Scooterism

1972 Lambretta 200DL Electronic

1972 Lambretta 200DL Electronic

 ไลน์ผลิต “ปิดจ๊อบ” สกู๊ตเตอร์ที่เร็วที่สุดใน…อิตาลี!!!

0“สลิมสไตล์” นี่คือรูปแบบการผลิตในรุ่น DL ซึ่งเน้นความเป็นรถสปอร์ตที่ดูเพรียวลม เส้นกราฟิกข้างบอดี้ เสริมลุคความเฉี่ยว กับพาร์ทที่เริ่มจะเห็นชิ้นงานพลาสติกเข้ามาร่วมด้วยหลายชิ้น

ทุกเม็ด!!!…กับรถแลมฯ สีแปลกที่เห็นเด่นมาเข้าโสต “ยะ แลมเคลียร์” กูรูสายสลิม เจ้าอาณัติกับออเดอร์อิมพอร์ตที่สั่งมาคร่อมตรงหว่างขา “เครื่องใหญ่ ไฟชัวร์” กับไลน์ผลิตส่งท้าย นี่เป็น “นวัตกรรมสั่งลา” ที่มาพร้อมพาร์ทเดิมเฉียด 100%…“ไม่เดิม…แค่ลมยาง” ประโยคโจ๊ก…โจ๊ก!!! ที่คราวนี้แหละ ที่เราเห็นว่า…มันจริง…!?!?!


ทิ้งทวน
!!!…ด้วยความเป็น “ที่สุด” (Top-of the-line) และเกิดขึ้นตามแบบแผนในรถรุ่นก่อนหน้าทั้ง 125/150DL “อินโนเซนติ” เปิดความเร้าใจใหม่ด้วยเวอร์ชั่น 200DL รถสปอร์ตที่มีบอดี้แคบที่สุดพร้อมกับเลือกสรรระบบเบรกหน้าที่เรียกว่า “ดิสก์เบรก” (แบบกลไกแมคานิก) มาเป็น “จุดขาย” เครื่องยนต์ใหญ่ขนาด 198 ซี.ซี. ที่ติดตั้งโช้คซัพไฮดรอลิกที่ชุดตะเกียบหน้า ที่มาพร้อมสีสันในเฉดที่แปลกตา “Ochre” (เหลืองอมน้ำตาล) และมีสีสันแตกต่างกันไปบ้างตามภูมิภาคที่ทำการส่งออก ด้วยอัตราทดเกียร์แบบใหม่ พร้อมปรับคาร์บูเรเตอร์รุ่นพิเศษ (Dell’Orto Special SH2/22) ที่ได้รับการติดตั้งสำหรับเครื่องยนต์บล็อก 200 ซี.ซี. เหตุผลนี้ช่วยซัพพอร์ตให้ 200DL นั้นกลายเป็นรถ “สกู๊ตเตอร์ที่เร็วที่สุดในอิตาลี” ด้วยความเร็วท็อปสปีดที่มากกว่า 110 กม./ชม.

1-1

1การจัดวางชิ้นส่วนหลักในบอดี้ ตำแหน่งยังใกล้เคียงของเดิม แต่ 200DL กล่องเครื่องมือใช้วัสดุพลาสติก และเป็นส่วนของชุดไฟแบบ Electronic หรือที่บ้านเราเรียกว่า CDI. เข้ามาช่วยเรื่องการจุดระเบิดที่แม่นยำ ชัวร์กว่า แบบ “ทองขาว” ที่ใช้กัน ซึ่งใช้ของโรงงาน Ducati Electtromeccanica   

ในปี 1970 ระบบ “ไฟ” ที่เรียกว่า “Electronic” ถูกหยิบจับมาใส่ไว้รุ่น 200DL ระบบไฟจุดระเบิดที่แม่นยำ (CDI.) ที่พัฒนาขึ้นโดยค่ายพันธมิตร Ducati Electtromeccanica System ถือว่าเป็นนวัตกรรมเริ่มต้นในสกู๊ตเตอร์ของ Innocenti เลยก็ว่าได้…และ…หลังการเปิดตัวได้ไม่นาน ชื่อเสียงของ 200DL นั้นโด่งดังไปทั่วยุโรป โดยเฉพาะที่อังกฤษ มีการนำรถรุ่นนี้ลงทำการแข่งขันในหลากหลายรายการ ทั้ง “ทางฝุ่น” (Trials) “ทางเรียบ” (Racer) Innocenti ฉกชิ้นปลามันนี้ด้วย รถเวอร์ชั่นพิเศษ “Grand Prix”  (กรังด์ปรีซ์) ในคราบของ DL200 ที่ถูกส่งสู่เกาะอังกฤษโดยเฉพาะ ซึ่งเราจะเห็นความแตกต่างของตราสัญลักษณ์รูป “ธงหมากรุก” (Checkered flag) ที่แปะไว้ที่บังลมหน้า แทน “หยดหมึก” (Ink spot) สำหรับรุ่นที่ขายในอิตาลี

2-1

2

3เครื่องแรง ก็ต้องได้ช่วงล่างที่รับกัน โช้คซัพพาร์ทออกห้าง กับความหนึบที่มาพร้อมเบรกกลไกแบบ
“ดิสก์เบรก”

ความแตกต่างของ 200DL นั้นยังคงรวมถึงชิ้นงานที่เริ่มหันมาใช้ “พลาสติก” เป็นชิ้นส่วนหลักมากขึ้น ซึ่งโรงงานเคลมว่ามันช่วยให้น้ำหนักตัวรถที่เบาลง แท้ที่จริงก็ต้องยอมรับกันว่า นี่คือแนวทางหนึ่งในการ “ลดต้นทุน” เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจโลกที่เริ่มชะลอตัว…แน่นอน…ว่ามันเกิดขึ้นและวางจำหน่ายในท้องตลาดได้ไม่นานนัก…เมษายน 1971 200DL คือไลน์ผลิต “สุดท้าย” ที่หลุดออกจากโรงงานของ Innocenti Factory…เศร้าเนอะ..?!?!?!  

4-1

4พิมพ์เขียวงานออกแบบชุดแฮนด์ เส้นสันคมๆ และการจัดวางสวิตช์ควบคุมต่างๆ ไฟหน้าคิ้วโครม จานฉายเหลี่ยม พร้อมเลนส์ CEV-INNOCENTI ใสๆ ออกห้าง
5เบาะสปริง ทรงเหลี่ยม หุ้มหนังสังเคราะห์ เดิมๆ สวยคลาสสิก สมัยนั้นเรียกทรงติดปาก “เบาะขอนไม้”

8เพราะเป็นรถ “ลดต้นทุน” วัสดุพลาสติกคือแนวทางแก้ไข และปรับใช้ในหลายจุด อาทิ ช่องระบายอากาศท้ายบอดี้ กรอบไฟท้าย และลูกยางรองตะแกรงหลัง

6กล่องเครื่องมือ 200DL เป็นพลาสติก ฝาเหล็กขึ้นรูป กับลูกยางกันสั่น เดิมๆ ออกห้าง

9เครื่องแรงแล้ว ต้องได้คาร์บิวโตใช้งาน Dell’Orto Special SH2/22 คือพาร์ทออกห้าง ที่ช่วยให้ 200DL นั้นสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 110 กม./ชม.

7สวิตช์เปิดการทำงานหลัก เดิมๆ ออกห้างแบบนี้นะ เมมรูปเก็บไว้เลย

 

1972 Lambretta 200DL Electronic

เจ้าของ                                                   ปิยะ แลมเคลียร์

จำนวนผลิต :                                          9,350 คัน

ความจุ :                                                  198 ซี.ซี.

กระบอกสูบ/ช่วงชัก :                             66 x 58 มม.

แรงม้าสูงสุด :                                         11.9 แรงม้าที่ 6,200 รอบ/นาที
กำลังอัดสูงสุด :                                     1:7.3
จุดระเบิด                                                อิเล็กทรอนิกส์
คาร์บูเรเตอร์ :                                         Dell’Orto Special SH2/22

เกียร์ :                                                     4 เกียร์ (มือ)        

คลัตช์ :                                                   เปียก (หลายแผ่น)

ระบบหล่อลื่น :                                       ผสมถัง 4%

ขนาดยาง (หน้า/หลัง) :                         3.50 x 10 นิ้ว (Pirelli)

เบรก (หน้า/หลัง) :                                ดิสก์เบรก/ดรัมเบรก

ความจุเชื้อเพลิง :                                   8.1 ลิตร

อัตราสิ้นเปลือง :                                    100 กม./4 ลิตร

น้ำหนัก :                                                 123 กก.

ความเร็วสูงสุด :                                    110.8 กม./ชม.

อ้างอิง    : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

: ON 2 WHEEL / Roland Brown

: INNOCENTI Lambretta / Vittorio Tessere

logo1

logo2

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save