Scooterism

1955 Monet Goyon Starlett

1955 Monet Goyon Starlett

 สกู๊ตเตอร์ “จับฉ่าย” โมเดลแตกหน่อ ต่อเงิน

2

…โมเนท กอร์ยอน…ไม่แน่ใจว่าสำเนียง “ฟรานซ์” จะออกเสนาะเฉกนี้รึเปล่า…?? หลัง “สายข่าว” สปีกมาเข้าโสต สาธยายถึง “สกู๊ตเตอร์ฝรั่งเศส” นวัตกรรมต้นเรื่องที่ถูกตั้งเป็น “โจทย์” ให้ได้ถก จิ๊กซอว์ขนาด 1:1 คือผลสรุปโมเดล “ร่วมทุน” ของหลายแบรนด์การค้า อาทิ Monet-Goyon, Koehler Escoffier, Gregore Susspension และ Villiers Engines…อืม…นางเอกคันตรงหน้า…ทำผม…เหนื่อยแน่ๆ…!?!?!

3

3-1

3-3

3-2เครื่องยนต์ Type K แบบ 2 จังหวะ ของ Villiers ความจุ 98 ซี.ซี. ฟลายวีล แมกนีโต ถูกซ่อนไว้ในบอดี้ด้านหน้า เปิดช่องเซอร์วิสไว้ 2 ด้าน และตรงกลาง

          Monet-Goyon คือแบรนด์ผลิตรถจักรยานยนต์ที่โด่งดังและเป็นที่นิยมแบรนด์หนึ่งของ “ฝรั่งเศส” ที่เกิดขึ้นจาก 2 เกลอวิศวกรสายบู๊ นาม Joseoh Monet และ Adrien Goyon ที่จับมือผนึกกำลังจนเกิดเป็นโรงงานขนาดย่อมๆ Monet-Goyon ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 (1917) โดยรถจักรยานยนต์คันแรกของเขา เป็นรถ Autowheel แบบ 3 ล้อ เครื่องยนต์ 117 ซี.ซี. มันขายได้ ทว่า ไม่กว้างขวางนัก ก่อนที่ในปี 1922 Monet-Goyon ได้เปิดรับคอนเน็กชั่นจากอังกฤษ ด้วยข้อตกลงในเรื่องเครื่องยนต์ที่หันมาใช้ของ Villiers เป็นขุมพลังหลัก โครงการผลิตรถสกู๊ตเตอร์เกิดขึ้นตั้งแต่ตอนนั้น ทว่า ก็ยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก เพราะเป็นเพียงรถอเนกประสงค์ทางเลือกที่ใช้งานเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น

4

4-2

4-1ซับหน้าเป็นตะเกียบขาคู่ มีช่วงยุบแนวตรงและทแยง กันล้อแกว่ง นวัตกรรมเทเลสโกปิก ที่ตอนนั้นมีชื่อเรียกเฉพาะคือ Gregoire Susspension ตามผู้ค้นคิดคือ Jean-Albert Grégoire  

30 ปีต่อมา…กระแสสกู๊ตเตอร์ดังเปรี้ยง…ง…ป้าง…ง…อีกครั้ง หลังจากที่ Lambretta และ Vespa แชร์ยอดขายชนิดผู้บริหารต้องเหลียวมอง ในยุคที่เศรษฐกิจโลกตกต่ำ รถเล็กอเนกประสงค์แสนประหยัด และดูแลง่าย คือ คอนเซ็ปต์ที่ “ขายได้” Monet-Goyon ย่ำรอยเท้าของ Ner-a-Car และถูกใจวิถีและการสร้างแบรนด์ของอังกฤษอย่าง Velocette LE ที่ใช้พื้นฐานการผลิตจากรถยนต์มาหั่น ย่อสเกล และวางบนโครงสร้าง ล้อและชิ้นส่วนที่เป็นจักรยานยนต์ 2 ล้อ มันเวิร์กและจะช่วยให้ต้นทุนต่ำ เพราะชิ้นส่วนภายในโรงงานที่รับจ้างผลิตเองก็มีเพียงพอในการสนับสนุน…บอดี้แบบการผลิตของ Koehler Escoffier (เข้าซื้อกิจการมาในปี 1930) ตัวถังโมโนค็อกรุ่น S2S แบบห่อหุ้มเครื่องยนต์ถูกเลือกสรร มันมีบังลมสำหรับบังฝุ่น (น้ำ อากาศหนาว) และพื้นสำหรับวางเท้าแบบรถยนต์ คันเบรกเท้าที่พื้น และใช้คันสตาร์ทแบบโยก นี่ก็ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังเข้าเกียร์ ก่อนจับวางบนโช้คอัพหน้าแบบตะเกียบคู่ Telescopic ซึ่งออกแบบโดย Gregore Susspension ที่ซัพแน่นด้วยสวิงคอยล์สปริงอีกคู่ มันนุ่มนวล และถือเป็นนวัตกรรมใหม่ของยุคกลาง ’50 ก็ว่าได้

5บอดี้ท้ายขึ้นรูปแบบโมโนค็อก แป้นวางเบาะตรงกลาง ให้ความรู้สึกเหมือนขับรถยนต์อยู่

6“คันสตาร์ท” ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังเข้าเกียร์ เป็นการดึงเข้ามาหาตัว เพื่อสตาร์ทเครื่องยนต์

เครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะ อเนกประสงค์ของ Villiers Type K ขนาด 98 ซี.ซี. คือขุมกำลังขับเคลื่อนด้วยชุดเกียร์แบบสายเคเบิล คันชัก-ส่ง 2 สปีด ยังให้อารมณ์ทวิสต์แบบอย่างรถสกู๊ตเตอร์ต้นแบบ ทว่า Monet-Goyon กลับเพิ่มความแตกต่างนั้นด้วยล้อขนาด 19 นิ้วที่ให้ไป มันแปลก แตกต่าง และการันตีว่าประหยัด ด้วยอัตราสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิงเพียง 4.6 ลิตร/ ระยะทางที่ทำได้ราว 300 กม. แถมเปิดตัวเอาใจแฟนคลับสาวๆ ที่พิสมัย…อยากซิ่ง…โดยเฉพาะ…!?!?!      

7-1

7บาร์เปลือย เรียบง่ายด้วยชุดเกียร์ขับ เดินหน้า 2 เกียร์ ผ่านสายเคเบิล และสวิตช์คุมไฟหน้า ที่ยังคงให้อารมณ์แบบรถสกู๊ตเตอร์ต้นตำรับ

8แป้นวางเท้าใหญ่ วางได้เต็มฝ่า มีเส้นยางกันลื่นในรางพื้นแบบอะลูมิเนียม ดูประณีต

9เพลทตัวถัง กับพิมพ์เขียวของรุ่น S2S แบรนด์ Koehler Escoffier ที่ใช้ใน Starlett คู่ค้าที่ซื้อกิจการมาตั้งแต่ปี 1930

10-1สกู๊ตเตอร์เครื่องตั้ง ในบอดี้ที่ปิดครอบหมด เส้นทางของการวางท่อ ลอดไปใต้ท้อง มีท่อพัก และรีดออกด้วยแป๊บเล็กๆ

1955 Monet Goyon Starlett                                

รถ                                                           MONET-GOYON

รุ่น / ปี                                                    S2S Starlett/ 1955-56
เจ้าของ                                                 โป้ง รังสิต

เครื่องยนต์                                           Type-K Villiers 1 สูบ 2 จังหวะ 98 ซี.ซี.

ระบายความร้อนด้วยอากาศ

ระบบไฟ                                                 ฟลายวีล แมกนีโต / แกนสตาร์ทคันโยก

ระบบเกียร์                                            มือ / 2 เกียร์

ระบบคลัตช์                                          แห้ง (หลายแผ่น)
ระบบน้ำมัน                                           คาร์บูเรเตอร์

ระบบโช้คอัพ (หน้า / หลัง)                   เทเลสโกปิก Gregory/ โมโนค็อกเฟรม

ระบบเบรก (หน้า / หลัง)                       ดรัมเบรกม็ม้H (ดุมเสี้ยว)

ล้อ / ยาง (หน้า / หลัง)                          MECHELIN 2.50/19

ความจุเชื้อเพลิง                                  4.6 ลิตร (วิ่งได้ 300 กม.)

น้ำหนัก                                                  69 กก.

อ้างอิง  : https://www.monet-goyon.net/2tempsAPG.html

             https://fr.wikipedia.org/wiki/Monet-Goyon       

15-1

15-2

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save