Scooterism

1967 Lambretta 175TV Deluxe

1967 Lambretta 175TV Deluxe

ที่สุดสกู๊ตเตอร์ “สปอร์ตสไตล์” อัปหน้า อัปเครื่อง อัปเบรก  

เผินๆ เหมือนจะเดิมๆ แต่อย่าไปเผลอลองแล้วกัน “แลมดิสก์” คันนี้ผลิตผล “อัปเกรด” Lambretta Thailand  ไม่เคยธรรมดาอยู่แล้ว ไฟ ท่อ ข้อ คลัตช์ ยกชุด Scootopia 185 นี่คือ “พาร์ทแต่ง” ที่ถูกจับยัด แรงแล้วก็ต้องสวยด้วย “จัดใหญ่” ด้วยชุดแมตช์ Vigano ยกแผง สภาพ ราคาไม่ต้องถามถึง กับบทสรุป “แลมฯ 3” คันนี้ ที่วงการจัดให้ขึ้นแท่น…ห้าดาว…สยามล้อเล็ก!!!

ลองของรถแรงสักหน่อย “สปอร์ตโมเดิร์น” โมเดลท้ายสุดของไลน์การผลิตรุ่น TV งานบอดี้ที่ออกแบบใหม่ล่าสุด มิติที่กะโหลกไฟแบบ 8 เหลี่ยม กับของแต่งเต็มคัน อย่าเผลอไปลองนะ โดนฉีกไม่รู้ด้วย ผลงานระดับหัวแถวจากช็อปเกจิ Lambretta Thailand

175TV ถือเป็นรถเจเนอเรชันใหม่ที่เกิดขึ้นหลังจากก่อนหน้านั้นไลน์การผลิตจากตระกูล Li ทั้งเครื่องยนต์ขนาด 125/150 ก็สามารถทำตลาดได้อย่างที่วาดหวัง รถไลน์ใหม่นี้ถือเป็นงานปฏิวัติรูปแบบการผลิต โดยปรับเข้าสู่เครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น มันไม่ได้เปิดตัวไปอย่างสวยงามนัก 175TV รุ่นแรกประสบปัญหานานัปการ ทั้งการเข้าเกียร์ ชุดคลัตช์ รวมถึงการปรับจูนเครื่องยนต์ มันจึงได้รับการแก้ไขทันทีด้วยรถรุ่นสอง (Series-II) ที่ผลิตตามออกมา ภาพรวมทั้งหน้าตา-ระบบการทำงานภายในเครื่องยนต์ถูกสังคายนา ทว่า ก็ยังไม่ตอบโจทย์ความเป็นที่สุดของรถเจนท์นี้…175TV Series III คือการพัฒนาจนสมบูรณ์แบบ รูปทรงภายนอกขึ้นรูปถูกขัดเกลาให้เพรียวลมมากยิ่งขึ้น ความโดดเด่นที่เตะตาสำหรับเวอร์ชันแรกนั้นอยู่ตรงบริเวณเฟนเดอร์หน้าที่โรงงานหันมาใช้วัสดุไฟเบอร์กลาส และทำการปรับรูปทรงที่เทอะทะให้เป็นเหลี่ยมสันและดูสปอร์ตมากยิ่งขึ้น ตำแหน่งแตรถูกย้ายลงมาไว้ด้านล่างสุดของสันจมูก ที่มีฝาครอบรูปทรงใหม่ติดตั้งทับไว้ด้วยคิ้วโครม กรอบไฟหน้ารูปทรง 8 เหลี่ยมอานิสงส์จากการสังคายนาที่เน้นความเป็น “รถสปอร์ตสมัยใหม่” ไมล์ทรงเหลี่ยม รวมถึงเบาะยาวแบบ 2 ตอนแสนสบาย คือผลิตผลที่ยังคงสืบเนื่องให้เห็นเป็นภาพที่ชินตา

เปิดดู “สายหมก” หน่อย ไฟ ท่อ ข้อ คลัตช์ ยกชุด Scootopia 185 กับพาร์ทอัปเกรดของ CASA-Performance รุ่นนี้ไม่มีรางแบตฯ เพราะเป็นเวอร์ชันท้ายสุดของ TV ข้างนอกสวยใส ข้างในต้องคลีนด้วย

“สปอร์ตโมเดิร์น” ภาพลักษณ์ใหม่ของรถหัว 8 เหลี่ยม ที่เน้นเรื่องของ Aero Dynamic เป็นหลัก เรียกว่าซิ่งออกจากโรงงาน INNOCENTI เลย สำหรับไลน์ผลิตรุ่น TV

…The one and only scooter in the world with disc brake…และเพราะต้องการเผยให้เห็นเทคโนโลยีที่เหนือคู่แข่ง Lambretta 175TV Series III ใช้สโลแกนว่า “นี่คือ…นวัตกรรมใหม่ครั้งแรกของโลก ที่ติดตั้งระบบดิสก์เบรกให้กับรถสกู๊ตเตอร์” ซึ่งมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ระบบเบรกดรัมแบบเก่า หากเกิดอาการ “ล็อก” ตัวรถจะเสียการทรงตัว ในขณะที่ดิสก์เบรกนั้นจะเป็นการค่อยๆ ทำงาน ผ้าเบรกที่ประกบทั้งด้านนอก/ด้านใน มันช่วยให้รถค่อยๆ ชะลอและสงบนิ่งในที่สุด “จุดขาย” ของรถโมเดลนี้ได้รับการต้อนรับจากท้องตลาดเป็นอย่างดี ยอดการผลิตไม่มีการสะดุด ทั้งโมโนโทน ทูโทน ก็วางขายกันเกลื่อนเมือง ซึ่งในอิตาลีไลน์ผลิตของ 175TV Series III เอง ก็ยังคงแตกไลน์ออกเป็น 2 เวอร์ชันอีกด้วย

จัดของแปลกลงเลย “เก๊ะเล็ก” วัสดุไฟเบอร์กลาส ของซิ่งไซซ์มินิ แบรนด์ของ RLC

ตัดเลี่ยน ด้วยงานเบาะสีตัดกัน นุ่มในแบบทัวริ่ง อารมณ์มอดส์ เพราะมีพู่ระย้า ผู้ผลิตจากยุค’90 คือ AGV

First Version 1962-1963

ดิสก์เบรกไม่มีตะแกรงพลาสติกสีขาวปิดทับ, กระโปรงข้างแบบเรียบเนียนไร้คิ้วสันตกแต่ง (แบบรุ่น Li) และตรงเส้นสันประกบเข้ากับบอดี้นั้น รองรับแรงกระแทกด้วยคิ้วยางเส้น เพลทตัวหนังสือ “Lambretta 175 TV” วางบนพื้นสีขาว เคเบิลบอกความเร็วเส้นเล็ก (ธันวาคมปี 62/ใช้เคเบิลเส้นใหญ่) นอตยึดไฟล์วีลแมกนีโต 4 จุด (เปลี่ยนเป็น 6 จุดในไลน์ผลิตเดือนกันยายน 62)

ดิสก์หน้าเดิมๆ เพิ่มเติมคือ Air Scoop แอบซิ่ง ทว่า กรีดอากาศระบายความร้อนได้เร็วกว่า ยกชุดทั้งสาย ทั้งเฮ้าส์ ของแต่งที่ได้สมรรถนะเพิ่มรุ่น S-TYPE ของ RLC

Second Version 1963-end of Product

ดิสก์เบรกมีตะแกรงพลาสติกสีขาวปิดทับ, กระโปรงข้างแบบขึ้นสัน เพิ่มคิ้วโครมแต่งตามรอยสัน (แบบรุ่น Special/ก้างปลา) ฝากระโปรงประกบสันเข้ากับบอดี้ ที่ล็อกผ่านกลไกเหล็กสปริงกันสั่นที่ด้านท้าย เพลทตัวหนังสือ “Lambretta 175TV” วางบนพื้นสีน้ำเงิน

ยกมาทั้งชุด ครอบดั้ง กันชน ปลิงข้าง ถุงเท้า บอกได้คำเดียว “ว่าสุด” Vigano เซ็ตนี้ ทั้งสภาพ ทั้งราคา (อย่าไปอยากรู้เลย) หนาว!!!

ไม่เฉพาะ “ดิสก์เบรก” เท่านั้นที่ Innocenti หยิบยื่นในรถโมเดลทำตลาดคันนี้ คาร์บูเรเตอร์และท่อไอเสียขนาดใหญ่ขึ้น ก็ได้รับการติดตั้งเช่นกัน ถึงมันจะไม่ช่วยให้เครื่องยนต์แรงขึ้นมากนัก ทว่า จุดเล็กๆ น้อยๆ นี้ ผู้ผลิตก็ยังคงให้ความสำคัญ…และเพราะกระแสความต้องการรถบล็อกใหญ่กำลังขาขึ้น ผู้บริหาร Innocenti จึงมองในตลาดต่างประเทศด้วย (โดยเฉพาะอังกฤษ) เวอร์ชันที่พัฒนาจนได้ความจุใหม่ขนาด 200 ซี.ซี. จึงเป็นใบเบิกทาง ซึ่งเวอร์ชันส่งออกนั้น Innocenti ใช้ชื่อโมเดลว่า 200GT ซึ่งมันก็คือไลน์ผลิตเดียวกับ 200TV อย่างไรก็ตามเครื่องยนต์ขนาด 200 ซี.ซี. ส่วนใหญ่ผลิตเพื่อการส่งออก ในอิตาลีเองกลับขาดแคลน ความต้องการของลูกค้ามีมากเกินกว่าโปรดักต์ และกว่าจะสามารถส่งถึงมือลูกค้าที่แสดงความจำนงได้อย่างครบถ้วน ก็ล่วงเลยเข้าสู่ปี 1967…!?!?!

1967 Lambretta 175TV Series III Deluxe

เจ้าของ                                                   Lambretta Thailand

ผลิต :                                                      มีนาคม 1962-ตุลาคม 1966

จำนวนผลิต :                                           37,749 คัน

ความจุ :                                                  175 ซี.ซี.

กระบอกสูบ/ช่วงชัก :                              62 x 58 มม.

คาร์บูเรเตอร์ :                                         Dellorto SH1/20 หรือ MB 21 BS5

เกียร์ :                                                     4 เกียร์ (มือ)

แรงม้าสูงสุด :                                          8.75 แรงม้าที่ 5,300 รอบ / นาที

ความเร็วสูงสุด :                                      104 กม. / ชม.

ขนาดยาง (หน้า / หลัง) :                         3.50 x 10 นิ้ว

เบรก (หน้า / หลัง) :                               ดิสก์เบรก / ดรัมเบรก

ความจุเชื้อเพลิง :                                   8.6 ลิตร

อัตราสิ้นเปลือง :                                    100 กม. / 2.3 ลิตร

มิติ (กว้าง / ยาว / สูง) :                           740 / 1,770 / 960 มม.

น้ำหนัก :                                                110 กิโลกรัม

สี :                                                          ขาว, น้ำเงิน / ทูโทน ขาว-เทา, ขาว-เหลือง, ขาว-แดง

อ้างอิง    : INNOCENTI LAMBRETTA / Vittorio Tessera

: THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

: ON 2 WHEEL / Roland Brown

STORY : SCOOTER MANIA!

/ PHOTO : KWANG KDJ.

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save