Scooterism

1976 Vespa90 Special

 

รถเล็ก สเป็ก “พิเศษ”  

1-11พิมพ์เขียวของรถ “หัวเหลี่ยม” ที่ยืมแบบการผลิตมาจากรุ่น 50 Special ที่โรงงานอัพเกรดเครื่องยนต์ขนาด 90 ซี.ซี. เข้าไปแทนที่ ลุคนี้…จี๊ด!!! ตั้งแต่สี ที่เจ้าของลงทุนอิมพอร์ตจากอิตาลีเอง เรียกทับศัพท์ “โครม เยลโล่” ( Chrome Yellow) สีคุณภาพโรงงานจาก Max Meyer  

          “สมอลเฟรม”…ชั่วโมงนี้เรทติ้งดียิ่งกว่า…พระสมเด็จ!!! รถเล็กพิมพ์นิยมจากคอนเซ็ปต์ตั้งต้น นี่คือโครงการ “ล้างสมอง” ที่ทีมออกแบบส่งเอาใจโก๋-กี๋ วัยละอ่อน มันเปิดตัวและทำยอดได้สวยในทันทีที่ทำคลอด ก่อนขยับเลเวลด้วยรถ “หัวเหลี่ยม” ทางเลือกที่ฝัง DNA บ่งชาติพันธุ์ความไม่ธรรมดา ด้วยลายเซ็นแปะบั้นเอว…ว่า…สเปเชียล…!?!?!

3-23-13-33มุมมองที่เสมือนเป็นลายนิ้วมือของรถรุ่น Special กับออปชั่นรถ “หัวเหลี่ยม” คิ้วไฟโครม ที่เผยความเป็นรถสปอร์ตที่เพิ่มมากขึ้น สวย ซิ่ง ในทุกมิติ ทว่า เจ้าของปรับลุคเล็กๆ ใส่พาร์ทเดิมของรถรุ่น 50 Special สังเกตว่าจะไม่มีไมล์ ใช้เป็นแผ่นโลโก้ปิดทับ ดูสะอาดตา

เวอร์ชั่นรถเล็กจากตระกูล Small Frame ไลน์ผลิตจากโรงงาน Piaggio เริ่มเผยโฉมให้เห็นครั้งแรกในปี 1963 บอดี้แผ่นเหล็กขึ้นรูปแบบ “โมโนค็อก” (Monocoque-โครงสร้างหลักที่เป็นทั้งบอดี้และแชสซี) ที่ทันสมัยได้รับการขานรับเป็นอย่างดี เครื่องยนต์สูบตั้ง วางทำมุมเอียง 45 องศา คือความแปลกใหม่ที่ได้รับการสร้างสรรค์ อเนกประสงค์ ประหยัด และคล่องตัว นี่คือ  “แนวความคิดหลัก” ที่ใช้ในการสร้างสรรค์ โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายหลักที่เป็นสตรี รวมถึงวัยรุ่นที่พิสมัยอยากจะมีรถสกู๊ตเตอร์ที่ใช้งานง่ายๆ สักคัน มันเป็นความชาญฉลาดสำหรับทีมออกแบบที่หวังฝังหัว กับเสี้ยมความคลั่งไคล้ในความภักดีต่อตราสินค้าต่อยอด “ตัวต่อ”…จากเครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยพัดลมขนาดเพียง 49.77 ซี.ซี. 1.45 แรงม้าที่ 4,500 รอบ/นาที บนปริมาตรกระบอกสูบที่ 38.4×43 มม. ในบล็อกปฐม ทว่า โรงงานก็เพิ่มทางเลือกด้วยรถ “อัพเกรด” คันใหม่ที่ใหญ่ขึ้นเป็นขนาด 88.5 ซี.ซี. 3.6 แรงม้าที่ 5,250 รอบ/นาที บนห้องมิติใหม่ที่ขยายเป็น 47×51 มม.…เฉพาะไลน์ผลิตเครื่องยนต์ขนาด 50/90 ซี.ซี. นั้น Vespa ได้เลือกที่จะใส่ความพิเศษๆ แตกไลน์ลงไปในรถรุ่นนี้อยู่ไม่น้อยเหมือนกัน อาทิ 50/90S (เครื่องยนต์ 4 เกียร์)…50/90R (ล้อขนาด 9 นิ้ว)…50/90SS (รถซิ่งถังกลาง) กระทั่ง 50/90 Special (รถหัวเหลี่ยมทรงสปอร์ต)

5ปรกติดพาร์ทนี้ไม่มีออกห้าง เพิ่มอรรถประโยชน์ด้วยเก๊ะไซส์เล็กของรถรุ่นใหม่ PK-Series ก็ดูเข้ากัน ไม่ขัดเขิน2เครื่องยนต์รหัส V9A1M จากไลน์การผลิตของรุ่น 90 ซี.ซี. ที่ภายในมีการปาด ยัด แยง เพื่อให้ได้ม้าเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย รองรับไลน์ผลิตที่บอกว่า “ไม่ธรรมดา” (Special)

4ครอบแตร (บ้านเราเรียก “ดั้งจมูก”) เป็นชิ้นงานพลาสติกที่ประกบเข้ากับบอดี้ เพิ่มความเก๋ด้วยคิ้วแท่งชุบโครมสีที่ตัดกัน

สำหรับไลน์หนึ่งที่ถูกซุกไว้ในสารบบของรุ่น Small Frames-Series รถ “หัวเหลี่ยม” เวอร์ชั่นที่เรียกกันติดปากว่า “สเปเชี่ยล” (Special) คือ “เอกลักษณ์” ที่เข้าตา ด้วยอานิสงส์ที่หยิบยืมพิมพ์เขียวจากรุ่น 50 Special ปี 1969 (V5A2M) ที่เคยคลอดให้เห็น โรงงานเพิ่มออปชั่นด้วยการจับเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้นยัดเข้าไปแทนที่ นี่เสมือนเป็นทางออกให้ 90 Special ได้กระตุกยอดขายอีกสักรอบ ทว่า ในไลน์ผลิตแท้ๆ ของโรงงาน เรากลับไม่เห็นข้ออ้างอิงถึงรุ่น 90 Special (V9A1M) อย่างเด่นชัดมากนัก มันคือรถ “ไมเนอร์เชนจ์” ที่ถูกบรรจุอยู่ในไลน์ผลิตของรุ่น Vespa 90 (เครื่องยนต์ 3.6 แรงม้า) และทำผลิตสืบเนื่องถึงปี 1984…เท่านั้น…!?!?!

6ปรับลุครถซิ่งๆ ก็ต้องเบาะตูดมด ของเดิมๆ ในพาร์ทของ “รุ่นซิ่ง” หุ้มใหม่พร้อมกับเดินด้ายสีไขว้กันให้ดูแตกต่าง 7มองเผินๆ นึกว่าพาร์ทโรงงาน ทว่า นี่คือท่อแต่งของ “Sito” ที่เจ้าของเลือกทรง “ท่อฟัก” แบบโรงงาน นัยว่าไม่ให้เสียลุคความเดิม

8ไฟท้ายแบบไม่มีกรอบ ประกบแผ่นยาง เพิ่มแผ่นพลาสติกครอบด้านบนกันแสงกระจายที่ขึ้นสันรับกับสันตะเข็บกลางบอดี้logo1

logo2

1976 Vespa 90 Special

รถ                                           PIAGGIO / Vespa (V9A1M / 139160)
รุ่น / ปี                                      1976 Vespa 90 Special

เจ้าของ                                   APPLE 13
เครื่องยนต์                              1 สูบ 2 จังหวะ 88.5 ซี.ซี. 3.6 แรงม้า @ 5,200 rpm

ระบายความร้อนด้วยพัดลม
กระบอกสูบ / ช่วงชัก              47 / 51 มม.

ระบบไฟ                                  ทองขาว 6 v
ระบบเกียร์                              3 เกียร์ (มือ)
ระบบคลัตช์                            เปียก (หลายแผ่น)
ระบบจ่ายน้ำมัน                      คาร์บูเรเตอร์ Dell’orto

ระบบขับเคลื่อน                      เฟือง
ระบบโช้คอัพ (หน้า / หลัง)     คอยล์สปริง / โช้คกระบอก (ไฮดรอลิก)  
ระบบเบรก (หน้า / หลัง)         ดรัมเบรก (ดุมหน้าหน้า 125 มม. / หลัง 135 มม.)
ล้อ / ยาง (หน้า / หลัง)           3.00 x 10 นิ้ว
ความจุเชื้อเพลิง                      5.2 ลิตร
กว้าง / ยาว / สูง                     610 / 1,650 / 995 มม.
ฐานล้อ                                    1,160 มม
น้ำหนัก                                   74.5 กก.

อ้างอิง    : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

: ON 2 WHEEL / Roland Brown

: VESPA STYLE IN MOTION / Roberto Segoni

: 1946-2006 60 YEARS OF THE VESPA / Giogio Sarti

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save