Biker Story

ปรัชญา โซ๊ะมิเลาะห์ (ฮาซิบ) อีกหนึ่งตัวพ่อแห่งวงการ “Bike Stunt Thailand”

Bike Stunt…คืออีกหนึ่งกีฬาที่จำเป็นต้องใช้ทักษะ สมาธิ และการฝึกฝนอย่างหนัก กว่าที่จะได้มาซึ่งคำว่านักกีฬาสตั้นไบค์ กีฬาสตั้นไบค์ในบ้านเราอาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักและยังไม่ค่อยได้รับความนิยมที่มากนัก แต่ในต่างประเทศกีฬาชนิดนี้ถูกบรรจุให้เป็น 1 ในกีฬาเอ็กซ์ตรีมที่ได้รับความนิยมกันทั่วโลก เนื่องจากกีฬาชนิดนี้เป็นกีฬาทักษะที่ท้าทายตัวของผู้เล่นเอง บวกกับความเท่ของมันจึงไม่ยากเลยที่กีฬาชนิดนี้จะเป็นที่สนใจของวัยรุ่นยุคใหม่ในประเทศไทย เพราะถือได้ว่าในระยะเวลาช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมากีฬาไบค์สตั้นในประเทศไทยได้มีการเติบโตเป็นอย่างมาก อันเนื่องมาจากหลายๆ ปัจจัยไม่ว่าจะเป็น รถมอเตอร์ไซค์ราคาถูกลงหาซื้อได้ง่ายขึ้น กีฬาท้าทายเป็นที่สนใจของกลุ่มวัยรุ่นที่ต้องการอะไรที่แปลกใหม่ จะด้วยเพราะอะไรก็ตามวันนี้ไบค์สตั้นก็ได้แทรกตัวเข้ามาอยู่ในผืนแผ่นดินไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
และวันนี้ Biker Story จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับอีกหนึ่งตัวพ่อแห่งวงการสตั้นไทยกับผู้ชายคนนี้ ปรัชญา โซ๊ะมิเลาะห์ (ฮาซิบ)…….59_06-mc-biker-story-%e0%b8%9a%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b8%8b%e0%b8%b4%e0%b8%9f-33

Q : แนะนำตัวเองหน่อย ?
A : ผม นาย ปรัชญา โซ๊ะมิเลาะห์ หรือที่เพื่อนๆ เรียกกันว่า ฮาซิป ครับ

Q : เล่นไบค์สตั้นมานานแค่ไหน ?
A : เล่นมาตอนนี้ก็เข้าปีที่ 8 แล้วครับ เล่นมาตั้งแต่เป็นรถ Kawasaki KSR แล้วก็มาเป็น Kawasaki Z800 แล้วก็เล่นมาเรื่อยๆ จนคันล่าสุดตอนนี้เป็น BMW F800R

Q : จุดเริ่มต้นที่ทำให้สนใจกีฬาไบค์สตั้น ?
A : ตอนแรกที่เห็นคือมันทึ่งครับ ทำได้ยังไง คือปกติเราจะเคยเห็นแต่ขี่มาเร็วๆ แล้วก็ยกล้อ แต่นี่เขายกแบบช้าๆ เล่นท่าเหมือนกับจักรยาน BMX ที่เราเคยเล่นมาก่อน เพราะก่อนหน้าก็เคยเล่นสเก็ตบอร์ดกับจักรยานมาแต่เล่นไม่ได้เรื่องเลย พอมาเจอไบค์สตั้นเข้าก็ชอบเลยครับ 59_06-mc-biker-story-%e0%b8%9a%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b8%8b%e0%b8%b4%e0%b8%9f-45

Q : เห็นกีฬาไบค์สตั้นครั้งแรกคิดอะไรในหัว ?
A : อยากทำ อยากเป็นบ้าง ก็เลยถามเขาว่าทำยังไง เล่นยังไง แล้วสุดท้ายผมก็เริ่มเล่นโดยเริ่มจากการยกหน้า แล้วก็เล่นมาเรื่อยๆ ตั้งแต่วันนั้น

Q : ชอบอะไรในกีฬาไบค์สตั้น ถึงได้หลงรักมันมากขนาดนี้ ?
A : ชอบกีฬานี้เพราะ มันฝึกให้เราใช้สมาธิ ใช้ประสาทสัมผัสในการฟังรอบเครื่องยนต์ แล้วก็การคิดวาง
แผนในการโชว์ท่าทางต่างๆ มันก็เหมือนกับกีฬาเอ็กซ์ตรีมทั่วๆไป ที่เป็นกีฬาที่ต้องใช้ทักษะสูง และมีเสน่ห์อยู่ในตัวของมันเอง

Q : ขอคำจำกัดความของคำว่า “ไบค์สตั้น” ?
A : ไบค์สตั้น คือ กีฬาเอ็กซ์ตรีมชนิดหนึ่งที่ต้องเล่นในพื้นที่ที่เขาจำกัดให้เล่น โดยการใช้ทักษะในการควบคุมคันเร่ง และเบรก เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ออกมาในท่าที่เราต้องการ 59_06-mc-biker-story-%e0%b8%9a%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b8%8b%e0%b8%b4%e0%b8%9f-42

Q : การที่จะเข้ามาเล่นกีฬาไบค์สตั้นต้องใช้อะไรบ้าง ?
A : หนึ่งเลย ใจก่อนเลยเพราะว่ารถเดิมๆ ก็สามารถเล่นได้ เมื่อเราเล่นเป็นแล้วค่อยไปทำรถเสริมเอาทีหลัง แต่ใจต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง

Q : การทำรถสตั้น 1 คันใช้งบเยอะไหม ?
A : ถ้าเป็นอย่าง KSR ก็ประมาณ 5,000-10,000 บาท ก็อยู่แล้วครับ แต่ถ้าเป็นรถที่ใหญ่ขึ้นมาหน่อยก็จะประมาณ 20,000-30,000 บาท เพราะรถใหญ่พวกนี้ต้องทำการเซ็ทเบรก เซ็ทสเตอร์ใหม่ ซึ่งมันจะเป็นงานสร้างที่เราต้องสร้างขึ้นมาใหม่

Q : การที่จะเล่นกีฬาไบค์สตั้นให้ได้ในระดับหนึ่ง ใช้เวลาการฝึกฝนนานแค่ไหน ?
A : ผมว่ามีประมาณ 3 เดือน ก็เป็นแล้วครับถ้ามีคนคอยสอน 59_06-mc-biker-story-%e0%b8%9a%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b8%8b%e0%b8%b4%e0%b8%9f-14


Q : อย่าง “ฮาซิป” กว่าจะมาเป็นทุกวันนี้เราซ้อมหนักขนาดไหน ?
A : ถ้าเป็นเมื่อก่อนตอนว่างๆ ยังไม่ได้ทำงานอะไร วันหนึ่งก็ประมาณ 5-6 ชั่วโมง ครับ แต่ได้ผลลัพธ์มาก็คือได้รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 “Stunt King 2011” มา แต่ตอนนี้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นรับงานโชว์ตามงานต่างๆ มากกว่า จะไม่ค่อยได้ลงแข่งแล้ว

Q : คิดว่าอะไรเป็นความยากของกีฬาไบค์สตั้น ?
A : มันก็ยากหมดนะผมว่า แต่ถ้าเป็นพวกท่าที่ยากนี่จะเป็นพวกท่าที่ต้องตั้งรอบโนแฮนด์จะยาก คือมันเป็นท่าที่เราไม่สามารถใช้มือควบคุมคันเร่งได้ซึ่งก็จัดว่าเป็นท่าที่ยากของสายสตั้น

Q : ตอนเริ่มเล่นกีฬาไบค์สตั้น ที่บ้านมีว่าอะไรไหม ?
A : ตอนนั้นว่าครับ ขับรถเข้าบ้านไปโดนด่าก่อนเลย เพราะเมื่อก่อนที่บ้านไม่ให้ขี่มอเตอร์ไซค์อยู่แล้ว แล้วเราก็เริ่มเอาหนังสือนิตยสารมาให้ที่บ้านดู ว่าที่เราเล่นมันเป็นกีฬานะ แล้วก็มีออกทีวีบ้าง เขาก็เริ่มเข้าใจจนนี้ก็โอเคแล้วครับ59_06-mc-biker-story-%e0%b8%9a%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b8%8b%e0%b8%b4%e0%b8%9f-19

Q : ตอนนี้มีภรรยา มีลูกแล้ว ทางภรรยาหรือครอบครัวมีห้ามบ้างไหม ?
A : ก็มีขอนะครับ ขออย่าไปเล่นเดิร์ท แต่สตั้นก็ยังให้อยู่ แต่ก็ไม่แน่ครับเพราะ “อยาก”

Q : กีฬาไบค์สตั้นในประเทศไทยตอนนี้ ถือว่าได้รับความนิยมเยอะไหม ?
A : จากเมื่อ 8 ปีที่แล้วตั้งแต่เราเริ่มเล่นมา ตอนนี้ถือว่าบูมมากๆ เลยครับ น้องๆ รุ่นใหม่มีการตอบรับมีความอยากที่จะเล่นเยอะ แต่ผู้ใหญ่ในบ้านเราก็ยังไม่ค่อยสนับสนุนสักเท่าไหร่ รวมถึงทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังไม่ค่อยเข้าใจถึงกีฬาชนิดนี้ เขายังไม่มองว่ามันคือกีฬา สำหรับเมืองไทยยกล้อก็หาว่าแว๊นแล้ว ไม่เหมือนกับในต่างประเทศที่เขาถือว่าไบค์สตั้นคือกีฬาอีกชนิดหนึ่ง

Q : จากวันนั้นถึงวันนี้ก็ 8 ปีแล้ว คิดว่าเราจะอยู่ในวงการนี้ไปอีกนานไหม ?
A : น่าจะตลอดแล้วนะครับ มันอยู่ในสายเลือดไปแล้ว เหมือนเราค้นพบสิ่งที่เรารักเราชอบแล้ว จากเมื่อก่อนก็เคยเล่นฟุตบอล เป็นตัวแทนเขตหนองจอกเลยนะ แต่ก็เลิกเล่นเพราะมันยังไม่ใช่ จนได้มาเจอกับไบค์สตั้นนี่ล่ะมันใช่แล้ว

Q : สุดท้ายฝากอะไรถึงสังคมที่ไม่ค่อยเข้าใจในกีฬาไบค์สตั้นไว้หน่อย ?
A : ก็อยากจะฝากบอกว่าไบค์สตั้นมันก็คือกีฬา อีกชนิดหนึ่ง มันก็เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ มันก็เหมือนกับเรารวมตัวกันออกไปแตะฟุตบอลกันนั่นล่ะครับ59_06-mc-biker-story-%e0%b8%9a%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b8%8b%e0%b8%b4%e0%b8%9f-30

ติดตามข่าวสาร นิตยสารมอเตอร์ไซค์ อัพเดทข่าวสารวงการมอเตอร์ไซค์ แลกเปลี่ยนความรู้ พูดคุย สำหรับคนที่รักสองล้อทุกประเภท
ได้ที่ FB www.facebook.com/MotorcycleMag
เว็บไซต์ www.motorcycmagazine.com

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save