหลังมานี้ ตลาดรถสกู๊ตเตอร์แนวแอดเวนเจอร์ดูจะคึกคักเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในยุโรปที่มี Honda X-ADV ยืนหนึ่งครองใจมานาน ล่าสุดฝั่ง Kymco เองก็ดูเหมือนจะเตรียมปล่อยหมัดเด็ดลงสนามกับเจ้า CV-L6 ที่เคยเผยโฉมในงาน Milan Motor Show เมื่อไม่กี่ปีก่อน และตอนนี้ก็มีความเคลื่อนไหวล่าสุดออกมาให้ชาวสองล้อได้จับตาความเคลื่อนไหวกันอีกครั้ง
สิทธิบัตรใหม่ที่เพิ่งถูกเปิดเผยของ Kymco CV-L6 คราวนี้ไม่ใช่แค่ดีไซน์ภายนอก แต่เป็นการยื่นขอจดระบบกันสะเทือนหลังแบบมัลติลิงก์ ที่บอกเลยว่าไม่ธรรมดา เพราะนี่คือการยกระดับความซับซ้อน และความนุ่มนวลในระดับที่รถในกลุ่มสกู๊ตเตอร์ไซส์ใหญ่ที่ไม่ค่อยได้เห็นกันมากนัก
ถ้าใครได้ดูภาพร่างในเอกสารสิทธิบัตร จะเห็นดีไซน์ที่คุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดี โดยเฉพาะดีไซน์ด้านหน้าทรงคล้ายปากนก อันเป็นเอกลักษณ์ของสายครอสโอเวอร์ แถมมีโครงสร้างแบบ Backbone Frame ที่พาดยาวจากหน้ารถไปถึงท้าย ให้ฟีลลิ่งบึกบึนแข็งแกร่ง เหมาะกับสายลุย
สิ่งที่น่าสนใจกว่าดีไซน์ก็คือ การจัดวางระบบกันสะเทือนหลังแบบมัลติลิงก์ ที่แยกโช้คอัพออกมาไว้ในตำแหน่งเกือบขนานกับพื้น ซึ่งจากภาพจะเห็นว่า มีการใช้แขนโยกหลายจุดทำงานร่วมกัน เพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวของล้อหลังอย่างแม่นยำ จุดนี้ไม่ใช่แค่เพื่อความนุ่มนวล แต่ยังช่วยลดภาระของโช้คอัพเวลาเจอแรงกระแทกเยอะ ๆ ได้ดีขึ้นอีกด้วย
คนที่เคยสงสัยว่า “นี่มันแค่ AK facelift หรือเปล่า?” อาจต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ เพราะ CV-L6 มีการปรับโครงสร้างด้านหลังให้ต่างจากตระกูล AK อย่างเห็นได้ชัด แม้ว่าหน้าตาหลายส่วนจะยังคงเค้าโครงเดิมไว้ เช่น โช้คหน้าหัวกลับ หรือเบรกแบบเรเดียลสี่พอตที่ถอดแบบกันมาเป๊ะ
นอกจากนี้ ในเอกสารยังมีการพูดถึงการออกแบบ “มุมแฟลช” ซึ่งหมายถึงมุมที่โช้คหลังทำงานสัมพันธ์กับเฟรมและแขนลิงก์อย่างลงตัว ช่วยให้แรงกระแทกที่ส่งมาถูกกระจายได้ดีขึ้น ทั้งยังเปิดโอกาสให้เซ็ตช่วงล่างได้หลากหลายมากขึ้นอีกด้วย
จริง ๆ แล้วKymco เองก็มีประวัติเคยเจอเสียงบ่นจากผู้ใช้ AK Series ในช่วงแรก เรื่องการทำงานของสวิงอาร์มหลัง ซึ่งทำให้เห็นว่าทางโรงงานมีการรับฟังและแก้ไขปัญหาจริงจัง จึงไม่แปลกที่ใน CV-L6 รุ่นนี้ จะใส่ใจในรายละเอียดมากขึ้น โดยเฉพาะการนำมัลติลิงก์มาใช้งานในรถสกู๊ตเตอร์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่พบเห็นกันบ่อยนักในตลาด
จากทั้งหมดนี้ สัญญาณมันชัดมากว่า Kymco ไม่ได้แค่ทำรถโชว์แล้ววางไว้เฉย ๆ แต่กำลังเตรียมพร้อมเข้าสู่สายการผลิตจริง แถมยังหวังจะมาสู้กับแบรนด์ใหญ่ในตลาดยุโรปแบบไม่เกรงใจใคร
สำหรับคนที่ชอบรถแนวลุย ๆ แต่ยังให้ความนุ่มนวลจากช่วงล่าง พร้อมดีไซน์ที่ดูแข็งแกร่งCV-L6 ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะถ้าทำออกมาจริงจัง ก็มีโอกาสท้าชนทั้ง X-ADV หรือแม้แต่รุ่นใหม่ ๆ จากจีนและยุโรปได้เหมือนกัน
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine