Suzuki กำลังพัฒนารถมอเตอร์ไซค์วิบากไฟฟ้า
Suzuki Electric Dirt Bike
Suzuki เป็นหนึ่งในผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงยาวนานในวงการแข่งรถมอเตอร์ไซค์วิบาก โดยคว้าแชมป์โลกครั้งแรกในปี 1970 กับ Joel Robert ในรุ่น 250 ซีซี และในตอนนี้ ทางค่ายกำลังมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งของยุคใหม่ด้วยรถมอเตอร์ไซค์วิบากไฟฟ้า
ผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่นจากเมืองฮามามัตสึ ไม่ได้มีบทบาทสำคัญในวงการแข่งรถมอเตอร์ไซค์วิบากตั้งแต่ปี 2018 หลังจากถอนทีมออกจากการแข่งชิงแชมป์โลก Motocross เมื่อปลายปี 2017 ถึงแม้พวกเขาจะประสบความสำเร็จในสหรัฐอเมริกาโดยยังคงคว้าชัยในรายการ AMA Supercross กับ Ken Roczen แต่การสนับสนุนจากโรงงานที่มอบให้กับทีม HEP Motorsports ซึ่งใช้รถรุ่น RM-Z 450 สำหรับการแข่งขันนั้นมีน้อยมาก
ในสิทธิบัตรใหม่ ไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับแบตเตอรี่ที่รถมอเตอร์ไซค์จะใช้ แต่มีรายละเอียดเกี่ยวกับระบบเกียร์ ซึ่งใช้เฟืองทดกำลังเพื่อลดกำลังของมอเตอร์ก่อนที่จะไปถึงเฟืองหน้า การจัดเรียงของเฟืองนั้นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของซูซูกิ โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดขนาดของระบบส่งกำลังทั้งหมดให้เล็กที่สุดและไม่กว้างไปกว่าตัวมอเตอร์
ด้านโครงสร้างตัวรถ มีแผนที่จะใช้เป็นเฟรมเดียวกับ Suzuki RM-Z รถมอเตอร์ไซค์วิบากที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน และมีระบบเกียร์ขนาดเล็กที่สุด ทำให้สามารถวางโซ่ในตำแหน่งเดียวกันกับรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในได้ ซึ่งหมายความว่า สวิงอาร์มสามารถใช้แบบเดิมได้เช่นกัน
ครั้งเมื่อซูซูกิประกาศถอนทีมออกจากการแข่งขัน MotoGP พวกเขาให้เหตุผลว่าเพื่อที่จะมุ่งเน้นไปที่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ขับขี่บนท้องถนน แต่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ายังคงประสบปัญหาในการแข่งขันกับรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในในแง่ของความสะดวก เนื่องจากใช้เวลานานในการชาร์จไฟใหม่ แถมวิ่งได้ระยะทางค่อนข้างสั้น ทำให้ผู้ขับขี่หลายคนยังคงเลือกใช้รถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเหมือนเดิม
แต่สำหรับกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์วิบากไฟฟ้า นับว่าเป็นกลุ่มตลาดเล็กๆ ที่ยังมีความน่าหลงใหลเช่นเดียวกับกลุ่มมอเตอร์ไซค์วิบากที่ใช้เครื่องยนต์สองจังหวะ เพราะในสหรัฐอเมริกายังมีสนามมอเตอร์ครอสอยู่มากมาย และระยะทางการใช้งานก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์วิบากไฟฟ้า เพียงแค่มีสเปคให้วิ่งได้ 35 นาที เพื่อให้เทียบเท่ากับรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในตลอดการแข่งขัน เทียบเท่าในระดับ FIM World Championship หรือ AMA Motocross แม้อาจจะเป็นไปไม่ได้กับสองล้อวิบากขุมพลังที่มีขายอยู่ในขณะนี้ แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าในอนาคตจะเป็นไปไม่ได้
อีกทั้ง MXGP ยังประกาศเมื่อต้นปีนี้ว่า พวกเขาจะเปิดตัวรุ่นการแข่งขัน MXEP สำหรับรถมอเตอร์ไซค์วิบากไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป และทางซูซูกิเองก็อาจมีเป้าหมายที่จะเข้าร่วมการแข่งขันนี้ รวมถึงคู่แข่งอื่นๆ ในตลาด ซึ่งจะเป็นเวทีที่ทางค่ายกลับมาลงสังเวียนแรกอย่างแน่นอน
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine