Scooterism

1968-79 Vespa Rally

1968-79 Vespa Rally

พลิกตำราท้ารบ “แรลลี่” เรือธงสู่ความเป็นหนึ่ง  

1.1

1เปรียบมวยในมิติของบอดี้แทบดูไม่ออก ภาพลักษณ์ภายนอกที่เด่นตา น่าจะเป็นที่เรื่องของ “ลายคาด” 3 เส้นที่พาดที่บังโคลนและฝากระโปรง ข้อบ่งชี้ว่านี่คือรุ่น 200 ซี.ซี. ในขณะที่รุ่น 180 ซี.ซี. ไม่มี  

ที่สุด “ล้อเล็ก’70” ต้อง Vespa…ที่สุด Vespa ก็ต้อง…Rally (แรลลี่) แค่ชื่อก็เผยจริตที่ “ไม่ธรรมดา” นี่คือรถเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นจากโรงงานใน “เจนัว” เครื่องใหญ่ บอดี้แกร่ง ช่วงล่างแน่น นี่คือ “รถเที่ยว” รุ่นที่สมบูรณ์แบบที่ส่งชิงตลาด แม้ว่าราคาวางขายจะแพงกว่าเพื่อน ทว่า หากมองในความ “คุ้มค่า” ก็แทบไม่มีเหตุผลใดมาหักล้างสรรพคุณเด่นของเครื่องยนต์บล็อกนี้ได้ และเพราะเกิดในวาระที่ “ไม่ปรกติ” การณ์นี้เราจัดให้คุ้ยปมกันทั้ง…2 บล็อก…!?!?!  

2

2.1VSD1T ขุมพลังขนาด 180.69 ซี.ซี. 10.3 แรงม้า ที่ 5,700 รอบ/นาที ส่วน VSE1T อัปขนาดของลูกสูบจาก 63.5 มม. เป็น 66.5 มม. บนช่วงชักขนาด 57 มม. เท่ากัน นี่คือความจุใหม่ 197.9 ซี.ซี. 12.35 แรงม้า ที่ 5,750 รอบ/นาที ทว่า ไลน์ผลิตนี้ “พิเศษ” โรงงานยัดเครื่องยนต์ P200E ใน 200 Rally-Mk II (1977-1979) จาก  “ELECTRONIC” สู่ตัวจุดระเบิดที่เปลี่ยนมาเป็น CDI ขนาด 12 โวลต์ ขนาด 60 วัตต์

Vespa Rally คือ “เรือธง” คันใหม่ที่อาสาเข้ามากอบกู้ชื่อเสียงของโรงงานให้กลับมาอีกครั้ง หลังการเปิดตัวรถเพียวรหัส DL200 ของ Lambretta คู่แข่งทางการตลาดที่สร้างกระแสฮือฮาด้วยเครื่องยนต์บล็อกใหญ่ขนาด 200 ซี.ซี. Piaggio ในฐานะ “เจ้าตลาด” จึงมิอาจรามือ 1972 โครงการพัฒนารถจักรยานยนต์เครื่องยนต์ใหม่ (VSD1M) จึงถูกบรรจุเป็นแผนงานเร่งด่วน เครื่องยนต์แบบ “โรตารี่” ปริมาตรความจุที่ 197.9 ซี.ซี. 12.35 แรงม้า ที่ 5,750 รอบ/นาที คือขุมพลัง…ท้าชน!!!

3

3.1ข้อบ่งชี้ที่สร้างความแตกต่างคือ สวิตช์ปิด/เปิด การทำงานเครื่องยนต์ 180 Rally ไม่มี เป็นโลโกใบโพธิ์ ส่วน 200 Rally ติดตั้งไว้กลางกะโหลกไฟหน้า พร้อมกับเรือนไมล์ทรงครึ่งวงกลมเหมือนกัน

หากย้อนไปเมื่อครั้งที่ Rally คันแรกถูกสร้างขึ้นในปี 1968 (180 Rally/VSD1T/1968-1973) มันเป็นทายาททางธุรกิจที่พัฒนาขึ้นจากรถรุ่น Super Sport (SS) ซึ่ง ณ เวลานั้นถือเป็นรถ “รุ่นท็อป” ที่สุดของโรงงานที่วางจำหน่าย Rally หยิบจับบอดี้ของ SS (Super Sport) มาขัดเกลาให้มันเพรียวลมและดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น นอกเหนือจากเครื่องยนต์ที่ทรงพลังขึ้น Rally ยังหันกลับไปใช้กะโหลกไฟหน้า “ชนิดกลม” แทนแบบ “เหลี่ยมคางหมู” ของ SS พร้อมกล่องเก็บสัมภาระมากความจุที่ติดตั้งไว้ที่บังลม นั่นยังรวมถึงฝากระโปรงท้ายที่ยังคงถอดได้ทั้ง 2 ข้าง ซ้ายวางล้ออะไหล่ที่ยึดติดบนแป้น ทว่า ส่วนของฝาครอบล้ออะไหล่ที่เดิมทีเป็นแผ่น “เหล็กปั๊ม” ขึ้นรูป Rally ทำการลดมวลมันด้วยวัสดุ “พลาสติก”

4

4.1ข้อบ่งชี้อีกจุดคือ สวิตช์ดับเครื่อง 180 Rally ฝังไว้ด้านขวาของกรอบสวิตช์ ส่วน 200 Rally ไม่มี เพราะปิดการทำงานที่สวิตช์กลางกะโหลกไฟ

Vespa 200 Rally (1972-1976/VSE1T) ไม่ได้ขายในเฉพาะอิตาลี/ยุโรป เครื่องยนต์ขนาด 197.9 ซี.ซี. นี้ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดอเมริกา แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะเป็นจุดเด่น ทีมสร้างสรรค์เพิ่มระบบจุดระเบิดเทคโนโลยีใหม่ที่แม่นยำเข้าไป มันถูกเรียกขานว่า “ELECTRONIC” คุณสมบัติใหม่นี้ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งช่วยในเรื่องของการเผาไหม้ที่หมดจด และยังประหยัดน้ำมันขึ้นอีกด้วย… Piaggio กลับมาครองความเป็นเจ้าตลาดอีกครั้ง…และ…เพราะเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่และสามารถไปได้เร็วยิ่งขึ้น ระบบซับแรงด้านหน้าที่เป็นตะเกียบแขนเดี่ยวรวมสปริงจากรุ่น SS จึงต้องถูกปรับเปลี่ยน Rally แยกคอยล์สปริงออกจากแกนของไฮดรอลิก มันให้ผลดี เพิ่มเสถียรภาพ และมีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม 200 Rally ไลน์ผลิตแรกเริ่มจนถึงปี 1976 นั้น ก็ยังไม่สมบูรณ์แบบอย่างที่วาดหวัง ระบบไฟเลี้ยงเครื่องยนต์ขนาด 6 โวลต์ 50 วัตต์ ยังให้ทัศนวิสัยยามค่ำคืนไม่แจ่มตา Piaggio กำลังปิ๊งไอเดีย ณ เวลานั้นไลน์ผลิตเครื่องยนต์บล็อกใหม่จากตระกูล PX ก็กำลังเป็นรถเชิงพาณิชย์…ไม่แปลก…ก…หากโรงงานจะหยิบจับเอาเฉพาะเครื่องยนต์บล็อก P200E นี้มาเป็นขุมพลังของ Rally โมเดลปี 1977-1979 (Mk-II) ระบบไฟชนิดใหม่ที่เหนือกว่า “ELECTRONIC” เดิม มันถูกเรียกขานกันว่า CDI ซึ่งสามารถตอบโจทย์ที่เคยเป็นปัญหาของ Rally ได้อย่างหมดจด เพราะเครื่องยนต์ที่ทันสมัยนี้ประกอบด้วยชุดไฟปั่นผ่านขดแม่เหล็กขนาด 12 โวลต์ ขนาด 60 วัตต์ ซึ่งเราจะสามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจนในส่วนของชายตัวถัง (ฝั่งขวา) ที่ไม่มีการ “ระเบิดรู” ตรงตำแหน่งยึดคอยล์หัวเทียน ที่เดิมทีใช้พาร์ทของ FEMSATRONIC…ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้นี่เองที่สนับสนุนให้ 200 Rally สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง…120 กม./ชม….!?!?!  

5

5.1ลายเซ็น “Vespa Rally” ทั้งส่วนของบังลมหน้าและเหนือแป้นไฟท้าย 180 Rally จะเป็นตัวเขียน ส่วน 200 Rally ใช้ฟ้อนต์ที่ได้รับการออกแบบใหม่ ที่ดูสปอร์ตกว่าในกรอบสี่เหลี่ยม

6

6.1หงอนบังโคลนหน้า แบบฉบับรถรูปทรงคลาสสิก 180 Rally ดูมีเส้นสายอ่อนช้อย ส่วน 200 Rally นั้น มีเหลี่ยม สัน มุม ที่ชัดเจน   

Small TECH : Vespa Rally                             

รถ                                                                                                           VESPA

รุ่น / ปี                                       200 Rally Rally-Mk II / 1977                                180 Rally / 1970

เครื่องยนต์                                           1 สูบ 2 จังหวะ 197.9 ซี.ซี.                                    1 สูบ 2 จังหวะ 180.69 ซี.ซี.

12.35 แรงม้า ที่ 5,700 รอบ / นาที                        10.3 แรงม้า ที่ 5,700 รอบ / นาที

ระบบไฟ                                                            ELECTRONIC 6 V.50 W. / CDI (1977-79)     Flywheel Magneto 6 V.50 W.

ระบบเกียร์                                                                                            4 เกียร์

ระบบคลัตช์                                                                                          เปียก (หลายแผ่น)

ระบบขับเคลื่อน                                                                                  เฟือง

ระบบโช้คอัพ (หน้า / หลัง)                                 คอยล์สปริงแขนเดี่ยว (แยกไฮดรอลิก) / โช้คน้ำมันไฮดรอลิก

ระบบเบรก (หน้า / หลัง)                                     ดรัมเบรกม็ม้H (ดุมหน้า 150 มม. / หลัง 150 มม.)

ล้อ / ยาง (หน้า / หลัง)                                                                   3.50 x 10 นิ้ว

ความจุเชื้อเพลิง                                                                                  8.2 ลิตร

กว้าง / ยาว / สูง                                   690 / 1,770 / 1,077 มม.                                       670 / 1,770 / 1,070 มม.

ฐานล้อ                                                                                      1,230 มม.

น้ำหนัก                                                  107.6 กก.                                                              106.6 กก.

ความเร็วสูงสุด                                     116 กม. / ชม.                                                         105 กม. / ชม.

อ้างอิง  : VESPA STYLE IN MOTION / Roberto Segoni

: THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

: ON 2 WHEEL / Roland Brown

8เก๊ะหน้า ฟังก์ชันจำเป็น อานิสงส์ที่หยิบจับมาตั้งแต่รุ่น SS

7ซับหน้าเป็นตะเกียบแขนเดี่ยว แยกแกนสปริงออกจากแกนไฮดรอลิก การทำงานนุ่มนวลกว่า บนดรัมเบรกขนาด 150 มม. เท่ากัน

9ลายเซ็นของรุ่น 200 Rally เส้น 3 แถบที่บ่งชี้ว่ามันเร็ว แรง และใช้ระบบจุดระเบิดที่เหนือชั้นคือ ELECTRONIC ส่วนฝาครอบล้ออะไหล่ เปลี่ยนจากเหล็กปั๊มมาเป็นพลาสติก

10“หุย” สิทธิพล ลิ้มวิเคราะห์ กับ 180 Rally คันนี้รีสโตรฯ แบบเดิมๆ ครบๆ สีสั่งพิเศษจากเมืองนอก เอาให้เป๊ะแบบสีออกห้าง ประกอบเนี้ยบๆ นี่แหละรูปแบบของรถทำเดิมๆ ก็สวยคลาสสิก

11“เฮียฮั้ว บางรัก” 200 Rally คันนี้แทบไม่ต้องบรรยายสรรพคุณ สีเดิมยังเงาปิ๊ง แถมเป็นไลน์ผลิตท้าย (1977-79) VSE1T-Mk2 ที่ใช้เครื่องยนต์ของ P200E ของตระกูล PX อีกด้วย

 

### STORY : SCOOTER MANIA! / PHOTO :  KWANG GPI. Photo Dep.

 

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save