Next-Gen CFMoto 675 SR เจาะรายละเอียดสปอร์ตไบค์สามสูบ
CFMoto ได้ทยอยปล่อยรายละเอียดเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์สายสปอร์ต 3 สูบ รุ่น Next-Gen 675 SR ที่กำลังจะเข้ามาทำตลาดในเร็วๆ นี้ และได้เปิดเผยรุ่นใกล้เคียงกับรุ่นผลิตจริงเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่ล่าสุด ข้อมูลจำเพาะของรถรุ่นดังกล่าวได้ปรากฏในเอกสารการอนุมัติประเภทของจีน ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
เอกสารเหล่านี้ เผยโฉมรูปลักษณ์สุดท้ายของ Next-Gen CFMoto 675 SR ซึ่งคาดว่าจะเป็นรุ่นแรกในหลายรุ่นที่จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ 3 สูบใหม่ ของ CFMoto รวมถึงข้อมูลจำเพาะสำคัญต่างๆ เช่น พละกำลัง น้ำหนัก และขนาด รวมถึงข้อมูลอื่นๆ อีกหลายอย่าง
ตัวเลขที่หลายคนคาดหวังมากที่สุดน่าจะเป็นตัวเลขพละกำลัง แต่กลับออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 94 แรงม้า ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ เพราะตอนที่ CFMoto เปิดตัวเครื่องยนต์ในงาน EICMA ที่มิลานเมื่อปีที่แล้ว ทางแบรนด์ได้ลั่นวาจาไว้ว่ามันจะมาพร้อมกับแรงม้าที่มากกว่า 100 ตัว
ซึ่งดูเหมือนว่าสปอร์ตไบค์รุ่นใหม่ที่ได้รับการรับรองการอนุมัติประเภทในเอกสารใหม่นี้ อาจเป็นรุ่นที่ถูกปรับลดกำลังลง โดยมีตัวเลขอยู่ที่ 94 แรงม้านั้น ตรงกับข้อจำกัดสูงสุดที่อนุญาตภายใต้กฎระเบียบที่ซับซ้อนของยุโรปสำหรับผู้ขับขี่ที่มีใบอนุญาตขับขี่มอเตอร์ไซค์ A2
รถมอเตอร์ไซค์สำหรับผู้ขับขี่ที่ถือครองใบอนุญาต A2 เหล่านี้ ได้รับอนุญาตให้สามารถใช้รถมอเตอร์ไซค์ที่มีกำลังได้เพียง 35 กิโลวัตต์ (47 แรงม้า) และหากเป็นรุ่นที่ถูกตอนพละกำลังลงมา คาดว่าจะเป็นพื้นฐานไปโดยปริยายที่มีพละกำลังไม่เกิน 70 กิโลวัตต์ (94 แรงม้า) ส่งผลให้ผู้ผลิตหลายรายสร้างรถมอเตอร์ไซค์รุ่น 70 กิโลวัตต์ ขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อที่จะสามารถจำกัดพละกำลังลดลงเหลือ 35 กิโลวัตต์ และให้ผู้ขับขี่ที่มีใบขับขี่ A2 สามารถขับขี่ได้
CFMoto ผลิตสปอร์ตไบค์ที่มีขนาดเล็กกว่ารุ่นอื่นๆ อยู่หลายรุ่น โดยมีรุ่น “SR-R” ที่มีสเปคสูงกว่าควบคู่ไปกับรุ่น “SR” รุ่นมาตรฐาน ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่แนวทางเดียวกันนี้จะถูกนำไปใช้กับรุ่น 675SR ด้วย รถรุ่นใกล้เคียงกับรุ่นผลิตจริงที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ในสีทีมแข่ง Aspar และติดตั้งชิ้นส่วนสำหรับสนามแข่ง ถูกเรียกว่า 675SR-R ซึ่งบ่งบอกว่าชื่อนี้อาจถูกนำไปใช้กับรุ่นที่มีสเปคสูง
อย่างไรก็ตาม รถมอเตอร์ไซค์ในเอกสารรับรองประเภทใหม่นี้ ใช้รหัสรุ่นว่า CF650-10 ซึ่งน่าจะเป็นรุ่นพื้นฐานของ 675SR ในตลาดสหรัฐอเมริกา โดยทางแบรนด์มักจะใช้สัญลักษณ์ “SS” แทน SR ดังนั้นจึงมีแนวโน้มว่าจะวางจำหน่ายในชื่อ 675SS
เมื่อเปรียบเทียบกับ 675SR-R แล้ว รุ่นนี้ไม่มีวิงเล็ท (winglets) บนแฟริ่ง และมีช่วงท้ายรถที่ต่ำกว่า พร้อมเบาะนั่งสำหรับผู้ซ้อนท้าย และพักเท้าคนซ้อน รวมถึงไฟเลี้ยวที่ติดอยู่ตรงกระจกมองข้าง ไฟหน้ารถนั้นอยู่ใต้ไฟส่องสว่างกลางวัน DRL อย่างไรก็ตาม ท่อระบายความร้อนเบรกหน้าที่พบในตัวต้นแบบรุ่นก่อนๆ ยังคงอยู่ โดยส่งอากาศไปยังคาลิปเปอร์สี่ลูกสูบของ J.Juan
ข้อมูลจำเพาะเพิ่มเติมที่ได้รับการยืนยันในเอกสารการรับรอง:
- ความจุเครื่องยนต์: 674 ซีซี
- รหัสเครื่องยนต์: 372MT (บ่งบอกว่าเป็นเครื่องยนต์ 3 สูบ ขนาดกระบอกสูบ 72 มม.)
- ช่วงชัก: น่าจะประมาณ 55 มม. (ทำให้มีขนาดกระบอกสูบที่เล็กกว่าและช่วงชักที่ยาวกว่าเครื่องยนต์ 3 สูบ 675 ซีซี ของ Triumph (กระบอกสูบ 73 มม.) และ MV Agusta (กระบอกสูบ 79 มม.)
- ระบบกันสะเทือน: โช้คหน้า KYB ปรับได้เต็มรูปแบบ คล้ายกับรุ่น CFMoto 800NK
- สวิงอาร์ม: อลูมิเนียม
- ฐานล้อ: 55.1 นิ้ว (สั้นกว่า Honda CBR650R เล็กน้อย)
- ความยาวทั้งหมด: 79.5 นิ้ว
- น้ำหนัก (รวมน้ำมัน): 429 ปอนด์ (194.5 กิโลกรัม)
- ยาง: หน้า 120/70-17 หลัง 180/55-17
- ความเร็วสูงสุด: 136 ไมล์ต่อชั่วโมง (218.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine