Yamaha Tenere 700 World Raid ใส่น้ำมันเต็มถังแบบจุใจ วิ่งได้ไกลสุด 480 กิโลเมตร
หลังจากได้เห็นสิทธิบัตรและภาพถ่ายตัวต้นแบบ Yamaha ก็พร้อมที่จะเผยโฉมอย่างเป็นทางการด้วย 2022 Tenere 700 World Raid ใหม่
ครั้งแรกที่เราๆ ได้เห็นกันนั้นเป็น Tenere 700 Raid Prototype และตอนนี้ก็ถึงคราวที่ค่านส้อมเสียงได้เปิดตัวเวอร์ชันสำหรับการผลิต โดยมีกลิ่นอายการออกแบบที่ให้ความรู้สึกของ Dakar Rally มาเต็มๆ
Tenere 700 World Raid ใช้ไฟหน้าและไฟท้ายแบบเดียวกันกับ Tenere 700 รุ่นพื้นฐาน แต่จะมีความแตกต่างกันตรงที่ Tenere 700 World Raid มีถังเชื้อเพลิงใหญ่ขึ้นและแข็งแกร่งขึ้นด้วยการติดตั้งถังเชื้อเพลิงแบบคู่พร้อมฝาถังแบบสองจุด
ถังเชื้อเพลิงแบบคู่จะถูกติดตั้งไว้ที่แต่ละด้านของเฟรมและเครื่องยนต์ โดยมีฝาถังคู่เข้ากับรูปลักษณ์ของตัวรถที่ได้แรงบันดาลใจจาก Dakar Rally ยิ่งไปกว่านั้น ถังเชื้อเพลิงแบบคู่สามารถบรรจุได้มากถึง 23 ลิตร ซึ่งมากกว่า Tenere 700 รุ่นมาตรฐานถึง 7 ลิตร และสามารถขับใช้งานได้ถึง 480 กิโลเมตร โดยไม่ต้องหยุดพัก
แม้ว่าการติดตั้งเชื้อเพลิงแบบคู่จะทำให้ส่วนหน้ารถดูกว้างขึ้น แต่มันก็มีการออกแบบที่เหมาะกับการขับขี่สไตล์ออฟโรดได้เป็นอย่างดี ส่วนเบาะนั่งมีความสูงอยู่ที่ 890 มิลลิเมตร สูงกว่า Tenere 700 รุ่นมาตรฐานถึง 12 มิลลิเมตร
Yamaha Tenere 700 World Raid มาพร้อมกับฟีเจอร์เด่นๆ ได้แก่:
- จอแสดงผลแบบสีชนิด TFT ขนาด 5 นิ้ว แบบใหม่
- ช่องเสียบ USB
- ABS 3 ระดับ
- โช้ค KYB ขนาด 43 มม. ระยะยุบตัว 228 มม. (ปรับแต่งได้)
- โช้คหลังอะลูมิเนียมแบบ piggyback (ปรับแต่งได้)
- ชิลด์หน้าสูงขึ้น
- แฟริ่งขนาบข้างหม้อน้ำแบบใหม่
- แผ่นอะลูมิเนียมกันกระแทกใต้ท้องเครื่องยนต์
Tenere 700 World Raid ยังคงใช้บนเครื่องยนต์ CP2 แบบสูบคู่ขนาน 689 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ ทำพละกำลังออกมาสูงสุด 72 แรงม้า ที่ 9,000 รอบ/นาที ให้แรงบิดสูงสุด 68 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับเกียร์ 6 สปีด
Yamaha Tenere 700 World Raid ใหม่ จะถึงตัวแทนจำหน่ายทั่วโลกในเดือนพฤษภาคมนี้