Scooterism

1972 VESPA 90 Racer

1972 VESPA 90 Racer

 “รถเล็กพลังช้าง” ถูกที่ แต่ไม่ถูก…เวลา!!!

ทรงดี เพราะเป็นรถเดิมๆ ซีรีส์ไมเนอร์เชนจ์จาก 90SS ที่ปรับบอดี้มาเป็นรถบังลมเต็ม และไม่มีถังกลาง ส่วนเครื่องเครายังคงทรงพลังในนามของ “R-racer”

แห้ง เดิม กับสตอรี่ที่ “มีปม” รถสีเดิมๆ ที่ถูกทาทับตามสมัยนิยม ไม่น่าเชื่อ “ความบังเอิญ” ณ หนหนึ่งที่เจ้าของได้เห็น “เนื้อแท้” ผุดขึ้นจากเส้นสีที่กระเทาะ ยิ่งลอก ยิ่งเจอ เฮ้ย!!!…มันรถ “สีเดิม”…นี่หว่า!!! ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ 5 เดือนเต็ม กับงานคืน “เนื้อแท้” ที่ต้องอุตสาหะวันละไม่กี่…มิลลิเมตร!!!

เครื่องยนต์แบบตั้ง ทำมุม 45 องศา อานิสงส์จากรุ่น 90SS ขนาด 5.1 แรงม้า Vespa 90 Racer (V9SS2M) คือรถสปอร์ตที่แรงเกินตัว ภาพต่อเนื่อง คอยล์หัวเทียนคอนแทคกันแบบนี้

เม้าท์รวมถึง “รถตัวถังเล็ก” Small frame จากโรงงาน Piaggio เริ่มเผยโฉมให้ได้เห็นครั้งแรกในปี 1963 บอดี้ขึ้นรูปแบบชิ้นเดียวที่ทันสมัยได้รับการขานรับเป็นอย่างดี เครื่องยนต์สูบตั้ง ทำมุม 45 องศา คือความแปลกใหม่ที่ได้รับการสร้างสรรค์ อเนกประสงค์ ประหยัด และคล่องตัว นี่คือ “ธง” ในการสร้างสรรค์ โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายหลักที่เป็น “สตรี” รวมถึง “หนุ่มละอ่อน” ที่ริอยากจะมีรถสกู๊ตเตอร์เอาไว้หว่างขาสักคัน มันเป็นความชาญฉลาดสำหรับทีมออกแบบ นัยแฝงกับการปูพื้นฐานและสั่งสมความคลั่งไคล้…ใน…แบรนด์ Vespa จากเครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยพัดลมขนาดเพียง 1.45 แรงม้าที่ 4,500 รอบ/นาที บนปริมาตรกระบอกสูบขนาด 49.77 ซี.ซี. ในบล็อกต้น ทว่า โรงงานเพิ่มทางเลือกสำหรับรถ “มวลชน” คันใหม่ ด้วยรถเครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่าที่ 3.6 แรงม้าที่ 5,250 รอบ/นาที บนมิติใหม่ที่ 47x51 มม. จนได้ความจุขนาด 88.5 ซี.ซี. แน่นอนว่าออปชันดั้งเดิมที่เป็นแบบเบาะเดี่ยวบนแป้นสปริงซับ ก็ถูกนำเสนอด้วยเบาะยาวตอนเดียวที่เรียกว่า “Tourismo Seat” แถมได้ชื่อเรียกติดปากเป็นนิคเนมเก๋ๆ ว่าLusso Version…!!!  

เดิมๆ แห้งๆ สภาพแบบนี้ สีแบบนี้ มันต้องอุตสาหะอยู่ไม่น้อย 5 เดือนเต็มกับการค่อยๆ ลอกสีเก่าออก โดยใช้ “ไดร์เป่าผม” ความร้อนที่ช่วยให้สีทำใหม่พองและค่อยๆ ขูดออกอย่างใจเย็น เพื่อคงสีเดิมไว้ให้ได้มากที่สุด จากรถ  “สีเขียว พาสเทล” ถึง “ฟ้า แมกเมเยอร์” โรงงาน Piaggio    

Vespa 90 Series

      จากรถ “ทางเลือก” กลายเป็นรถ “ทางหลัก” ที่โรงงานต้องใส่ใจ Vespa 90 (V9A1M) ในแบบ “แตกหน่อ” ด้วยรถ “ถังกลาง” คือความโดดเด่นของรุ่น Vespa 90SS (Super Sprint) ก็เกิดขึ้นในปี 1965 มันไม่ “ได้ใหม่” เพราะเป็นอานิสงส์ติดตัวจาก Vespa 50SS ทว่า กลับ “ได้ใจ” นี่คือรถสปอร์ตที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ด้วยภาพลักษณ์ที่แคบลง จากการหั่นบังลมหน้า แฮนเดิ้ลบาร์ก็ถูกปรับลดองศาลงมาตามเหตุผลเรื่องอากาศพลศาสตร์ ถูกยกเป็นประเด็นหลักในการสร้างสรรค์ ด้วยเหตุนี้หน้าที่หลักของ Vespa 90SS จึงได้รับการปรับแต่งเพื่อภารกิจพิเศษในสนาม ตลอดจนรายการแข่งขันแรลลี่ที่แสนหฤโหด…จาก…เครื่องยนต์รถตลาดขนาด 3.1 แรงม้า ถูกอัพเกรดเป็น 5.1 แรงม้า บนกำลังอัดที่เพิ่มจาก 7.8:1 เป็น 8.7:1 นี่ถือว่าไม่ธรรมดาสำหรับรถเล็ก “มันเจ๋ง” ในเซอร์กิต ทว่า ในด้านประโยชน์ใช้สอยทั่วไป กลับเป็นจุดบอด “ถังกลาง” เป็นอุปสรรค จะขึ้น จะลง กระทั่ง วางของ ก็ดูจะติดขัด ไม่สะดวกสบาย หากจะหาซื้อมาใช้สอยทั่วไปดูจะไม่เหมาะสม โรงงานรับรู้ข้อมูลด้านการตลาดนี้ จึงดร็อปการผลิตลงในปี 1971 ทว่า ด้วยสรรพคุณเด่นๆ ต้องไม่สูญเปล่า “รถตลาด” อารมณ์สปอร์ต บังลมเต็ม กับบาร์องศามาตรฐานก็ถูกเข็นออกสู่ตลาดแทน ผู้บริโภครู้จักกันในนาม Vespa 90 Racer (V9SS2M) อย่างไรก็ตาม “90 โลโกยืด” ก็มีอายุไขไม่ยืนยาวนัก (1971-1974) นิยาม “รถสปอร์ต-เครื่องแรง” กลับไม่ได้ยอดขายในกราฟขาขึ้น 3,515 คัน คือยอดเคลมส่งท้ายจากฝ่ายผลิต…ถึง…นายห้าง…!?!?!

เบาะเปิดท้ายในรุ่น “เรเซอร์” หน้าตาของบอดี้เล็กทั่วไป กล่องเครื่องมือพลาสติกสีดิบๆ พร้อมสปริงและขอเกี่ยวเดิมๆ ของหายากที่ยังอยู่ครบ

ไฟท้ายเล็กในกรอบอะลูมิเนียม เลนส์ไฟยังใส พาร์ทหนึ่งที่ได้รับการถ่ายทอดจากสปอร์ตเล็ก “ถังกลาง”

หน้าตะเกียบแขนเดี่ยว คอยล์สปริงร่วมในกระบอกไฮดรอลิก ขลังด้วยผิวพลาสติกที่กรอบ ทะลุเป็นช่องโพรง เห็นสปริงด้านใน “เวลา” คือหน่วยวัดเรื่องความเก๋าได้เป็นอย่างดี

Vespa 90                                   1963 – 1984             V9A1m 1001 – 300026

Vespa 90 Super Sprint         1965 – 1971             V9SS1m 1001 – 6309

Vespa 90 Racer                       1971 – 1974             V9SS2m 7001 – 10516

“สีใหม่” ที่เจ้าของนั้นพ่นทับมา ไม่รู้สาเหตุ ทว่า เจ้าของมาเจอสีเก่าโดยบังเอิญ  “งานหิน” เลยเริ่มโครงการคืนสีผิวเดิมๆ วันละมิล วันละเซ็น วันละนิ้ว สุดท้าย ก็กินเวลาถึง 5 เดือนเต็ม กว่าจะได้รถสภาพ “สวยแห้ง” แบบภาพในปัจจุบัน

ลายเซ็นหน้าตาแปลกๆ V_e_s_p_a ตัวยืดๆ สัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าปเป็นโมเดลรถเล็กที่ เร็ว แรง และ มีนวัตกรรมเครื่องยนต์ที่ทันสมัยของยุค’70   

คันนี้เครื่องแรง “เอ็กซ์ อัมรินทร์” ขับขี่ใช้งานทุกวัน ขุมพลังจากรุ่น SS นั้นไม่ธรรมดา นี่คือ “รถเล็กพลังช้าง” โมเดลที่หายากอีกตัวที่น่าเก็บ

1972 VESPA 90 Racer
รถ                                                           PIAGGIO / Vespa
รุ่น / ปี                                                    1972 Vespa 90 Racer
เครื่องยนต์                                           1 สูบ 2 จังหวะ 88.5 ซี.ซี.
5.1 แรงม้า @ 5,250 rpm.                     .
ระบายความร้อนด้วยพัดลม
ระบบไฟ                                                ทองขาว 6 v
ระบบเกียร์                                            4 เกียร์ (มือ)
ระบบคลัตช์                                          เปียก (หลายแผ่น)
ระบบจ่ายน้ำมัน                                   คาร์บูเรเตอร์ Dell’orto SHB 16/16

ระบบขับเคลื่อน                                  เฟือง
ระบบโช้คอัพ (หน้า / หลัง)                  คอยล์สปริง / โช้คกระบอก (ไฮดรอลิก)
ระบบเบรก (หน้า / หลัง)                      ดรัมเบรก (ดุมหน้าหน้า 125 มม. / หลัง 135 มม.)
ล้อ / ยาง (หน้า / หลัง)                         3.00 x 10 นิ้ว
ความจุเชื้อเพลิง                                 5.2 ลิตร
กว้าง / ยาว / สูง                                   610 / 1,650 / 995 มม.
ฐานล้อ                                                 1,160 มม.
น้ำหนัก                                                74.5 กก.

อ้างอิง    : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

: https://www.scooterhelp.com/scooters

             VESPA STYLE IN MOTION / Davide Mazzanti

            : 60 years of THE VESPA / Giorgio Sarti  

STORY/PHOTO :  SCOOTER MANIA!

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save