Zero Motorcycles วางแผนเปิดตัวสองล้อไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นใหม่
Zero Motorcycles เตรียมเปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่มาพร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัย ระบบส่งกำลังที่ให้ความเร่งทันใจ และดีไซน์สปอร์ตที่โดดเด่น พร้อมที่จะท้าชน Honda Grom ในตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก
Zero Motorcycles ผู้บุกเบิกวงการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามานานกว่า 15 ปี ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพของยานยนต์ไฟฟ้าสองล้อมาโดยตลอด ล่าสุดบริษัทได้ขยายไลน์ผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มองหารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ใช้งานในเมืองได้อย่างคล่องตัว พร้อมที่จะเข้ามาเป็นคู่แข่งสำคัญของ Honda Grom โดยมุ่งเน้นที่การพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ให้สมรรถนะสูง ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
เอกสารจดทะเบียนที่ยุโรปเผยให้เห็นว่าZero Motorcycles กำลังพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มีขนาดกะทัดรัดคล้ายกับ Honda Grom โดยมีขนาดล้อหน้า 14 นิ้ว ล้อหลัง 12 นิ้ว และฐานล้อประมาณ 47 นิ้ว ซึ่งบ่งชี้ว่ารถรุ่นนี้ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กที่กำลังเติบโต และพร้อมที่จะมาเป็นคู่แข่งสำคัญของ Honda Grom ที่มีระยะฐานล้อ 47.2 นิ้ว และขอบล้อขนาด 12 นิ้วทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
การจดทะเบียนการออกแบบเน้นที่สไตล์ของจักรยานยนต์ เส้นประที่แสดงส่วนประกอบทางกลด้านล่างไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการจดทะเบียน ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องแสดงถึงสิ่งที่จักรยานยนต์สำเร็จรูปจะใช้ อย่างไรก็ตาม ก็แทบไม่มีเหตุผลที่เส้นเหล่านี้จะไม่แม่นยำ หากจะเชื่อ จักรยานยนต์ขนาดเล็กคันใหม่นี้ใช้โช้คหัวกลับและดิสก์เบรกหน้าเดี่ยวพร้อมคาลิปเปอร์แบบติดเรเดียล
รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้มีความแตกต่างจากรถรุ่นอื่นๆ ตรงที่ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบมอเตอร์ติดตั้งบนแชสซี ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับ Zero FXE แต่มีการปรับขนาดให้เล็กลงและมีกำลังที่เหมาะสมกับการใช้งานในเมือง โดยใช้สายพานในการส่งกำลังและมีรอกสายพานหลังขนาดเล็กเพื่อชดเชยขนาดของล้อหลังที่เล็กกว่า
ในส่วนของแบตเตอรี่ เลือกที่จะนำชุดแบต Z-Force Li-ion 7.2kWh ที่มีอยู่เดิมมาประยุกต์ใช้ในรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่นี้ ซึ่งส่งผลให้การออกแบบระบบขับเคลื่อนมีความซับซ้อนมากขึ้น โดยมอเตอร์ถูกย้ายไปติดตั้งด้านหลัง และแบตเตอรี่ถูกจัดวางในตำแหน่งที่ค่อนข้างจำกัด แม้ว่ารายละเอียดของระบบกันสะเทือนด้านหลังจะยังไม่ชัดเจน แต่คาดว่าจะใช้โช้คอัพแบบคอยล์โอเวอร์ที่ติดตั้งขนานกับแบตเตอรี่
ในรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้เลือกที่จะใช้หน้าจอแสดงผลดิจิทัลและชิ้นส่วนบางส่วนที่เคยใช้ในรุ่นอื่นๆ เพื่อลดต้นทุนการผลิต อย่างไรก็ตาม รถรุ่นนี้ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของแบรนด์ด้วยการออกแบบระบบเบรกหลังแบบดั้งเดิมที่ใช้เท้าในการควบคุม ซึ่งเป็นการออกแบบที่คุ้นเคยสำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ทั่วไป
ด้วยความสำเร็จของ Honda Grom ทำให้ตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กสำหรับใช้งานในเมืองได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก และZero Motorcycles ก็เตรียมที่จะเข้ามาเติมเต็มตลาดนี้ด้วยรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ซึ่งจะมาพร้อมกับความคล่องตัว และการเร่งความเร็วที่ตอบโจทย์การใช้งานในเมืองได้เป็นอย่างดี หากทางค่ายสามารถผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นนี้ออกมาในราคาที่แข่งขันได้ ก็มีโอกาสที่จะดึงดูดผู้บริโภคกลุ่มใหม่ๆ และสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดได้อย่างแน่นอน
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine