Yamaha YZF-R1 อาจได้รับระบบเกียร์แบบไร้รอยต่อสไตล์ MotoGP
Yamahaได้ยื่นจดสิทธิบัตรระบบส่งกำลังแบบ Seamless หรือชุดเกียร์ไร้รอยต่อสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้บนถนนจริง
เทคโนโลยีนี้มีอยู่ในเวทีการแข่งขันระดับโลกอย่าง MotoGP ตั้งแต่ปี 2011 โดยคู่แข่งสัญชาติเดียวกันอย่าง Honda ก็เปิดตัวเป็นรายแรก ตามด้วย Ducati และ Yamaha ในปี 2013 ส่วนทางค่าย Aprilia และ Suzuki ก็เริ่มพัฒนาตามในปี 2015
แม้จะเป็นระบบส่งกำลังที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในสนามแข่ง แต่เทคโนโลยีนี้ก็ยังไม่สามารถใช้ใช้บนถนนจริงได้ เป็นเพราะมันมีความซับซ้อนของระบบอยู่มากเลยทีเดียว แถมต้นทุนในการพัฒนาเทคโนโลยีระบบส่งกำลังแบบ Seamless ก็สูงมากอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม สิทธิบัตรล่าสุดของ Yamaha เป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่าทางแบรนด์พบวิธีที่จะนำระบบส่งกำลังนี้มาใช้และทำให้คุ้มทุนสำหรับมอเตอร์ไซค์ซูเปอร์สปอร์ตอย่าง Yamaha YZF-R1
ถือว่าระบบส่งกำลังแบบไร้รอยต่อให้ประโยชน์มากสำหรับมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ขับขี่บนท้องถนน แถมยังมีประสิทธิภาพและเสถียรภาพที่ดีขึ้น แถมทาง Yamaha เองก็ยังสามารถนำเสนอ “โหมดเกียร์อัตโนมัติ” เพื่อความสะดวกสบายของผู้ขับขี่อีกด้วย และยังสามารถนำไปใส่ในมอเตอร์ไซค์ทัวร์ริ่งและเนคเก็ตไบค์ได้อีกด้วย