Scooterism

1958 Lambretta 175TV

1958 Lambretta 175TV

 แนวทาง “ปฏิวัติ” โรงงาน กล้าได้  (ก็) ต้อง…กล้าเสีย!!!  

เดิมทุกเม็ด เด็ดทุกพิศ “แลมฯ 1” คันนี้สีเดิมโรงงาน (Ivory) พาร์ทเดิมๆ แบบออกห้าง เพราะเป็นรถรุ่นแรกที่ปฏิวัติหน้าตาที่มาพร้อม “เครื่องยนต์ใหญ่” มันเกิดมาเพื่อเป็นคู่ต่อกรของ Vespa 150GS เปิดตัวได้สวย แต่ตอนจบกลับไม่ค่อยสวย

          เดิมโคตรๆ “ศัพท์วงการ” เขารันแบบนี้ คันนี้ “แลมฯ 1” ที่ได้รับการจัดวางว่า “เด็ดสุด” เท่าที่จะหาได้ในบ้านเรา สนนราคาค่าตัวบอกเลยถ้าได้ไข คงต้อง…ร้อง!!! ไม่อยากให้ร้อง เลยไม่บอกดีกว่า ถ้าชอบ…ไม่แพง!!! อันนี้เห็นด้วย อย่าเน้นเรื่อง “ราคา” เล่นลึก มันต้องคุยกัน “เรื่องสตอรี่” จากเหตุตั้งต้น แม้ “อินโนเซนติ” จะสร้างรถออกมาไม่ได้ดีเด่ไปกว่าใคร ปัญหาจุกจิกเกิดขึ้นมากมายกับ “แลมฯ 1” ทว่า หากเหลือบมองเรื่องปรัชญาในการสร้างสรรค์ 175TV คืองาน “ปฏิวัติ” ที่สร้างจุดเปลี่ยนให้โรงงานโดดเด่น ไม่เชื่อก็ขยับเข้ามาฟัง เรากำลังจะสาธยายให้ได้…อิ่มเอม…!?!?!

ภาพลักษณ์ที่เป็น “มาสเตอร์พีซ” รถไฟล่าง บาร์มิเนียม ไฟล่างในกรอบดั้งมิเนียม และเฟนเดอร์บานๆ ยึดติดตายตัวที่บังลม “พิมพ์เขียว” ของรุ่น 1 ที่เริ่มใน TV ก่อนขยับมาใช้ร่วมกับรุ่น Li ทั้ง 125/150 ซี.ซี.

เหตุเกิด…หลังจากที่ปล่อยให้ “รถแรง” ค่ายคู่แข่งอย่าง Vespa รุ่น 150GS เป็นดาวเด่นในท้องตลาด ถึงเวลาแล้ว Innocenti (อินโนเซนติ) จะเปิดหน้าชน โครงการสร้างรถรุ่นใหม่ที่เสมือนเป็นรถระดับ “ท็อปคลาส” ของโรงงานถูก เมษายน อนุมัติ 10 1957 “รถต้นแบบ” คันแรกเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ San Babila Square ใจกลางเมืองมิลาน ดาวเด่นบนแท่นระยิบ ระยับ มันมีชื่อรุ่นว่า Lambretta 175TV ผลงานระดับศิลปะระดับ “มาสเตอร์พีซ” นิยามจากสื่อมวลชนที่ได้รับเชิญให้ร่วมทำข่าว มันดูเป็นรถสปอร์ต และสวยงามในแบบที่ไม่เคยได้พบเห็นมาก่อน หน้าตาของรถได้รับการออกแบบใหม่หมด เมื่อเทียบเคียงกับรถรุ่นอนุรักษ์นิยมในรุ่นก่อนหน้า เครื่องยนต์ตัวใหม่ เสื้อสูบวางนอน ขับเคลื่อนด้วยโซ่รางคู่ ชุดเกียร์แบบ 4 สปีดคืองานวิศวกรรมที่พัฒนาใหม่หมด

ไมล์กลมๆ วางกึ่งกลางของชิ้นบาร์ วัสดุพลาสติก ทั้งส่วนของเรือนไมล์และกรอบกลมทรงหยัก นัยว่าลดคอร์สหน่อย เพราะไปให้ความสำคัญกับเครื่องยนต์ใหญ่แล้ว ไม่งั้นราคารถจะโดดไปจากตลาด

ความดิบ ความเดิม ออกจากห้างยังไง คันนี้ครบๆ เก๋าได้สภาพ บางทีความ “เฟอร์เฟ็กต์” ก็ไม่ได้เกิดขึ้นว่ามันต้องเนี้ยบเสมอไป เก๋าได้สภาพ นี่หายากกว่าเยอะ

เฟรมถูกสร้างขึ้นใหม่ เพื่อรองรับเครื่องยนต์แบบใหม่ ตำแหน่งพื้นที่และตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ ถูกแบ่งห้องอย่างลงตัว ทั้งส่วนของกล่องเครื่องมือ ถังน้ำมัน และกรองอากาศ และถือเป็นรถสกู๊ตเตอร์รุ่นแรกของ Lambretta ที่ใช้ล้อขนาด 10 นิ้วและยางขนาด 3.5 นิ้ว…ระบบช่วงล่างได้รับการพัฒนา ซัพหน้าตะเกียบขาคู่ สปริงขดรับแรงผ่านแกนสวิงเพลาล้อ พร้อมแกนไฮดรอลิกคู่ด้านข้าง ซับหลัง Torsion Bar (แขนเดี่ยว) ซับแรงด้วยโช้คอัพไฮดรอลิกพร้อมคอยล์สปริงขนาดใหญ่ รูปแบบของรถจักรยานยนต์ที่ Lambretta หยิบจับมาใช้กับรถสกู๊ตเตอร์ของพวกเขา บังโคลนหน้าขนาดใหญ่ ความยาวพอดีกับช่วงล้อ แฮนด์เป็นอะลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปประกบบน/ล่าง ปิดกลไกและสายเคเบิลสั่งงานชุดเกียร์/เบรก ไฟหน้าในกรอบขึ้นรูป มีแก๊ปครอบทับส่วนบนของจานฉาย รวมเป็นชิ้นเดียวกับตำแหน่งส่วนครอบแตร งานออกแบบที่สมูทตา สวยงาม นี่คือศาสตร์และศิลป์ธรรมเนียมใหม่ที่เกิดขึ้นสำหรับวงการสกู๊ตเตอร์ เรียกว่าสร้างกระแสฮือฮาสำหรับวงการรถสกู๊ตเตอร์ในอิตาลีได้ไม่น้อยเลย

เครื่องยนต์ “บล็อกใหม่” ที่แรงสุดเท่าที่เคยสร้างสรรค์มา ความจุ 170 ซี.ซี. 8.6 แรงม้าที่ 4,600 รอบ/นาที ทว่า “ความใหม่” นี่เอง ที่ยังไม่สะเด็ดน้ำ มีปัญหาจุกจิกมากมาย เกิดเป็นพระเอก ตอนจบกลายเป็นผู้ร้าย…ซะงั้น!!!

ซัพหน้าตะเกียบขาคู่ สปริงขดรับแรงผ่านแกนสวิงเพลาล้อ พร้อมแกนไฮดรอลิกคู่ด้านข้าง บนล้อขนาดใหม่ที่ 50×10 นิ้ว

แต่อย่างที่บอก รถรุ่นใหม่ไม่ได้ “เฟอร์เฟ็กต์” 175 TV รุ่นแรกประสบปัญหานานัปการ ทั้งระบบเกียร์ที่ส่งกำลังไม่ต่อเนื่อง คลัตช์ที่มีขนาดเล็กเกินไป กำลังลดทอนในรอบปลาย รวมถึงการปรับจูนเครื่องยนต์ก็ทำได้ยาก ถึงระหว่างนี้ก็มีพัฒนาแก้ไขอยู่ 2-3 ล็อต ก็แทบไม่ช่วยอะไรให้ดีขึ้นมากนัก เรียกว่าสวยแต่รูป แต่จูบกลับไม่ค่อย…หอม!!! ก่อนที่เรื่องร้ายๆ จะบานปลาย ตุลาคม 1959 Innocenti ตัดสินใจสังคายนาเครื่องยนต์บล็อกใหม่ รวมถึงขยายขอบข่ายรูปร่างหน้าตาให้เป็นของแถมพก และให้ชื่อรถรุ่นใหม่ในไลน์ผลิตนี้ว่า Lambretta 175TVSeries-II.

แบบฉบับความเก๋า บอดี้ท้ายเจาะช่อง เพื่อให้อากาศไหลผ่าน ไล่ความร้อนในเครื่องยนต์ให้โฟลว์ขึ้น

ช่องให้อากาศไหลเข้า ด้านข้าง (ล่าง) ของฝากระโปรง ไล่ความร้อนหัวเครื่องยนต์ ไม่ลืมคาดลายเซ็น งานออกแบบที่หยาดเยิ้มและยังคงตราตรึงถึงปัจจุบัน ออกห้างมาแบบนี้ มีกะตังค์หน่อยก็ใส่ชุดแต่ง ที่มีให้เลือกสรรหลากแบรนด์

เพราะเป็นเครื่องยนต์ตัวใหม่ เฟรมจึงต้องออกแบบใหม่หมด และการแบ่งห้อง วางอุปกรณ์ต่างๆ และอย่างที่บอก จะใช้สีเพลนๆ ตามบอดี้ ไม่แม้กระทั่งโช้ค สปริง ก็สีงาช้าง อ้อ “แลมฯ 1” ใช้ยางปูพื้น “แบบแผ่น” แทนรางเส้นมิเนียม ยางกันลื่นแบบรุ่นคลาสสิก (ก่อนหน้า)    

1958 Lambretta 175 TV

เจ้าของ                                                   TOON LAMBRETTA THAILAND  

ผลิต :                                                      สิงหาคม 1957 – ธันวาคม 1958

จำนวนผลิต :                                          10,086 คัน

ความจุ :                                                  170 ซี.ซี.

กระบอกสูบ / ช่วงชัก :                           60 x 60 มม.

คาร์บูเรเตอร์ :                                         Dellorto MB 23 BS5

อัตราส่วนผสม (2T)                               6%

เกียร์ :                                                     4 เกียร์ (มือ)          

แรงม้าสูงสุด :                                         8.6 แรงม้าที่ 4,600 รอบ / นาที

ความเร็วสูงสุด :                                    103 กม. / ชม.

ขนาดยาง (หน้า / หลัง) :                       3.50 x 10 นิ้ว

เบรก (หน้า / หลัง) :                               ดรัมเบรก

ความจุเชื้อเพลิง :                                   8.5 ลิตร

อัตราสิ้นเปลือง :                                    100 กม. / 3.2 ลิตร

น้ำหนัก :                                                 120 กิโลกรัม

สี :                                                           งาช้าง (Ivory)

อ้างอิง    : INNOCENTI LAMBRETTA / Vittorio Tessera

: THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

: ON 2 WHEEL / Roland Brown

11 OWNER“ตูน แลมฯ ไทยแลนด์” เรื่องแลมฯ คนนี้ตัวจริง จากงานอดิเรก ตอนนี้ “สร้างเงิน” ทั้งช็อปพาร์ท คาเฟ่ และเป็นเอเจนท์ฯ เครื่องยนต์แข่งระดับโลกอย่าง Casa Performance ลูกละเกือบ “ครึ่งล้าน” สำหรับแลมฯ สายซิ่ง

STORY : SCOOTER MANIA! 
PHOTO : Kwang GPI.Photo Dep.

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save