Scooterism

1965 Vespa 90

1965 Vespa 90  รถเล็ก สเป็กเต็ม “ฝาใหญ่ ตัวพี”  

รถเล็ก สเป็กใหญ่ ปีได้ ของแต่งเต็ม คุณสมบัติเฉพาะตัว ก็ช่วยให้เรทติ้ง “สมอลเฟรม” คันนี้ติดเรทติ้งท็อปสยาม ผลงานบิ๊วที่ไม่เคยผิดหวังจากคอกนี้ “APPLE 13”

          อย่าเพิ่ง…ปล่อย!!! ไม่ได้ห้าม แต่ขอ “ถ่ายก่อน” รถเล็ก สเป็กใหญ่ ตอนนี้เข้าเทรนด์จริงๆ เรทติ้งทะลัก ยิ่งรถ “เล่มเต็ม” นั้น ทะลวงปล้องขึ้นมาแซงรุ่นพี่หาย และยิ่งได้ของแต่ง “ตรงยุค” นี่ราคาวิ่งชนิดกู่ไม่กลับเลย ไม่ได้ “ปั่น” ให้เป็นกระแส ทว่า คุณสมบัติที่เราเพิ่งกล่าวไป มันคือสรรพคุณเด่นของเจ้า “90 ฝาใหญ่ ตัวพี” คันต้นเรื่อง…นี่แหละ…!?!?!

รถเฟรมเล็ก หัวกลม ไซซ์มินิ นี่คือ “ธง” ที่เริ่มต้นให้เป็นรถใช้งานง่ายสำหรับ “สตรี” และ “ละอ่อน” เพื่อเตรียมความพร้อมสู้รถใหญ่ แถมยังเป็นการสร้างแบรนด์พิสมัยอย่างแยบยล

Vespa Small Frame

เวอร์ชันรถเล็กจากตระกูล Small Frame ไลน์ผลิตจากโรงงาน Piaggio เริ่มเผยโฉมให้ได้เห็นครั้งแรกในปี 1963 บอดี้ขึ้นรูปแบบชิ้นเดียวที่ทันสมัยได้รับการขานรับเป็นอย่างดี เครื่องยนต์สูบตั้ง ทำมุม 45 องศา คือความแปลกใหม่ที่ได้รับการสร้างสรรค์ ประหยัด อเนกประสงค์ และคล่องตัว นี่คือ “ธง” ในการสร้างสรรค์ โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายหลักที่เป็น “สตรีเพศ” รวมถึง “ละอ่อน” ที่พิสมัยอยากมีรถสกู๊ตเตอร์ มันเป็นความชาญฉลาดสำหรับทีมออกแบบ นัยยะฝังสมองเรื่องพื้นฐาน และสั่งสมความคลั่งไคล้…ใน…แบรนด์!!! จากเครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยพัดลมขนาดเพียง 1.45 แรงม้าที่ 4,500 รอบ/นาที บนปริมาตรกระบอกสูบที่ 38.4x43 มม. บนความจุขนาด 49.77 ซี.ซี. (V5A1T) คือ “ปฐมบท” ทว่า โรงงานเพิ่มทางเลือกสำหรับรถ “มวลชน” คันใหม่ ด้วยรถเครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่าที่ 3.6 แรงม้าที่ 5,250 รอบ/นาที บนมิติใหม่ที่ 47x51 มม. จนได้ความจุขนาด 88.5 ซี.ซี. (V9A1T) แน่นอน ว่าออปชันดั้งเดิมที่เป็นแบบเบาะเดี่ยวบนแป้นสปริงซับ ก็ถูกนำเสนอด้วยเบาะยาวตอนเดียวที่เรียกว่า “Tourismo Seat” แถมได้ชื่อเรียกติดปากเป็นนิคเนมเก๋ๆ ว่าLusso Version…!!!    

ซัพหน้าตะเกียบขาเดี่ยว คานสวิง พิมพ์เขียวนิยม โช้คซับร่วม ระหว่างแกนไฮดรอลิกและคอยล์สปริง

สำหรับโมเดลต้น 1965 ปรับเปลี่ยนฝาข้างเป็น “ฝาใหญ่” เพื่อการเข้าถึงและงานเซอร์วิสเครื่องยนต์ได้ง่ายขึ้น

Vespa 90 Series Family               

      จากรถ “ทางเลือก” กลายเป็นรถ “ทางหลัก” ที่โรงงานต้องให้ความใส่ใจ Vespa 90 (V9A1T) ในแบบ “แตกหน่อ” ได้รับการสังคายนาและส่งตรงสู่ตลาดที่กำลังอ้าแขน ความโดดเด่น ที่หน้าตาของรถ “ถังกลาง” ในนามของรุ่น Vespa 90SS (Super Sprint/V9SS1T) ก็เกิดขึ้นในปี 1965 มันไม่ “ได้ใหม่” เพราะเป็นอานิสงส์ติดตัวจาก Vespa 50SS ทว่า กลับ “ได้ใจ” จากความลงตัวหลังเครื่องยนต์มากความจุถูกใช้ นี่คือรถสปอร์ตที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ทว่า แนวคิดเรื่อง “ถังกลาง” กลับเป็นอุปสรรค จะขึ้น จะลง กระทั่งวางของ ก็ดูเคอะเขินไม่ สะดวกสบาย หากจะหาซื้อมาใช้สอยตามวัตถุประสงค์ก็ดูจะไม่เหมาะสม โรงงานรับรู้ข้อมูลด้านการตลาดนี้ จึงดร็อปการผลิตลง กระทั่งยุติอย่างถาวรในปี 1971 โดยมียอดผลิตออกจำหน่ายเพียง 5,300 คันเท่านั้น ด้วยสรรพคุณเด่นๆ ที่ไม่น่าจะต้องสูญเปล่า “รถตลาด” อารมณ์สปอร์ตๆ บังลมเต็ม กับแฮนเดิ้ลบาร์มาตรฐานก็ถูกเข็นออกสู่ตลาดอีกครั้ง ผู้บริโภครู้จักกันในนาม Vespa 90 Racer (V9SS2T) ทว่า ก็กลับมีอายุขัยไม่ยืนยาวนัก (1971-1974) มันยังเป็น “รถสปอร์ต-เครื่องแรง” ที่ไม่เหมาะนำมาใช้งานในแบบทั่วไป

จัดชุดคอมโบเซ็ตมให้เต็มๆ ไป 1 ชุด ครอบดั้ง กันชนหน้า คิ้วเบิ้ล กันล้มข้าง ยกเซ็ต SUPER ทั้งชุด แม่เจ้า เกิดมาเพิ่งจะเคยเห็น

            Vespa 90 มีช่วงรอยต่อหนึ่งที่ต้องโฟกัส คือ โมเดลสำหรับปี 1965 บ้านเราเรียก “90 ตัวพี ฝาใหญ่” สืบเนื่องจากยังคงเป็นรถพิมพ์นิยม ยังคงใช้เครื่องหมายการค้าตัว “P” (โลโก “ใบโพธิ์ เริ่มใช้ในปี 1967) ทว่า ได้โมเดล “ฝาใหญ่” (Larger access door to the engine) คือพิมพ์เขียวใหม่ที่ได้รับการติดตั้ง มันสะดวก สบาย เพราะสามารถเข้าเซอร์วิสเครื่องยนต์ได้อย่างมี ประสิทธิภาพมากกว่า ด้วย “คุณสมบัติเฉพาะ” แบบนี้ก็ช่วยไม่ได้ที่จะต้องได้ค่าความ “หายาก” มาไว้เรียก…ค่าตัว !?!?!   

แปลกพอไหม ท่อสมอลฯ ทรงนี้ เจ้าของแบรนด์แต่งชื่อดังของอิตาลี “แมงป่องผยองเดช” คือ Abarth นั่นเอง   

ตะแกรงหลังพิมพ์นี้ บอกเลยหาโคตรยาก (แต่หาได้) ของใครไม่ระบุนาม ทว่า ตรงรุ่น สำหรับลุคเบาะเดี่ยว สปริงซับของรุ่น “เฟรมเล็ก”

Vespa 90                                 1963 – 1984       V9A1t 1001 – 300026

Vespa 90 Super Sprint         1965 – 1971       V9SS1t 1001 – 6309

Vespa 90 Racer                      1971 – 1974       V9SS2t 7001 – 10516

1965 Vespa 90
รถ                                                          PIAGGIO / Vespa
รุ่น / ปี                                                    Vespa 90 / 1965  (Small Frame)
เจ้าของ                                                 APPLE 13

จำนวนผลิต                                          285,526 คัน
เครื่องยนต์                                           1 สูบ 2 จังหวะ 88.5 ซี.ซี.
3.6 แรงม้า @ 5,250 rpm.
ระบายความร้อนด้วยพัดลม
ระบบไฟ                                                ทองขาว 6 v
ระบบเกียร์                                            3 เกียร์ (มือ)

ระบบคลัตช์                                          เปียก (หลายแผ่น)
ระบบจ่ายน้ำมัน                                   คาร์บูเรเตอร์ Dell’orto SHB 16/16

ระบบขับเคลื่อน                                   เฟือง
ระบบโช้คอัพ (หน้า / หลัง)                  แขนเดี่ยว คอยล์สปริง / โช้คกระบอก (ไฮดรอลิก)
ระบบเบรก (หน้า / หลัง)                      ดรัมเบรก (ดุมหน้าหน้า 125 มม. / หลัง 135 มม.)
ล้อ / ยาง (หน้า / หลัง)                         3.00 x 10 นิ้ว
ความจุเชื้อเพลิง                                 5.2 ลิตร
กว้าง / ยาว / สูง                                   610 / 1,650 / 995 มม.
ฐานล้อ                                                 1,160 มม.
น้ำหนัก                                                74.5 กก.

ความเร็วสูงสุด                                     69.2 กม./ ชม.

อ้างอิง    : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

               : ON 2 WHEEL / Roland Brown

               : VESPA STYLE IN MOTION / Davide Mazzanti

               : https://www.vespa.name/vespa-model/vespa-90

STORY : SCOOTER MANIA!/ PHOTO : Kwang GPI.Photo Dep.

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button