Scooterism

1970 Lambretta 150DL

1970 Lambretta 150DL

 ปรับใหม่ “รถหน้าเหลี่ยม” ดีด้วย ถูกด้วย   

1“สลิมสไตล์” นี่คือรูปแบบการผลิตในรุ่น DL ซึ่งเน้นความเป็นรถสปอร์ตที่ดูเพรียวลม เส้นกราฟิกข้างบอดี้ เสริมลุคความเฉี่ยว กับพาร์ทที่เริ่มจะเห็นชิ้นงานพลาสติกเข้ามาร่วมด้วยหลายชิ้น ก็เพื่อลดต้นทุนในการผลิตลง

แห้งกำลังดี!!!…กับโมเดล “แลมฯ 4” ที่บ้านเราเลือกใช้ “ศัพท์ช่าง” นี้เพื่อการต่อยอด ไม่เน้น…กริ๊ป!!! พิสมัยเดิมๆ ทรงดีๆ นี่เป็นอีกเทรนด์ที่นักสะสมนั้นถวิลหา ชอบแบบไหน เล่นแบบนั้น สุนทรีย์กันได้ตามรสนิยม เพราะอย่างไรเสีย บ้านเรา “เมืองยิ้ม” นั้นยังพอเสาะหามาครอบครองได้แบบ “พอสบายกระเป๋า” และถือเป็นโมเดลเม้าท์หนึ่ง ที่กำลังชิง…เรทติ้ง…!?!?!     

Innocenti ยังคงให้ใจ Nuccio Bertone ดีไซเนอร์มือเก๋าให้ได้แสดงฝีมือกันต่อ หลังจากที่ดีไซน์เฉียบๆ สุดโมเดิร์นของรุ่น Lui นั้นเข้าตา หนนี้คอนเซปต์ในการสร้างเกิดขึ้นภายใต้นโยบาย “1 โมเดล 3 เครื่องยนต์” (One design Three-size) คือข้อจำกัดในการสร้างสรรค์ Bertone หยิบเอาแบบการผลิตของรุ่น LI Special มาปรับหน้าตา ภายใต้โครงสร้างหลักและระบบการทำงานด้านแมคานิกจากพิมพ์เขียวเก่า (ใช้เครื่องยนต์ขนาด 125/150/200 ซี.ซี.) มันต้องดูโดดเด่น สะดุดตา รูปทรงสปอร์ตและต้องมีความ “โมเดิร์น” ในแบบที่เขาถนัด “ไฟหน้าสี่เหลี่ยมผืนผ้า” คือโสตแรกที่สร้างความสงสัยให้ลูกค้าได้ไม่น้อย ซึ่ง Bertone ให้ทัศนะว่ามันดูเฉี่ยว ดูสปอร์ตแบบรถยนต์ แถมยังมีการปรับรูปทรงของบังลมหน้าให้แคบลง และลดขนาดของมุมตัดเพื่อลดแรงปะทะ ที่ให้ผลเรื่องความเร็วของรถที่เพิ่มขึ้นเป็นของแถม

2.1

2พาร์ทเดิมๆ จากรุ่น LI-Special คือต้นแบบ หน้าสวิงแกนใน ไม่มีโช้คซับ เบรกทำงานผ่านลูกมือลิงกดลูกเบี้ยว แค่นี้ก็เพียงพอ เพราะความจุที่ให้มาไม่สูงนัก

Bertone เริ่มให้ความสนใจกับวัสดุที่เรียกว่า “พลาสติก” มากขึ้น มีการปรับใช้ในหลายจุด โดยเฉพาะช่องสคู๊ปดักลมที่ด้านข้างของฝากระโปรงทั้ง 2 ด้าน ถึงแม้ว่ามันจะดูหลอกๆ ก็ตามที ทว่า ก็ช่วยให้ DL นั้นดูมีความเป็นรถสปอร์ตมากขึ้น แถมยังสามารถช่วยลดต้นทุนในการผลิตลงได้อีกด้วย หากถามว่าทั้งรุ่น 125/150DL นั้นมีข้อเปรียบต่างกันตรงไหนบ้างที่พอจะมองออก นอกเหนือจากเพลทรุ่นที่แปะตรงบังลมหน้า…150DL เพิ่มขนาดของคาร์บูเรเตอร์จาก 20 เป็น 22 มม. ซึ่งเป็นขนาดเดียวกับที่ใช้ในรุ่น 200DL…เรือนไมล์ขอบดำ ตัวหนังสือ Lambretta สีขาว สเกลบอกความเร็ว 100 Km./h. สำหรับรุ่น 125 ซี.ซี. และ 120 Km./h. สำหรับรุ่น 150 ซี.ซี. รวมถึงสีสันในแบบออกห้างที่ 125DL มีให้เลือกสรรคือสีขาว (White) และสีฟ้าหม่น (Turquoise) ส่วน 150DL เลือกได้ 2 เฉดคือ ขาว (White) และ แดง (Red)

3

3.1

ฝากระโปรงสีแห้งๆ เห็นชิ้นงานหลอกๆ ที่สคู๊ปดักลม กับเส้น 3 แถบบ่งบอกว่าเป็นรถสปอร์ต เปิดโชว์ข้างในจะเห็นการจัดวางชิ้นส่วน กล่องเครื่องมือใช้วัสดุพลาสติก และเห็นส่วนของชุดไฟแบบ Electronic หรือที่บ้านเราเรียกว่า CDI. เข้ามาช่วยเรื่องการจุดระเบิดที่แม่นยำ ชัวร์กว่า แบบ “ทองขาว” ที่ใช้กัน ซึ่งใช้ของโรงงาน Ducati Electromeccanica

หยดหมึก (Ink splotch) ที่เสมือนเป็นเครื่องหมายการค้าสำหรับรุ่น DL ที่ประทับไว้ตรงบังลมด้านขวา คือความบังเอิญที่เกิดขึ้นบนพิมพ์เขียวที่กำลังปรับแก้ วันดี คืนดี เกิดมีรอยหมึกหยดเลอะขึ้นจากความไม่ตั้งใจ มันอยู่บนนั้นนานกระทั่งแบบได้รับการอนุมัติ เรียกว่าทีมงานเห็นมันตั้งแต่ต้น จนเสมือนเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการผลิต “มันมีสตอรี่” ก็ช่วยไม่ได้ว่านี่จะเป็นลายเซ็นหนึ่งที่หากพูดถึง DL-series ใครๆ ก็ต้อง…เม้าท์มัน!!!

6.1

6สวิตช์บาร์ เรียบๆ ง่ายๆ ซ้ายสั่งงานเกียร์ ขวาไฟสูงต่ำแต่มีเท่าที่จำเป็นพอ

แม้ไลน์ผลิตของ DL นั้นไม่ยาวนานนัก จากต้นปี 1969-เมษายน 1971 จำนวนผลิต 20,048 คันสำหรับ 150DL (15,300 คันสำหรับ 125DL) ทว่า ยังพอได้กราฟแบบทรงๆ การเงิน Innocenti ยังคงไม่กระเตื้อง และเหมือนฟ้าจะผ่าเข้ากลางกล่องดวงใจ มันไม่เลวร้ายขนาดที่ต้องหยุดไลน์ผลิต ทว่า DL-series กลับต้องเปลี่ยนฐานการผลิตมาอยู่ที่ “อินเดีย” ในนามของ Scooters India Ltd. (SIL) หลังรัฐบาลทั้งคู่บรรลุข้อตกลง…ดีไหม…ไม่รู้..?? ทว่า “แฟนคลับ” ที่พิสมัยงานอิตาลีแท้…ถึงกับ…ส่ายหน้า…!?!?!

7ภาพจำของรุ่น DL ไฟหน้า “สี่เหลี่ยมผืนฟ้า” ที่เน้นความสปอร์ต ทว่า เริ่มสร้างความกังขาให้ลูกค้าไม่น้อย เอาน่า นี่เรื่องวิวัฒนาการ มันเฉี่ยวดี และมีแฟนคลับอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน

1970 Lambretta 150DL  

เจ้าของ                                                   หนู ระยอง

จำนวนผลิต :                                          20,048 คัน

ความจุ :                                                  149 ซี.ซี.

กระบอกสูบ/ช่วงชัก :                              57 x 58 มม.

แรงม้าสูงสุด :                                         8.7 แรงม้าที่ 6,300 รอบ/นาที
กำลังอัดสูงสุด :                                      1:7.3
จุดระเบิด                                                 อิเล็กทรอนิกส์
คาร์บูเรเตอร์ :                                         Dell’Orto Special SH2/22

เกียร์ :                                                     4 เกียร์ (มือ)        

คลัตช์ :                                                   เปียก (หลายแผ่น)

ระบบหล่อลื่น :                                       ผสมถัง 4%

ขนาดยาง (หน้า/หลัง) :                         3.50 x 10 นิ้ว (Pirelli)

เบรก (หน้า/หลัง) :                                ดิสก์เบรก/ดรัมเบรก

ความจุเชื้อเพลิง :                                   8.1 ลิตร

อัตราสิ้นเปลือง :                                    100 กม./4 ลิตร

น้ำหนัก :                                                 120 กก.

ความเร็วสูงสุด :                                    100.8 กม./ชม.

อ้างอิง    : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

: ON 2 WHEEL / Roland Brown

: INNOCENTI Lambretta / Vittorio Tessere

5.1

5.4

5.3

5

5.2ดูร่องรอยของเหลี่ยมสัน ดิบๆ เดิมๆ แบบพาร์ทออกห้าง ทำใหม่มันไม่ได้อารมณ์ เก็บแบบนี้ เน้นจัดทรงสวยๆ เก๋ากว่า ในภาพเพราะเป็น Version-I กริลแตรยังเป็นอะลูฯ ความต่างจากรุ่น II ที่ใช้วัสดุพลาสติก

 

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save