Scooterism

1955 ALLSTATE

  1

“ผึ้ง’มะกัน” โคลนนิ่งแตกหน่อ “เพียจี้”

1-1

Allstate โปรดักต์แพร่ลัทธิอีกหนึ่งแผนที่ถูกโยนเจาะตลาด “อเมริกา” ที่กระแสความคลั่งรถล้อเล็กราคาประหยัดมาถึง…จุดพีค!!!…อังกฤษมี Douglas…เยอรมนีมี Hoffmann…ฝรั่งเศสมี A.C.M.A….หลัง Piaggio บรรลุข้อตกลง พาร์ทจากโรงงาน “อิตาลี” ถูกส่งประกอบและป้อนสู่ตลาดใน “อเมริกา” ทว่า นั่นกลับไม่หมู!!! “ข้อตกลง” ถูกปรับเปลี่ยนหลายหนจนเวียนเฮด เอกสารเป็นตั้งๆ ถูกสังเคราะห์ แต่นั่นกลับยังไม่มีบทสรุป…จน…ปลายธันวาคม 1951 MOU. ถึงลงเอย โดยมีใจความสำคัญอยู่ที่ “อิตาลี” ทำได้เพียงฐานะผู้ “ส่งออก” ภายใต้บริษัทนายหน้าอย่าง SEARS, ROEBUCK AND CO,-U.S.A. ที่อาสา “นำเข้า” และ “ผูกขาด” การทำการตลาดอเมริกาแต่เพียงผู้เดียว โดยบริษัท “ขาย” มันภายใต้แบรนด์การค้าที่แข็งและครอบครองตลาดในขณะนั้นคือ ALLSTATE (SEARS, ROEBUCK AND CO,-U.S.A. ซื้อ SCOOTER แบรนด์ Cushman มาทำตลาดในแบรนด์ ALLSTATE เช่นกัน)
2-122-2
ด้วยความที่เป็นรถที่ผลิตขึ้นจากอิตาลี แบบในไลน์ที่อ้างอิงปี 1951 รุ่น 125U จึงถูกใช้เป็นใบเบิกทางก่อน ทั้งที่ในอิตาลีเองยังหาข้อสรุปเกี่ยวกับรถโมเดลนี้ยังไม่ได้ (125U ผลิตจำหน่ายในอิตาลีปี 1953)…อาจกล่าวได้ว่า ALLSTATE เกิดขึ้นจากจิตวิญญาณของ U” ก็คงจะไม่ผิดนัก และเพื่อให้ง่ายสำหรับโมเดลที่ผลิตจำหน่ายนอกไลน์ “หมายเลขบอดี้” (Chassis Number) และ “หมายเลขเครื่องยนต์” (Engine Number) จึงต้องมีการรันกันใหม่ตามข้อตกลงสำหรับโมเดลส่งออก…รูปร่างหน้าตาแบบที่เข้าใจตรงกันว่าเป็นโมเดล “แฮนด์แป๊บ-ตะเกียงล่าง” จึงบุกตลาดในอเมริกาภายใต้รุ่นที่เรียกขานอย่างเป็นทางการว่า Allstate” เครื่องยนต์ขนาด 125 ซี.ซี. ขุมพลังขนาดกะทัดรัด อาสาขับเคลื่อนบอดี้เหล็กขึ้นรูปแบบชิ้นเดียวที่ได้รับออกมาอย่างสวยงามในทุกมุมมอง โลโก้ ALLSTATE ถูกติดตั้งแทนตำแหน่งโลโก้ P” เหนือสันจมูกเรียบๆ สำหรับโมเดลแรกเริ่มปี 1952 ลายเซ็นอะลูมิเนียมดูทันสมัยได้รับการออกแบบเพิ่มเติมเข้าไปตรงตำแหน่งบังลม กระโปรงกลมข้างเครื่องถูกหั่นเว้าตรงบริเวณเหนือพัดลมระบายความร้อนนั้นแปลกตา และง่ายสำหรับการซ่อมบำรุง ด้วยกลไก ยก-ล็อก แหนบสปริง ชุดแฮนเดิ้ลที่แขวนกะโหลกไฟหน้าที่ย้ายจาก “ล่าง” ขึ้น “บน” เพื่อให้ถูกต้องตามกฎเกณฑ์งานจรารจร นั่นเป็นเอกลักษณ์สะดุดตา
344-1
กะโหลกกรวยขนาดย่อม จับจีบสันกลาง (ไม่มีเรือนไมล์) รับกับชุดบังคับขับเคลื่อนผ่านสายเคเบิลที่เรียงร้อยในบอดี้ ที่แยกแยะการทำงานตามหน้าที่ มันเป็นแบบฉบับของรถ “แฮนด์แป๊บ” ทุกสายพันธุ์ของ Piaggio ที่ถือปฏิบัติ ซึ่งการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ทำให้ ALLSTATE สามารถแข่งขันกับตลาดรถที่ผลิตขึ้นใช้เองของอเมริกาได้ มันเป็นความพยายามแชร์ตลาด เพราะ ALLSTATE นั้นมีโปรดักต์ในไลน์ที่ต้องวางจำหน่ายอีกหลากหลายแบรนด์ด้วยกัน อาทิ Cushman และ Gilera ด้วยความที่เป็นรถ “ต้นทุนต่ำ” ที่เน้นผลิตเพื่อการ “ใช้งาน” เหตุผลเรื่องความ “สวยงาม” จึงถูกมองเป็นประเด็นที่รองลงมา สีสันออกห้าง…ไม่ต้องเลือก!!! เพราะ ALLSTATE เน้นเฉพาะสีเขียวฟองคลื่น (Seafoam Green) เกือบจะทุกโปรดักต์ตั้งแต่ปี 1952-1957 ทว่า ก็แอบมีการผลิตเพิ่มเติมอีกเพียง 2-3 สีในท้ายๆ สัญญา…ก่อน…ที่ปี 1966 SEARS, ROEBUCK AND CO,-U.S.A. จะจบสัญญากับ Piaggio เหลือเพียงความทรงจำดีๆ ให้…ระลึกถึงกัน…!?!?!   

5765-198

ALLSTATE/ Piaggio Scooter

By : SEARS, ROEBUCK AND CO,-U.S.A.

Year/ Brand         Chassis No.            Engine No.    

1951 Allstate          788.100                  (VA1T)

1952 Allstate          788.101                  (VA2T)

1952 Allstate          788.102                  (VA3T)

1953 Allstate          788.103                  (VA4T)

1954 Allstate          788.104                  (VA5T)

1955 Allstate          788.94490               (VA6T)

1956 Allstate          788.94491               (VA7T)

1957 Allstate          788.94492               (VA8T)

1958 Allstate          788.94493               (VA9T)

1958-60 Allstate          788.94494          (VA10T)

1961-62 Allstate          788.94495          (VA11T)

1963 Allstate          788.94330               (VA12T)

1964 Allstate          788.94331               (VA13T)

1965 Allstate          788.94332               (VA14T)

1966 Allstate          788.94370               125 c.c. Badged “Sears,” not Allstate

1966 Allstate          788.94360               150 c.c. Badged “Sears,” not Allstate

logo1logo2

1955 ALLSTATE

รถ                                           ALLSTATE

รุ่น / ปี                                      125 / 1955 (VA6T)

เจ้าของ                                   JR. (เทพอูม่า)

เครื่องยนต์                              1 สูบ 2 จังหวะ 123.67 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วยพัดลม

4 แรงม้า ที่ 4,500 รอบ / นาที

ระบบไฟ                                  ไฟล์วีลแมกนีโต / ทองขาว / คอยล์ (6 โวลต์)

ระบบเกียร์                              3 เกียร์

ระบบคลัตช์                            เปียก (3 แผ่น)

ระบบขับเคลื่อน                      เฟือง

ระบบโช้คอัพ (หน้า / หลัง)     สวิงอาร์มแขนเดี่ยว (คอยล์สปริง) /

ขาเดี่ยวแกนไฮดรอลิก / คอยล์สปริง

ระบบเบรก (หน้า /หลัง)         ดรัมเบรก

ล้อ / ยาง (หน้า / หลัง)           3.50 x 8 นิ้ว

อัตราส่วนเชื้อเพลิง / หล่อลื่น  6% (ผสมถัง)

อ้างอิง : VESPA STYLE IN MOTION / Roberto Segoni

: THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

: ON 2 WHEEL / Roland Brown

: https://en.wikipedia.org/wiki/Allstate_(vehicle_brand)#Piaggio_Scooters

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save