News

Vmoto Electric Café Racer ไฟฟ้าสไตล์เรโทรสองรุ่นเตรียมเข้าสายผลิต

Vmoto ผู้ผลิตจากออสเตรเลีย เป็นหนึ่งในบริษัทที่ประสบสำเร็จด้านรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า โดยมีรุ่นต่างๆ เพิ่มมากขึ้นภายใต้ชื่อแบรนด์ Vmoto และ Super Soco ในราคาที่เข้าถึงได้ และตอนนี้ดูเหมือนว่าจะมีการเผยสิทธิบัตรใหม่ Electric Café Racer ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสไตล์คาเฟ่ย้อนยุคที่เผยแพร่อย่างเป็นทางการ

Vmoto Electric Café Racer

สำหรับ Vmoto Electric Café Racer มีพื้นฐานที่คล้ายกับ Super Soco TCmax นั่นหมายความว่า มันสามารถมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับมอเตอร์ไซค์ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ ICE ขนาด 125 ซีซี ทำความเร็วได้สูงสุดประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากมอเตอร์ขนาด 5kW และชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบถอดได้ ซึ่งให้ระยะทางการใช้งานด้วยไฟฟ้าประมาณ 100 กิโลเมตร แม้จะไม่ใช่ตัวเลขที่น่าทึ่ง แต่สำหรับ TCmax จัดเป็นหนึ่งในมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าไม่กี่รุ่น ที่เทียบชั้นแบบตัวต่อตัวกับเครื่องยนต์สันดาปในราคาค่าตัวที่เท่ากันได้

ในภาพสิทธิบัตรยังแสดงให้เห็นถึงหน้าจอแสดงผลขนาดเล็กเหนือไฟหน้าทรงกลมแบบดั้งเดิม ตัวรถมีรูปทรงสไตล์ Bullet พร้อมแฮนด์ทรงเตี้ย ส่วนตำแหน่งถังเชื้อเพลิงเดิมมีความคล้ายคลึงกับ TCmax ถัดลงมาด้านล่างในตำแหน่งของแบตเตอรี่และมอเตอร์ ชวนให้นึกถึงฝาครอบเครื่องยนต์

ด้านระบบกันสะเทือนหน้ามาในแบบโช้คหัวกลับ USD ซึ่งเหมือนจะหยิบยืมมาจาก TCmax และเฟรมตัวถังเหล็กกับซับเฟรมอะลูมิเนียมก็มีความเหมือนกัน แต่มีบางส่วนที่ไม่เหมือนกันโดยสิ้นเชิงจะเป็น ล้อหน้าแบบซี่ลวด จับคู่กับล้อหลังแบบหล่อโลหะทำให้ลายเป็นส่วนผสมที่ขัดตาอยู่พอสมควร ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะมาในสองรุ่นแบบล้อซี่ลวดและล้อโลหะ ส่วนบังโคลนทั้งด้านหน้าและด้านหลังได้รับการออกแบบใหม่ แต่เบาะนั่งเป็นแบบเรียบและสั้น รวมถึงราวจับผู้โดยสารและที่วางเท้าเป็นอุปกรณ์ที่หยิบมาใส่โดยตรงจากโมเดล TCmax

ด้านหน้าจะพบกับแผงหน้าจอแสดงผลทรงกลมอันเดียว ซึ่งดูเหมือนกับที่ใช้ใน TCmax รวมถึงตัวยกแฮนด์และปุ่มควบคุมฟังก์ชันก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ในขณะที่เบรกหน้าและหลังควบคุมผ่านก้านเบรกบนแฮนด์ทั้งหมด โดยระบบเบรกของ TCmax เป็นระบบเบรกแบบรวม โดยก้านเบรกด้านซ้ายทำหน้าที่สั่งการทำงานทั้งปั๊มด้านหน้าและด้านหลังพร้อมกัน ในขณะที่ก้านเบรกด้านขวาจะใช้เฉพาะปั๊มด้านหน้าเท่านั้น เนื่องจากส่วนประกอบของทั้งสองคันดูเหมือนกัน จึงมีแนวโน้มว่าจะนำไปใช้กับรุ่นใหม่ด้วย

ไม่ว่ารุ่นใหม่นี้จะกลายมาเป็นตัวเลือกใหม่ในตลาด หรือจะการทดแทน TCmax ในปัจจุบันก็ตาม แต่การลงทะเบียนสิทธิบัตรการออกแบบได้ชี้ให้เห็นว่าจะมีการเปิดตัวในอนาคตอย่างแน่นอน


 

อ่านต่อได้ที่นี่: Honda ซุ่มพัฒนา GB350 Adventure สายลุยดีไซน์ย้อนยุค คู่แข่งใหม่ของ Himalayan

Honda ยื่นจดสิทธิบัตรที่คาดว่าเป็นมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ในรหัส GB350 โฉม Adventure แสดงให้เห็นถึงพื้นฐานตัวรถที่มีความคล้ายคลึงกับ Royal Enfield Himalayan รุ่นล่าสุดที่เพิ่งเข้าสู่ตลาด และยังมาพร้อมกับราคาที่จับต้องได้ บนเครื่องยนต์แบบสูบเดียว

 


 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save