Scooterism

1959 Lambretta TV750-II

จัดให้…เจ๋ง!!! คลาสสิคก็ได้ เพอร์ฟอร์มมานซ์ก็เด็ด

“แลมฯ-สอง-ทีวี” นิคเนมภาษาวัยรุ่นสยามที่ให้นิยามติดเรท “รุ่นท็อป” ที่ยังคงความสวยงามในแบบรถ “คลาสสิค” ที่มีเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่ “ทันสมัย” ที่สุดในยุคปี นี่คือวิศวกรรมที่โรงงาน “อินโนเซนติ” เล็งผล ไม่มาก ไม่น้อย รถเมเจอร์เชนท์เกือบ 50,000 คันกระจายไปทั่วโลกในอาณัติของเจ้าของคนใหม่ การณ์นี้ “จูเนียร์” คนใหญ่ ชื่อเล็ก ปรับโหมดเล่น “รถสีสวย-ของแต่งเต็ม” มาสลายมโน “รถแห้ง” ที่เจ้าตัวนั้น…ก็…พิศมัย…!?!?!

 

1959 LAMBRETTA TV175-II_002

เพราะ…มีปัญหาเกิดขึ้นมากมายสำหรับเครื่องยนต์ของรุ่น TV175 Series-I…โครงการพัฒนารถจักรยานยนต์คันใหม่จึงถูกหยิบจับมาสังคยานาอย่างฉับพลัน จากแนวคิดเดิมที่จะพัฒนาแก้ไขในจุดบกพร่องของรุ่น Series-I ทว่า ทีมงานกลับเลือกหนทางใหม่ในท้ายสุด ด้วยการผลิตเครื่องยนต์บล็อกใหม่ซึ่งเห็นว่าเข้าท่ากว่า TV175-Series II จึงเกิดขึ้นและมีโอกาสเห็นหน้าเห็นตาครั้งแรกในปี 1959 เครื่องยนต์ได้รับการขยายปริมาตรกระบอกสูบ/ ช่วงชัก ขึ้นอีกเล็กน้อย (เดิม 60X60) เป็น 62X58 ม.ม. ทำให้สามารถขยับ ซี.ซี. เพิ่มจาก 170 เป็น 175 ซี.ซี. นั่นอาจดูไม่มากนัก ทว่า กำลังอัดขนาดใหม่ที่ 7.6 : 1 ก็สามารถสร้างรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้นจาก 4,600 รอบ/ นาทีเป็น 6,000 รอบ/ นาที ในขณะที่แรงม้ายังคงทรงตัวที่ 8.6 แรงม้า

1959 LAMBRETTA TV175-II_005

1959 LAMBRETTA TV175-II_016

ภาพรวมของหน้าตารถ “รุ่นสอง” นี้เปลี่ยนไปค่อนข้างมาก ด้วยคอนเซ็ทพ์ในการสร้างสรรค์ที่ว่า “ขนาดเครื่องยนต์ต้องสัมสัมพันธ์กับน้ำหนักตัว” TV175-Series II จึงต้องหาแนวทางที่จะทำให้น้ำหนักตัวนั้นลดลง โครงสร้างเฟรมเหล็กขึ้นรูปบนแชสซีเฟรมท่อยังคงได้รับการผลิต ทว่า TV175-Series II ถูกเน้นในเรื่องของค่าอากาศพลศาสตร์มากขึ้น มันเพรียว…ว…กว่ารถรุ่นก่อนหน้า

1959 LAMBRETTA TV175-II_004

1959 LAMBRETTA TV175-II_003

ระบบไหล-วน อากาศที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นนี้…ก็…ช่วยให้ TV175-Series II นั้นสามารถทำความเร็วได้เกินกว่า 100 กม./ ชม. เป็นครั้งแรกของโรงงานสำหรับโมเดลที่ผลิตเพื่อการพาณิชย์…แต่…ที่เปลี่ยนหน้าตาของ TV175 ได้มากที่สุด เห็นจะเป็นการปรับย้ายกระโหลกไฟหน้า จากเดิมที่ตำแหน่งบังลม (ไฟจมูก) มารวมไว้กับชุดแฮนเดิ้ลบาร์ ด้วยเหตุผลง่ายๆ มันปลอดภัยมากกว่าการติดตั้งแบบตายตัว ซึ่งไม่สามารถเลี้ยวตามได้ในเส้นทางที่คดเคี้ยว

1959 LAMBRETTA TV175-II_010

1959 LAMBRETTA TV175-II_011

กระโหลกไฟของ TV175 Series II กลไก เบรก คลัตช์ ยังคงเป็นพิมพ์เขียวแบบเดียวกับที่ใช้ในรุ่น LI-Series ที่ถูกแชร์มาใช้กับ TV175-Series II ด้วยเช่นกัน เพราะ “ต้นทุนการผลิต” กำลังที่เพิ่มขึ้น หนทางในการประหยัดจึงไม่ถูกมองข้าม มันรวมถึง วงล้อหน้า/ หลัง ขาตั้งกลาง ที่เลือกสีเดียวกับชุดบอดี้ งานชิ้นโครมหลายจุดถูกปรับ/ ลด ด้วยเหตุนี้ TV175-Series II จึงมีราคาขายในอิตาลี “ถูกลง” กว่า Series I ถึง 5,000 ลีร์…ช่วงปลายปี 1959 กฎกติกาเรื่องของความปลอดภัยเกี่ยวกับยานพาหนะบนท้องถนนถูกเพิ่มดีกรีให้มันเข้มขึ้น นอกจากการย้ายกระโหลกไฟมาไว้ที่ด้านบน ชุดไฟท้ายของ TV175-Series II จึงถูกขยับขยายให้มันยาวขึ้น ขนาดความกว้าง/ ยาวที่ 43 X 142 ม.ม. ถูกปรับใช้แทนของเดิม นั่นรวมถึงขนาดของแตร (ความดังเสียง) รวมถึงเรือนไมล์ ก็เป็นอุปกรณ์มาตรฐานบังคับที่ต้องมีในรถ…ออกห้าง…ทุกคัน…!?!?!

1959 LAMBRETTA TV175-II_007

1959 LAMBRETTA TV175-II_012

1959 LAMBRETTA TV175-II_013

1959 LAMBRETTA TV175-II_014

1959 Lambretta TV 175-Series II
เจ้าของ : จูเนียร์-เทพอูม่า
ผลิต : ตุลาคม 1959 -พฤศจิกายน 1961
จำนวนผลิต : 43,700 คัน
ความจุ : 175 ซี.ซี.
กระบอกสูบ X ช่วงชัก : 62 X 58 มม.
กำลังอัด : 7.6 : 1
คาร์บูเรเตอร์ : Dellorto MB 23 BS5 (ล็อตหลังใช้ MB 21 BS5)
จุดระเบิด : ดูคาติ-แมกนีโต
เกียร์ : 4 เกียร์ (มือ)
แรงม้าสูงสุด : 8.6 แรงม้าที่ 6,000 รอบ / นาที
ความเร็วสูงสุด : 90 กม./ ชม. (56 ไมล์ / ชม.)
ขนาดยาง (หน้า/ หลัง) : 3.50 X 10 นิ้ว
เบรก (หน้า/ หลัง) : ดรัมเบรก
ความจุเชื้อเพลิง : 8.5 ลิตร
อัตราสิ้นเปลือง : 2.3 ลิตร/ 100 กม.
มิติ (กว้าง/ ยาว/ สูง) : 710 / 1,830 / 1,060 มม.
น้ำหนัก : 115 กิโลกรัม
สี : น้ำเงิน / เทา / ครีม และเทา (กระโปรง แดง / น้ำเงิน)
ความเร็วสูงสุด : 104 กม./ ชม.

อ้างอิง : INNOCENTI LAMBRETTA/ Vittorio Tessera
: THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson
: ON 2 WHEEL / Roland Brown

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button