Classic Bike

1956 Ariel NH “Red Hunter”

 ไลน์ผลิตปิดจ็อบ “นักล่าสีชาด”   

1

เป็นรถสไตล์สปอร์ตที่สวยได้ใจอยู่…ไม่น้อย!!! บนเครื่องหมายการค้าที่พบหาตัวได้ไม่ง่ายนักในย่านเรา สูบเดียว 3 ½ แรง เฟรมเปลคู่ หน้ากระบอก หลังสวิงอาร์ม หัวโม่ง นี่คือ นวัตกรรมในยุคที่เดินทางมาถึงจุด “ไคลแม็กซ์” ทว่า มันมาไม่ถูกเทศะ “นักล่าสีชาด” รุ่นนี้ นามนี้ เกิดขึ้นในช่วง “สั่งลา” หลังทีมถือเงินมองแล้ว…ไม่ปลื้ม…!?!?!

3-13

2

ช่วงชีวิตของ Ariel นั้นลุ่มๆ ดอนๆ มาอย่างต่อเนื่อง…จากครั้งแรกที่เริ่มด้วยการผลิตรถจักรยานออกจำหน่ายในเกาะอังกฤษ ชื่อเสียงของโรงงานนับว่าประสบความสำเร็จอยู่พอสมควร แนวความคิดเรื่องการนำเครื่องยนต์วางบนเฟรมรถจักรยานของ Ariel ก็เกิดขึ้นเป็นระยะๆ ด้วยเช่นกัน โดยครั้งแรก Ariel เลือกใช้เครื่องยนต์หลากหลายแบบจากหลายผู้ผลิต อาทิ MAG, J.A.P และ AKD แต่นั่นก็ไม่ทำให้เส้นทางการผลิตรถจักรยานยนต์ของ Ariel ไปได้สวยงามนัก…จุดพลิกกราฟในแนวทางผลิตรถจักรยานยนต์ของ Ariel กลับมาคึกคักในปี 1930 โรงงานใน Selly Oak (ตอนกลางของอังกฤษ) ต่อแจ๊คบรรดาเหล่านักออกแบบชั้นเซียนในขณะนั้น…สำเร็จ!!!อาทิ Edward Turner, Val Pag และ Bert Hopwood ที่เข้ามาร่วมสร้างสรรค์โปรดักต์ใหม่ๆ โดยใช้แบรนด์การค้าของ Ariel เองทั้งหมด…1932 โปรดักต์แรกก็ออกมาโลดแล่นด้วยเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะ Single ขนาดความจุ 350/500 ซี.ซี. จากฝีมือของ Val Page โดยเรียกขานรุ่นนี้ว่า Red Hunter ในขณะที่ Turner/Hopwood อาสารับงานหนักด้วยเครื่องยนต์แบบ 2/4 สูบมากความจุอย่าง Square 4 ที่เริ่มด้วยความจุขนาด 500…600…และ 1,000 ซี.ซี. ในปี 1937   

55-14

อย่างที่ทราบกัน Red Hunter นั้นให้คำจำกัดความถึงรถ “สูบเดียว” ที่ผลิตออกจากโรงงาน มันเกิดขึ้นครั้งแรกแบบผลิตไลน์ของ Val Page ที่เปิดตัวให้เห็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1932 การทำงานแบบซิงเกิล-โอเวอร์เฮดวาล์วที่พัฒนาจากรถแข่งทางฝุ่น-แทร็กหญ้า ในรุ่น “Sport” มีทั้งเครื่องยนต์ขนาด 350/500 ซี.ซี. ชื่อของ “Red Hunter” (นักล่าสีชาด) คือฉายาที่ได้จากสีแดงชาด (Dark Red) ที่ถูกเคลือบทับบนชิ้นส่วนของถังน้ำมัน-ถังน้ำมันเครื่องยนต์ เอกลักษณ์งานสีที่เด่นตานี้ถูกทำขึ้นที่อู่สี Bournbrook ที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามของโรงงานหลัก Ariel Factory บนถนน Dawlish Road และเมื่องานสีถูกประกอบเสร็จ Red Hunter ทุกคันจะถูกทดสอบด้วยการติดเครื่องยนต์วิ่งรอบโรงงานเป็นเวลาถึง 2 ชม.เต็ม เสมือนเป็นการตรวจเช็กหาข้อบกพร่อง…ก่อน…ส่งวางจำหน่าย นัยว่านี่เป็นวิธีตรวจคุณภาพของแผนก QC. นั่นเอง

879

Red Hunter ถือเป็นรถรุ่นที่สร้างความสำเร็จให้กับโรงงานอย่างมาก นี่คือเม็ดเงินก้อนหลักที่ทำให้ Ariel ล่ำซำจนสามารถเข้าซื้อกิจการของ Triumph ได้ในที่สุด แถมรถรุ่นทวิน ขนาดความจุ 500 ซี.ซี. ก็ถือเป็นรถรุ่นที่มีสมรรถนะที่ดีที่สุดในยุคอีกด้วย ตัวเลขที่สามารถทำความเร็วจาก 0-60 ไมล์/ชม. (100 กม./ชม.) ด้วยเวลาเพียง 10.9 วินาที แต่กลับปลอดภัยด้วยระยะเบรกที่สั้นเพียง 24 ฟุตเท่านั้น จากความเร็วที่ 25 ไมล์/ชม. (40 กม./ชม.) จากไลน์ผลิตต้นของ Val Page…จน…ถึงยุคของ Edward Turner ที่เข้ามารับช่วงต่อหลังปี 1950 รถหลังแข็ง…หลังสไลด์ (เกือกม้า)…ถึงสวิงอาร์ม Turner เริ่มปรับให้มันดูสปอร์ตมากยิ่งขึ้น เสื้อสูบ-ฝาสูบ เหล็กหล่อ ถูกแทนด้วยวัสดุอะลูมิเนียม สีสันอื่นๆ ถูกเพิ่มเติมมาเป็นทางเลือก นั่นรวมถึงชิ้นงานตกแต่งด้วยคิ้วสันด้วยงานโครเมียมคือความสดใสที่คัดสรรให้ ทว่า มันกลับเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่พระเสาร์แทรก ยอดขายยังทรงๆ นี่คือรถ “ขนาดกลาง” ที่วางราคาขายไว้ใกล้เคียงกับรุ่นซิงเกิล 500 ซี.ซี. มาก (NH-347 ซี.ซี. ราคา 172 ปอนด์/VH-497 ซี.ซี. ราคา 194 ปอนด์) ผลต่างเพียง 22 ปอนด์ คือปัจจัยให้ลูกค้าตัดสินใจออกรถรุ่น VH เป็นหลัก…ท้ายสุด…เมื่อกราฟนิ่ง บล็อกเครื่องยนต์ขนาด 347 ซี.ซี. ก็ต้องถูกหยุดสายการผลิตไปในปี…1959…นั่นเอง…!?!?!

1011-111

S  p  e  c  i  f  i  c  a  t  i  o  n          

รถ / รุ่น                                                  Ariel / NH ปี 1956

ปีผลิต                                                   1932-1959

เจ้าของ                                                 แดง 111

เครื่องยนต์                                           OHV. 1 สูบ 4 จังหวะ 347 ซี.ซี. 19.4 แรงม้า @ 5,600 รอบ/นาที

กระบอกสูบ / ช่วงชัก                          72 / 85 มม.

ระบบไฟ                                               แมกนีโต (6V.)

ระบบเกียร์                                            4 เกียร์ (เท้า)

ระบบคลัตช์                                          แห้ง (3 แผ่น / ใช้ไอน้ำมันเครื่องเลี้ยง)

ระบบขับเคลื่อน                                  โซ่

ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง)                  เทเลสโคปิค / สวิงอาร์ม โช้คคู่

ระบบเบรก (หน้า/หลัง)                       ดรัมเบรก (ดุมเต็ม / บนล้อ 3.25 x 19 นิ้ว)

ความจุเชื้อเพลิง                                  3 ½  แกลลอน

ฐานล้อ                                                  56 นิ้ว

กว้าง / ยาว / สูง                                   27 / 86 / 30 นิ้ว

สูงจากพื้น                                             5 ½  นิ้ว

น้ำหนัก                                                  348 ปอนด์

อ้างอิง  : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

 : ON 2 WHEEL / Roland Brown

 : www.arielmotorcycle.com 

12-112

 

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save