Royal Enfield Him-E ว่าที่รถออฟโรดไฟฟ้าสายลุย ซุ่มทดสอบก่อนผลิตจริง

ถ้าพูดถึงชื่อ Royal Enfield แล้ว หลายคนคงนึกถึงมอเตอร์ไซค์คลาสสิกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะรุ่นอย่าง Himalayan ที่ครองใจสายลุยมาหลายปีด้วยดีไซน์ย้อนยุค ขี่มันส์ แถมยังพาไปได้ทุกที่ ไม่ว่าจะทางลูกรัง แอ่งโคลน หรือเส้นทางลุยเขาลุยป่าแบบโหด ๆ ซึ่งในปีที่แล้ว Himalayan 450 รุ่นใหม่ก็เปิดตัวพร้อมเครื่องยนต์ใหม่และฟีลลิ่งการขี่ที่ดีขึ้น จนหลายคนยกให้เป็นหนึ่งในรถสายแอดเวนเจอร์ที่น่าใช้ที่สุด และตอนนี้ดูเหมือนว่าทางแบรนด์กำลังจะพาแนวคิดนี้ก้าวไปอีกขั้นกับรุ่น Him-E รถแอดเวนเจอร์ไฟฟ้าที่อาจจะกลายเป็นตัวเปลี่ยนเกมในอนาคต
ในขณะที่หลายคนยังหลงใหลกับกลิ่นน้ำมันและเสียงเครื่องยนต์ กำลังเดินหน้าสู่อนาคตแบบเงียบ ๆ แต่ทรงพลัง เพราะดูเหมือนว่ารถออฟโรดไฟฟ้าของค่ายนี้กำลังจะกลายเป็นจริงแล้วในอีกไม่นาน… ใช่แล้วครับกับเจ้า “Royal Enfield Him-E” ที่เคยเป็นแค่ไอเดียลอย ๆ ที่เคยเป็นคอนเซปต์รถไฟฟ้ารุ่นแรกเมื่อนานมาแล้ว ตอนนี้มันดูเหมือนจะกลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง หลังมีคนแอบเห็นรถต้นแบบวิ่งทดสอบอยู่บนถนน แถมยังดูพร้อมสำหรับการผลิตเสียด้วย!
จากภาพถ่ายล่าสุดที่นำมาเผยแพร่ ต้องบอกเลยว่าเจ้า Him-E มีดีไซน์พร้อมลุยมาก มีทั้งโช้ค Ohlins หน้า-หลัง, สวิงอาร์มอะลูมิเนียม CNC, ยางแบบพร้อมลุยทางฝุ่น, แฮนด์บาร์สูงในสไตล์รถแรลลี่, ชิลด์บังลมหน้าขนาดใหญ่ และดิสก์เบรกที่ดูเอาอยู่แน่นอน ไม่ใช่ต้นแบบที่ยังต้องใช้สายไฟห้อยระโยงระยางต่อกับแล็ปท็อปเหมือนที่เคยเห็นกันในช่วงทดสอบแรก
ที่น่าสนใจกว่านั้น คือ ยังมีแครชบาร์กันกระแทกและเคสแบตเตอรี่ที่ดีไซน์มาอย่างสวยงาม ตัวเฟรมรวมถึงแฟริ่งหลายชิ้นก็ดูเหมือนยกมาจาก Himalayan 450 ที่เราคุ้นเคย เพียงแค่ตัดเสียงเครื่องยนต์ออก แล้วเติมพลังงานไฟฟ้าเข้าไปแทน
หนึ่งในจุดสังเกตที่ทำให้หลายคนสงสัยก็คือเจ้าเบาะเสริมขนาดเล็กตรงตำแหน่งที่เคยเป็นถังน้ำมัน ซึ่งไม่ชัดเจนว่ามันเอาไว้ทำอะไร อาจเป็นที่เก็บของ หรือเป็นแค่การออกแบบเพื่อความสมดุลในสายตาก็เป็นได้
แม้ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนเรื่องสเปก เช่น มอเตอร์ไฟฟ้าจะแรงแค่ไหน วิ่งได้ไกลเท่าไหร่ต่อการชาร์จ หรือจะมีโหมดการขี่ให้เลือกเหมือนรถไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ ไหม แต่สิ่งหนึ่งที่แน่ชัดคือ RE กำลังจริงจังกับตลาด EV โดยเฉพาะกับกลุ่มสายลุยที่ยังอยากรักษาความคลาสสิกไว้ควบคู่กับเทคโนโลยีใหม่
ยิ่งไปกว่านั้น ทาง RE เพิ่งลงนามความร่วมมือกับหลายบริษัทด้านเทคโนโลยี รวมถึง Qualcomm ที่อาจเป็นผู้อยู่เบื้องหลังสำคัญในการพัฒนาแพลตฟอร์มของ Him-E ให้ก้าวกระโดดจากแค่รถต้นแบบกลายเป็นรถที่พร้อมวิ่งจริงในอนาคตอันใกล้
แม้จะยังไม่มีคำยืนยันอย่างเป็นทางการว่าจะเปิดตัวเมื่อไหร่ และจะมีค่าตัวขนาดไหน แต่จากรูปลักษณ์และความพร้อมที่เราเห็นในตอนนี้ ก็คงไม่นานเกินรอแน่นอน
คำถามสำคัญที่หลายคนยังคาใจก็คือ มันจะเจ๋งเท่าโมเดลรุ่นเครื่องยนต์สันดาปไหม? นี่อาจเป็นบทพิสูจน์ครั้งสำคัญว่าจะสามารถส่งต่อเสน่ห์ของรถแอดเวนเจอร์สุดคลาสสิก ไปสู่ยุคของรถไฟฟ้าแบบไม่เสียเอกลักษณ์ได้หรือเปล่า…
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine