Scooterism

1958 Lambretta 150 LI-Series I

1958 Lambretta 150 LI-Series I

ปรับให้ “โมเดิร์น” รับขวัญโครงการ “อินโนฯ รีโนเวท”

0

          อัพ “เครื่อง” ในแบบ “รถแห้งจัด” จัดมาให้ครบตามคอลเลกชันรถ “ไฟดั้ง” ของเล่นสายลึกที่ชั่วโมงนี้ ราคาดีดโด่งเป็น “หุ้นเด่น” ของหน่วยลงทุน เก็บวันนี้…มีอนาคต!!! ซึ่งมันตอกย้ำด้วยออเดอร์หนึ่งที่เราพึงเห็น “กับตา” นี่ขนาด “แอล-ไอ” ฝรั่งเห็นยังร้อง…ง…“คนไทย” นี่เล่นเกิน “ราคาตลาดโลก”…ไปไกลโข…!?!?!

1“ไฟดั้ง” ภาพจำสำหรับรุ่น Series –I คลาสสิก ลงตัว งานปรับหลังได้ฤกษ์เข้าโครงการ “รีโนเวท” ของอินโนเซนติ ทว่า กลับน่าเสียดาย เพราะมันเดินทางไปได้ไม่ไกลนัก

2“บังโคลนบาน” อานิสงส์ที่มาพร้อม “ไฟดั้ง” มันจะยึดติดเป็นส่วนของบอดี้หลัก ไม่หันเลี้ยวตามการบังคับของบาร์


1958-1959 LAMBRETTA LI-Series

Li-Series นั้นถือเป็นไลน์ผลิตที่เปี่ยมไปด้วยความแปลกใหม่รุ่นล่าสุดที่ถูกบรรจุเข้าสายการผลิตของโรงงาน INNOCENTI เครื่องยนต์-หน้าตา ที่ผิดแผกแตกต่างจากรุ่นพี่อย่าง LD “รถขายดี” รุ่นก่อนหน้า ทว่า แท้จริงแล้ว Li คือผลงานชิ้นต่อยอดทางพันธุกรรมจากรุ่น TV ที่เปิดตัวในเดือนเมษายน 1957 จากเครื่องยนต์แบบขับเคลื่อน “เพลา” ส่งกำลังนั้นถูกแทนที่ด้วย “โซ่” ขับผ่านเฟืองสเตอร์ รวมถึงบล็อกเครื่องยนต์ก็ได้รับการปรับเปลี่ยนใหม่หมดจด จากเสื้อ “สูบตั้ง” เปลี่ยนเป็นเสื้อ “สูบนอน” วางตามความยาวของโซ่ขับชุดหลัง และเพิ่มชุดเกียร์ขับเคลื่อนเป็นแบบ 4 เกียร์ (เดิม 3 สปีด) แต่ยังคงระบบระบายความร้อนด้วยอากาศ โดยใช้พัดลมหมุนไล่อากาศในกะโหลกครอบเครื่อง หน้าตาซึ่งถูกออกแบบใหม่ชนิด “รื้อพิมพ์เขียว” นั้นโดดเด่นที่บังโคลนหน้าขนาดใหญ่ที่ติดตั้งเสมือนเป็นส่วนหนึ่งของบังลม มันถูกยึดติดตายตัว ไม่หันเลี้ยวตามการบังคับผ่านแฮนเดิ้ลบาร์ LI เพิ่มเส้นผ่าศูนย์กลางของล้อเป็นขนาด 10 นิ้ว และเปลี่ยนย้ายตำแหน่งของกล่องเครื่องมือมาไว้ในกระโปรงตรงใต้ตำแหน่งของเบาะเดี่ยวด้านหน้า ส่วนเรือนไมล์กลมจัดวางไว้ที่ด้านบนสุดของแฮนเดิ้ลบาร์ ที่โยงสายเคเบิลปั่นผ่านเฟืองซี่เล็กๆ เดินอยู่ระหว่างดั้งจมูกที่เป็นแผ่นเหล็กทรงโดมขึ้นรูปปิดครอบชุดแตรรูปทรงโค้งมน

3ซัพหน้า ตะเกียบขาคู่ คานสวิง รุ่นนี้ไม่มีโช้คซัพมาให้ ดุมเบรกอะลูมิเนียมที่ยึดติดด้วยนอตเข้ากับกระทะล้อเหล็กขนาด 10 นิ้ว

4มุมมองจากคนขี่ อุปกรณ์ควบคุม คันเกียร์ ไมล์ทรงกลม สวิตช์แตร ติดตั้งและใช้งานได้ดี หน้าตาคลาสสิกในแบบรถปีลึก

ไลน์ผลิตของ Li ถูกผลิตออกมาให้ได้เลือกสรรกัน 2 บล็อกเครื่องยนต์ มิติของห้องเผาไหม้ (กระบอกสูบxช่วงชัก) ที่ 52x58 มม. (125 ซี.ซี.) และ 57x58 มม. (150 ซี.ซี.) แม้หน้าตาภายนอกจะดูไม่แตกต่างกัน ทว่า โรงงาน Innocenti ก็สร้างความแตกต่างของทั้ง 2 เครื่องยนต์นี้ด้วย “สีของบอดี้” Li125 เพลนๆ ด้วยสีน้ำเงินเทา (Bluish-gray) กับฝากระโปรงข้างสีเทาเข้ม (Dark-metallic) ในขณะที่รุ่น Li150 นั้นสะดุดตาด้วยสีสันแบบทูโทนที่สดใสกว่า แม้บอดี้หลักจะเป็นสีน้ำเงินเทา (Bluish-gray) ทว่า ฝากระโปรงมีให้เลือกสรรทั้ง แดง (Red), น้ำเงิน (Blue), เขียว (Green) และ น้ำตาล (Brown)

5พินิจถึงความแห้ง บอกเลยว่าได้ใจ “เล่นสภาพ” คันนี้ถือว่าชัดเจนมาก ทำใหม่ไม่นาน ทว่า ทำเก่าแบบนี้ต้องใช้เวลาบ่มมาตั้งแต่ปี 1958

5.1   Li-Series พัฒนาชิ้นส่วนที่เคยเป็นปัญหาในรุ่น TV เกียร์ และระบบขับเคลื่อนที่นุ่มนวลและแน่นอนก็คืออานิสงส์จากเดิมที่ Li125 ที่ใช้รางพื้นเป็นเส้น “อะลูมิเนียม” ประกับคันเร่ง-เกียร์ สีเดียวกับตัวรถ เบาะหลังตะแกรงทรงโค้ง ในขณะที่ Li150 เพิ่มความมันวาวที่งานปัดเงาประกับคันเร่ง-เกียร์ ส่วนรางพื้นเปลี่ยนมาใช้ “เส้นยาง” กันลื่น พร้อมติดตั้งเบาะเบิ้ลมาให้เป็นมาตรฐานออกห้าง Li-Series เป็น “ดาวเด่น” หลังจากวางออกจำหน่ายเพียงไม่กี่เดือน เพราะมันเวิร์คในการใช้งานและการบำรุงดูแลรักษาทำได้สะดวก ช่องดักลมที่วางไว้ใต้เบาะด้านหน้า ส่งอากาศผ่านหม้อกรองฟิลเตอร์กระดาษ (แบบรถยนต์) ส่งให้คาร์บูเรเตอร์ ล้อหน้า/หลัง ขนาด 10 นิ้ว เกียร์ที่นุ่มนวล 4 สปีด Li เป็นรถที่ทรงตัวเยี่ยม บาร์ก็คุมง่าย มันใช้งานครอบคลุมทั้งในเมือง ขี่เดี่ยว ขี่ซ้อน บรรทุกหนัก หรือหากจะใช้เดินทางในระยะไกลก็ไร้กังวล แถมยังเป็นรถใช้สอยเชื้อเพลิงอย่างประหยัดอีกด้วย น่าเสียดายที่รถ “ไฟดั้ง” ไม่…ดัง!!! ตุลาคม 1959 โรงงาน INNOCENTI …ก็…แทนที่มันด้วย Li Series-II รถไมเนอร์เชนจ์ “ไฟบน” ที่เข้ามา“ทำตลาด” แทน…!?!?!

6เครื่องยนต์บล็อกใหม่ สูบนอน ขับหลังด้วยโซ่ ที่พัฒนาเข้าไปแทนที่ สำหรับไลน์ผลิต Li นั้นมีให้เลือก 2 บล็อก (125/150 ซี.ซี.) ทำงานผ่านกลไกเกียร์ด้วยสายเคเบิล

7

7.2

7.1SCOOTBOOT “สกู๊ตบูต” ปี๊บสัมภาระถึกๆ แบบนี้นี่แหละ ชุดแต่งบนสุดของห่วงโซ่แลมเบร็ตต้า สนนราคาค่าตัวตอนนี้ทะลุ “6 หลัก” ไปมากโขแล้ว ตอนนี้ใครมีครอบครองอนาคตสดใสจริงๆ

Lambretta 150 Li-Series I

เจ้าของ :                                 ไก่ กาแฟ ณ เสม็ด

ผลิต :                                      เมษายน 1958-ตุลาคม 1959

จำนวนผลิต :                          108,984 คัน

ความจุ :                                  148.0 ซี.ซี.

กระบอกสูบ x ช่วงชัก :          57 x 58 มม.

คาร์บูเรเตอร์ :                         Dellorto MA 19 BS5

เกียร์ :                                     4 เกียร์ (มือ)

แรงม้าสูงสุด :                         6.50 แรงม้าที่ 5,300 รอบ / นาที

ความเร็วสูงสุด :                    84-86 กม. / ชม. (53 ไมล์ / ชม.)

ขนาดยาง (หน้า / หลัง) :       3.50 x 10 นิ้ว

เบรก (หน้า / หลัง) :               ดรัมเบรก

ความจุเชื้อเพลิง :                   8.5 ลิตร

อัตราสิ้นเปลือง :                    42 กม. / ลิตร (120 ไมล์ / แกลลอน)

มิติ (กว้าง / ยาว / สูง) :        710 / 1,825 / 1,038 มม.

น้ำหนัก :                                 105 กิโลกรัม

สี :                                           น้ำเงิน-เทา (กระโปรง เทาเข้ม-125 )

                                    (กระโปรง เขียว / แดง / น้ำเงิน / น้ำตาล-150)

อ้างอิง : INNOCENTI LAMBRETTA / Vittorio Tessera

: LAMBRETTA AN ILLUSTRATED HISTORY / Jeff McBride
: THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE /
Hugo Willson

8“ไก่ กาแฟ ณ เสม็ด” คนนี้ “สายเก็บ” เมกัน “เกียร์มือ” นี่สอยมาเกือบหมดแล้ว เปลี่ยนแนวมาเล่น “สกู๊ตเตอร์” ก็หวดตัวโหดมาเลย แถมลงทุนหิ้วปี๊บ SCOOTBOOT มาประดับให้สมฐานะ

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to top button