Scooterism

1963 Vespa 150

1963 Vespa 150

โสตแรก!!!…ล้อเล็ก “มิวเซียมลุค”   

1

เด็ดสุด!!!…สำหรับล้อเล็ก “พิมพ์นิยม” ที่บ้านเราถือเป็น “รถครู” ให้ได้ศึกษาเล่าเรียน “ล้อแปด” บันไดต่อยอดสู่สาย “คอลเลกเตอร์” ทรงดี สีเป๊ะ พาร์ทโอจี “ดัชนีความเดิม” ที่บ่งเรทติ้งของสะสมในวงการ หนนี้ 150 Model 1963 คือรถ “ตัวพ่อ” ที่ 2 ทศวรรษมานี้ “ผม” การันตี…ว่า…เทพจริง…!?!?!

2

2.1เครื่องยนต์บล็อกประหยัด 2 จังหวะ 145.45 ซี.ซี. 5.5 แรงม้า @ 5,000 rpm และพาร์ทออริจินอล ออกห้างแบบไหนแบบนั้น เก่าที่กาลเวลา ทว่า ยังคงความสมบูณร์แทบทุกอณู เหนือแคร้งค์ยังเห็นมาร์คนัมเบอร์เครื่องยนต์จางๆ ไม่น่าเชื่อว่ามีอยู่จริง

รถล้อ 8 นิ้ว บล็อก 150 ซี.ซี. เล่า มันก็ต้องย้อนกลับถึงยุคปี 1958 “ยุคเปลี่ยนถ่าย” สำคัญของโรงงาน Piaggio & C.spa. เหล่ารถจักรยานยนต์ “แฮนด์แป๊บ-ฝาเว้า” จากแบบแผนการผลิตรุ่นดั้งเดิม…กำลัง…จะได้รับการสังคายนาครั้งใหญ่ “พิมพ์เขียว” เอี่ยมเพื่อรองรับการขยายตัวทั้งทางด้านเศรษฐกิจและวิวัฒนาการแห่งโลกการค้าเสรีถูกใช้เป็นใบเบิกทาง อานิสงส์จากเครื่องยนต์ “สุดประหยัด” ทั้ง 125/150 ซี.ซี. ที่ทำหน้าที่ของมันอย่างซื่อสัตย์บนโครงสร้างคลาสสิกเดิมๆ…มันกำลังจะสูญพันธุ์!!!…ถึงเวลาแล้วที่ต้อง…ยกเครื่อง!!!…ทีมวิศวกรรมเสนอรูปเทคนิคงาน “ขึ้นบอดี้” แบบใหม่หลังได้รับการอนุมัติ เหล็กแผ่นขึ้นรูปไร้เฟรม (Monocoque) ยังคงถูกใช้เป็นพื้นฐาน ทว่า เทคนิคการสอดประสานบอดี้แบบใหม่ถูกหยิบมาใช้ โดยเฉพาะบั้นท้ายที่ขึ้นรูปแยกชิ้นประกบซ้าย/ขวา…ก่อน…ทำ “การเชื่อม” ตามแนวตะเข็บสันกลางตลอดลำตัว มันเพิ่มความแข็งแกร่ง มั่นคง และลดอาการบิดตัวได้เป็นอย่างดี…ทั้ง…125/150 ซี.ซี. คันใหม่กำลังเกิดเป็นรูปเป็นร่าง

3

3.1ตะเกียบแขนเดี่ยวโช้คซับ สปริง-ไฮดรอลิกแยก กับดุมล้อฝาจีบ บนขนาดของล้อหน้า/หลัง 8 นิ้ว ยางคู่นี้เดิมๆ มิชลิน ปั๊ม 63 ตรงปี

4“ไมล์พัด” เดิมออกห้าง สเกลตีแค่ 454 ไมล์ ไม่ต้องสาธยายความสด  ยังไม่พ้น “รันอิน” (RUN IN) ด้วยซ้ำไป

เครื่องยนต์ถูกปรับตำแหน่ง และขยับน้ำหนักมาวางทาง “ด้านซ้าย” ของตัวถังมากขึ้น ซีกขวาเป็นที่อยู่ของห้องกักอากาศขนาดใหญ่ที่พร้อมจะกักไว้ใช้ส่งห้องเผาไหม้ งานออกแบบด้านวิศวกรรมในส่วนของเครื่องเคราคืออานิงสงส์ที่แถมพก เฟืองสตาร์ตแบบใหม่ถูกติดตั้งแทนที่ มันจำเป็นต้องปรับหน้าตาของห้องเกียร์ รวมถึงเคสเครื่องยนต์ก็ดูจะผิดแผกแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าอย่างเห็นได้ชัด เทคโนโลยีที่ถูกผนวกเข้ากับโครงการนี้ จึงช่วยให้ภาพรวมของโครงสร้างรถนั้น “แคบลง” อย่างถนัดตา เหลือเพียง 26 นิ้ว (จากเดิม 31 นิ้ว) ทว่า ก็ได้ฐานล้อที่ยาวขึ้นเป็น 69.5 นิ้ว (จากเดิม 67 นิ้ว) โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ส่วนท้ายบริเวณจุดวางถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ด้านล่างของตะแกรงหลัง) ที่ปรับองศาให้มันยกตัวสูงขึ้น มันดูเรียบๆ ตรงๆ ไม่โค้งสโลปล้ออย่างที่ชินตา…กระโปรงท้ายแบบยึด 2 จุด กลไก “บิดล็อก” ก็เป็นอีกจุดที่ได้รับการแก้ไข การออกแบบซี่ร่องเป็นเส้นยาวป้องกันตัวพัดลมก็ดูโดดเด่นสะดุดตา มันเป็นรูปแบบเดียวกันกับฝาครอบพัดลมที่ต่างก็ได้รับการออกแบบใหม่ให้สอดรับกัน

7

7.1สีเดิม ยังเงาทั้งคัน ฟ้าอ่อนๆ มียางกระโปรงที่เสื่อมสภาพตามกาลเวลา เปิดเก๊ะข้าง แม่เจ้า มาร์คนัมเบอร์บอดี้ ยังมีตกค้างอยู่ “อะไรจะเดิมเบอร์นั้น”
เฉพาะแค่ไลน์ผลิตเครื่องยนต์ขนาด 150 ซี.ซี. นั้น ยังแตกหน่อให้ได้ใช้สอยกันอีกหลายรุ่น โดยรถรุ่นแรกที่ยังคงชิ้นส่วนงานจากรุ่น 125 ซี.ซี. ที่เป็นแม่บท ชุดเกียร์แบบ 3 สปีดดูจะเป็นข้อสังเกตสังกาที่บ่งบอกถึงความเปรียบต่าง…1960 ยุคที่ถือเป็น “รอยต่อ” สู่ความเป็นที่สุด ด้วยเครื่องยนต์ที่ถูกอัพเกรด ช่องพอร์ทต่างๆ ถูกเขี่ยเกาจนได้แรงอัดเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย (จาก 6.5 เป็น 6.8) เกียร์ชุดใหม่ในอัตราที่ไหลยาวแบบ 4 สปีดผลิตใช้งาน “มาร์คเกียร์แบบขีด” คือรถเวอร์ชันแรกที่ส่งเข้าตลาด ที่ยังคงพ่วงสิ่งละอันจากรถต้นไลน์ผลิต (1958-1963)…จาก “ขาเบรกข้างเดียว” (1958-1962) คือคำจำกัดความจากปากเซียนรุ่นเก๋าที่เล่า…ผ่าน…ได้จดจำ ผ้าเบรก (หลัง) แกนล็อกเบรกร่วม ภายในดุมเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 127 มม. นี่อาจจะยังไม่…หนึบ!!! เวอร์ชันอัพเกรดถึงเป็นแค่จุดเล็ก จุดน้อย ทางทีมงานกลับไม่มองผ่าน “รถขาเบรกคู่” ถูกใช้แทนที่ในปีถัดมา มันช่วยเพิ่มหน้าสัมผัสของผ้าเบรกที่ประกบเข้าขอบดุมทำงานได้เต็มพื้นมากขึ้น มันส่งผลเรื่องความ…ชัวร์!!! ได้มากขึ้น…ก่อน…ที่ไลน์ผลิตสุดท้าย “เซียน” ยังสำทับว่ารุ่น “มาร์คเกียร์แบบจุด” คือจุดสังเกตสังกา ซึ่งเป็นที่มาของ “รุ่นยอดนิยม” …จน…กูรูเรียกติดปากว่ารุ่นปี1964…!?!?!

8

8.1

8.2เช็กความเดิมของพาร์ทบาร์คอนโทรล ดูเอาเองครับ เหลี่ยมสัน ชัดเจน คมกริบ คุณค่าที่คู่ควร แบบนี้รถมิวเซี่ยมยังอายยยย!!! “มาร์คเกียร์ขีด” สำหรับโมเดลปี 1963

9เอียงดูใต้พื้นสักหน่อย แม่เจ้า อะไรจะเดิมขนาดนั้น 3 ราง XX เดิมๆ มันมีเสน่ห์แบบนี้นี่เอง

10ไฟท้ายเดิม เลนส์ยังใส นอตไม่เคยขันทวน มีเฉพาะยางแป้นเท่านั้นที่เสื่อมสภาพตามกาลเวลา

11ท่อไอเสียเดิม ปลายตัดเฉียง 45 องศา มีสนิมผิวๆ บ่งระยะเวลา

12แตรเดิมๆ เป็นไง ง่ายๆ ก็แบบนี้นี่แหละเดิมสุดๆ แล้ว

13ลายน้ำ พร้อมข้อแนะนำดูแลรถ ติดออกห้างมาแบบนี้ แห้งกรัง แต่ยังคมชัด ข้อบ่งชี้เรทติ้ง “รถโอจี”

1964 Vespa 150              

รถ                                                           PIAGGIO

รุ่น / ปี                                                      Vespa 150 / 1963

เจ้าของ                                                   โอ้เอ้ ชัยนาท

เครื่องยนต์                                           1 สูบ 2 จังหวะ 145.45 ซี.ซี. 5.5 แรงม้า @ 5,000 rpm

ระบายความร้อนด้วยพัดลม

กำลังอัด                                                 6.8:1

ระบบไฟ                                                 ทองขาว 6 v.

ระบบเกียร์                                            4 เกียร์

ระบบคลัตช์                                          เปียก (หลายแผ่น)

ระบบขับเคลื่อน                                    เฟือง

ระบบโช้คอัพ (หน้า / หลัง)                  คอยล์สปริงโช้คน้ำมัน (แยกไฮดรอลิก)

ระบบเบรก (หน้า / หลัง)                     ดรัมเบรก  (ดุมหน้าขนาด 125 มม. / หลัง 127 มม.)

ล้อ / ยาง (หน้า / หลัง)                        3.50 x 8 นิ้ว

ความจุเชื้อเพลิง                                  7.7 ลิตร

กว้าง / ยาว / สูง                                   710 / 1,735 / 1,020 มม.

ฐานล้อ                                                 1,180 มม.

น้ำหนัก                                                  93 กก.

ความเร็วสูงสุด                                     87 กม. / ชม.

อ้างอิง    : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

            : VESPA STYLE IN MOTION / Davide Mazzanti

            : ON 2 WHEEL / Roland Brown

 

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save