R B DEAN Custom Cycles
ช็อปฯ…ตามฝัน!!!
ถนนทุ่ง 2 เลนส์นำพาทีมงานเราเข้าไป…ในป่า!!! หลังคำบอกเล่าที่แจ้งผ่านมาว่า “พวกเขา” ทำรถหสวยๆ กันที่นี่ เทรนย้อน “ช็อปหน้ายาว ’70” เสน่ห์ที่ยังมีมนตร์ ทว่า กลับหางานฝีมือดีๆ ให้เสพได้ไม่บ่อยนัก “4 สูบ 8 วาล์ว” ขุมพลังรอยต่อของคนสองยุค หนนี้มันถูกชงผสมกลมกลืน ภายใต้แรงบันดาลใจของกลุ่มคนที่ “ตามหาฝัน” ทว่า เพลานี้ฝันนั้นชัด แถมปเนรูปธรรมที่ยัง…จับต้องได้!!!
BORN TO BE R-B-DEAN
“เริ่มจากรุ่นพี่ของพวกเราครับ “บังมน” ยุคตำนานลานพระรูป (ลานพระบรมรูปทรงม้า) เราเป็นเด็กๆ คลุกคลีอยู่ในกลุ่มของพี่เขา เห็นตอนนั้นก็ชอบเลย รถมันแปลกตาดี เขาเรียก “ช็อปหน้ายาว” คงไม่ต้องบรรยายอะไรมาก เพราะหน้าตารถนั้นชัดเจนอยู่แล้ว แต่สมัยก่อนเขาซื้อกันมาเป็นเข่ง ใส่ตระกร้า เอามาซ่อมขี่กัน รถแบบนี้ไม่มีขายแบบสมบูรณ์ ต้องสร้างขึ้นเองตามจิตนาการของช่างรุ่นเก่า แต่ละคันมันจะไม่มีทางเหมือนกัน ตอนนั้นพวกผมมีกัน 4 พี่น้อง เราไม่มีปัญญาจะไปหามาขี่ ทางเดียวที่จะมีรถในครอบครองได้คือ วาดมันลงบนกระดาษครับ ชอบแบบไหน วาดออกมาแบบนั้น มันคือจินตนาการที่เราถ่ายทอดออกมา แล้วมาตัดสินกัน ว่าของใครสวยกว่ากัน ตอนนั้นมี ผม (หนุ่ม), มาน, ปลา และ ก็ อาร์ บี ดีน แล้วมาดูว่าใครจะวาดสวยกว่ากัน หลังจากนั้น “ปลา” และ “อาร์ บี ดีน” ต้องไปเรียนที่อเมริกา “ผม” กับ “มาน” เรียนที่เมืองไทย ถึงห่างกันบ้าง แต่ไม่เคยห่างจากความต้องการที่เราจะมี “รถหน้ายาว” ให้ได้สักวัน ไว้ขี่กันเล่นด้วยกันตามประสาพี่น้อง ตอนนั้น “อาร์ บี ดีน” ก็ทำงาน เก็บเงินเพื่อซื้อเครื่องมือสำหรับทำรถหน้ายาว แต่หน้าเสียดายที่ “อาร์ บี ดีน” มาเสียชีวิตไปก่อนสัก 8-9 ปีที่ผ่านมา เราเลยมานั่งคิดกันว่า เราจะต้องทำตามฝันของ “อาร์ บี ดีน” ให้สำเร็จ เราเลยลงมือทำรถคันแรกเป็นรถหน้ายาวที่ใช้เครื่องยนต์ Harley-Davidson Iron 1000 แล้วลงประกวดในงาน “บูรพา ไบค์วิค ปี 2015” (RBDEAN #1) ดีใจที่มีคนชอบ ซึ่งเราก็ได้รางวัลจากรายการนี้มาครับ”
RBDEAN #2
“ผมเรียกว่า “ช็อปเปอร์หน้ายาว” สไตล์ยุคปี ’70 ผม ซึ่ง “ผม” กับ “มาน” พวกเราพิศมัยงานสร้างของ Denver ช็อปชื่อดังของอเมริกา เราได้แรงบันดาลใจ และก็นำมาปรับเปลี่ยนตามรูปแบบของเรา อีกช็อปที่ผมชอบคือ Sugar Bear แต่เพราะพวกผมทำกันเอง ทุนรอนเราก็ไม่หนา ทำเพราะรักในศิลปะแบบนี้ ก็เลยมีปัญญาแค่เครื่องยนต์ของฮอนด้า โดยเฉพาะ CB750 8 วาล์วปี 1973 เริ่มการยิ่งเฟรมขึ้นมาเอง ช่วงหน้าเราสั่งทำที่ “ช่างวิทย์ ห้วยขวาง” เป็นแบบ Springer ความยาว 1.45 เมตร แต่เราไม่ได้เอาแพทเทิร์นแบบที่เขามี เรากำหนดให้เขาเอง วาดเป็นภาพในกระดาษ วางองศา เลือกความยาว เลือกขนาดเหล็กกันเอง ชอบแบบไหน ก็บอกเขาไปแบบนั้น “ถังน้ำมัน” ก็ออกแบบเอง สั่งเขาตี ที่เลือกเป็นสีดำ เพราะผมชอบอะไรที่มันดูดุ ทว่า ก็ดูเรียบง่าย ไม่เน้นงานแอร์บรัช เพลทข้างถังก็ใช้โลโก้เรา R-B-DEAN เทคนิคกัดกรด พร้อมกับลายโรมัน เหมือนลายที่อยู่บนชุดเกราะของนักรบโรมัน ชุดหน้าผมใส่เป็นระบบเบรกแบบดรัมเบรก ดุมหน้ารถวิบาก กลึงฝาปิดดุมใหม่ ใส่ชุด Rubber Mount เพื่อนประคองไว้ โดยใช้ระบบลูกปืนทั้งหมด ไฟหน้า 3 ดวงของ Hella ซึ่งเป็นของรถ VW ส่วนดีไซด์ของงานท่อ ผมให้ “บังมาน” ใช้เทคนิคดัดท่อแบบเก่าคือ “ดัดทราย” ใช้ความร้อนช่วยแล้วปรับแต่งรูปทรง เป็นงานมือล้วนๆ ฟิลลิ่งมันก็อาจไม่เนี๊ยบแบบที่ใช้เครื่องดัด แต่ในยุคนั้นเขาใช้วิธีทำกันแบบนี้ คือมันได้เรื่องราวของงานมือยุค’70 ครับ ปลายก็เลือกแบบ “ฟิชเทล” วางเรียงแบบ 4 ออก 4 ส่วน ดุมหลัง KAWASAKI KZ ผมชอบเพราะดุมมันแคบ ใส่แล้วทำให้รถมันดูบาง เบาะเขียนแบบให้กับร้าน “บัวทิพย์ คู้บอน” ผมใช้วิธีเรียกเขามาปาดทรงที่รถเลย มันจะได้ถูกต้อง เข้ารูป และมีแนวคิดในการสร้างที่ตรงกัน เลือกหนัง เลือกลายให้เขา ล้อหน้าเป็นขอบ 21 นิ้ว ยาง Vee Rubber ขนาด 3.25” ส่วนล้อหลังขอบ 18 นิ้วใช้ยาง Dunlop K87 ซึ่งเป็นลายแบบเดียวกับที่ใช้ใน CB 8 วาล์วตรงยุคเลย คันนี้ก็ได้รางวัลมาครับ จากงาน “บูรพา ไบค์วิค ปี 2017”
HAND “ลิง”
ส่วนตัวผมช็อปรถในสไตล์ “ช็อปเปอร์” อยู่แล้ว โดยเฉพาะรถแฮนด์โหน หรือ ที่เรียก “แฮนด์ลิง” เพื่อนๆ ก็รู้จักผมในนามของ “บิ๊ก แฮนด์ลิง” คันนี้ใช้เครื่องยนต์ของ Honda CB550 ผมนำมาจัดใหม่ที่ R-B-DEAN ส่วนงานสีใช้ทคนิคของ “ตั้ม Edit Paint พระราม 2” ระบบช่วงหน้าคันนี้เป็นแบบ “ขาไก่” (Girder) ความยาว 1.10 เมตร ผมได้รถคันนี้มา ติดช่วงหน้าแบบนี้อยู่แล้ว แต่เป็นแบบหน้ากว้าง ก็มาให้ “ช่างมาน” รื้อใหม่ ทำให้ดูแคบลง โดยลดขนาดความกว้างของแผงคอเข้ามา ส่วนซัพแรงที่เป็นตัวสับก็ใช้ระบบลูกปืนที่ทำงานได้นุ่มนวลกว่า ล้อหน้าเลือกใช้ขนาด 21 นิ้ว พร้อมยาง AVON ส่วนล้อหลังขนาด 18 นิ้วช่วยให้รถดูเพียวขึ้น ส่วนเบาะขึ้นทรงและสั่งทำที่ “บัวทิพย์” ท่อไอเสีย เดิมทีอยากทำเป็นท่อยกทรงสูง ก็ปรึกษากับช่าง ได้รับคำแนะนำว่าถ้ายกสูง รถมันจะดูโล่งเกินไป ด้วยสี และตัวรถที่บางอยู่แล้ว มันยิ่งจะดูบาง ก็เลยสรุปออกมาเป็นแบบนี้ ส่วนปลายท่อ ผมเรียกเองว่าทรงปากหงษ์ แต่ช่วงนั้น “เพลงที่มีงู” กำลังดัง ก็เลยบอกช่างไป เอาให้เหมือนงูไปเลย จะได้เข้าเทรน (หัวเราะ) ส่วน Sissey Bar ก็เป็นแบบดัดเองจากเหล็กเส้นเดียว คันนี้เครื่องยนต์โมดิฟายด์หน่อย ขยับไซด์ลูกสูบให้ใหญ่ขึ้น เดิมใช้ชุดไฟของ Dyna Tech แต่ดันมาพังซะงั้น เลยหันกลับมาระบบเดิมที่เป็นแบบ “หน้าทองขาว” คันนี้มีดีกรี เคยได้รางวัลที่ 2 งาน Bangkok Bike Fest ที่เซนทรัลเวิร์ล กับรางวัล Custom Cruiser งาน Street Monster”
70’S CHOP STYLE
“เสน่ห์…ของรถประเภทนี้ผมว่ามันเป็นเรื่องของ “สไตล์” ครับ ใครเห็นก็ยิ้ม มันเหมือนว่าเราเกิดช้าไปหน่อย หลงยุคมาแบบนั้นเลย ชอบนะที่ใครๆ เห็นก็ยิ้ม บางทีเปิดกระจกมาขอถ่ายรูป ตอนนี้ที่ R-B-DEAN เราทำรถออไปแค่ 4 คัน ไม่นับรวมที่มาจัดทรง หรือ ปรับแต่งเล็กๆ น้อยๆ นี่คือแนวทางของเรา “ช็อปยุค’70” เราถนัดแนวนี้ ผมทำรถตามคาแรคเตอร์ของเจ้าของครับ เข้ามาคุยกันว่าชอบแบบไหน แบบกวนๆ ไม่เหมือนใคร อย่างคันของ “บิ๊ก” (แฮนด์ ลิง) เขาดูกวนๆ ชอบแนว Zombies Cycles เอะมันเป็นแบบไหน เราก็ได้คความรู้ด้วย ทรงมันจะกวนๆ แฮนด์ยกๆ Sissey Bar สูงๆ เออ เราก็ปรับจูนไปกับเจ้าของเขาเลย ถ้าคอนเซ็พม์มันได้ หมันจะเร็ว ไม่ต้องปรับแก้กันบ่อยๆ เพราะเราทำกันเอง มันก็เลยจะช้าหหน่อย เราเลยมีรถออกไปจากช็อปเราไม่เยอะครับ แต่จะเน้นรายละเอียด งานโครม และสีสันจะต้องสวยงามทั้งคัน”