Scooterism

1958 Lambretta 175TV

1958 Lambretta 175TV

 ชุดแต่ง “มหาเทพ” เรทติ้งพีค…ระดับโลก!!!

มุมมองของ “รุ่น 1”ที่สวยคลาสสิคตลอดการ ยิ่งได้ชุดแต่ง “มหาเทพ” เข้าไปแพคห่อ ก็ช่วยได้ที่ “คันนี้” จะได้รางวัลจากงาน “แลมฯ 1 ค่ำ” ครั้งล่าสุดมมาครอง

ภาระกิจนี้ใหญ่หลวงนัก!!!…เหตุตรง “รถแรง” ค่ายคู่แข่งอย่าง Vespa รุ่น 150GS เป็นดาวเด่นในท้องตลาด เมื่อบอส “สั่งลุย” ก็ถึงเวลาที่โรงงาน Innocenti (อินโนเซนติ) จะเปิดหน้าชน พิมพ์เขียวรถรุ่นใหม่ที่เสมือนเป็นรถระดับ “ท็อปคลาส” ของโรงงานถูก เมษายน อนุมัติ 10 1957 “รถต้นแบบ” คันแรกเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ San Babila Square ใจกลางเมืองมิลาน ดาวเด่นบนแท่นระยิบ ระยับ มันมีชื่อรุ่นว่า Lambretta 175TV ผลงานระดับศิลปะระดับ “มาสเตอร์พีซ” นิยามจากสื่อมวลชนที่ได้รับเชิญให้ร่วมทำข่าว มันดูเป็นรถสปอร์ต และสวยงามในแบบที่ไม่เคยได้พบเห็นมาก่อน หน้าตาของรถได้รับการออกแบบใหม่หมด เมื่อเทียบเคียงกับรถรุ่นอนุรักษ์นิยมในรุ่นก่อนหน้า เครื่องยนต์ตัวใหม่ เสื้อสูบวางนอน ขับเคลื่อนด้วยโซ่รางคู่ ชุดเกียร์แบบ 4 สปีดคืองานวิศวกรรมที่พัฒนาใหม่หมด

จัดให้ชุดใหญ่ๆ Ulma ทั้งชุด แถมเป็นชุด “เทพเจ้า” ที่แทบไม่จบเจอแล้วบนโลกใบนี้

ถังน้ำมันสำรอง Ulma ออกแบบเฉพาะสำหรับที่ยุดล้ออะไหล่หลัง นี่ก็แรร์ไอเทม ที่หลงเหลือบนโลกไม่

ที่สุดของปลิงข้าง ชุดนี้ “ระดับโลก” แท้โรงงาน Ulma โปรดักส์ล็อตต้นที่ออกมาเพื่อแลม 1 โดยเฉพาะ ไม่ได้หายากเฉาะในไทย ในเอเซีย แต่มันคือแรไอเทม “ระดับโลก” และนี่คือโสตแรกที่เห็นกับตาตัวเอง

เฟรมถูกสร้างขึ้นใหม่ เพื่อรองรับเครื่องยนต์แบบใหม่ ตำแหน่งพื้นที่และตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ ถูกแบ่งห้องอย่างลงตัว ทั้งส่วนของกล่องเครื่องมือ ถังน้ำมัน และกรองอากาศ และถือเป็นรถสกู๊ตเตอร์รุ่นแรกของ Lambretta ที่ใช้ล้อขนาด 10 นิ้วและยางขนาด 3.5 นิ้ว…ระบบช่วงล่างได้รับการพัฒนา ซัพหน้าตะเกียบขาคู่ สปริงขดรับแรงผ่านแกนสวิงเพลาล้อ พร้อมแกนไฮดรอลิกคู่ด้านข้าง ซับหลัง Torsion Bar (แขนเดี่ยว) ซับแรงด้วยโช้คอัพไฮดรอลิกพร้อมคอยล์สปริงขนาดใหญ่ รูปแบบของรถจักรยานยนต์ที่ Lambretta หยิบจับมาใช้กับรถสกู๊ตเตอร์ของพวกเขา บังโคลนหน้าขนาดใหญ่ ความยาวพอดีกับช่วงล้อ แฮนด์เป็นอะลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปประกบบน/ล่าง ปิดกลไกและสายเคเบิลสั่งงานชุดเกียร์/เบรก ไฟหน้าในกรอบขึ้นรูป มีแก๊ปครอบทับส่วนบนของจานฉาย รวมเป็นชิ้นเดียวกับตำแหน่งส่วนครอบแตร งานออกแบบที่สมูทตา สวยงาม นี่คือศาสตร์และศิลป์ธรรมเนียมใหม่ที่เกิดขึ้นสำหรับวงการสกู๊ตเตอร์ เรียกว่าสร้างกระแสฮือฮาสำหรับวงการรถสกู๊ตเตอร์ในอิตาลีได้ไม่น้อยเลย

ไมล์กลมๆ วางกึ่งกลางของชิ้นบาร์ วัสดุพลาสติก ทั้งส่วนของเรือนไมล์และกรอบกลมทรงหยัก นัยว่าลดคอร์สหน่อย เพราะไปให้ความสำคัญกับเครื่องยนต์ใหญ่แล้ว ไม่งั้นราคารถจะโดดไปจากตลาด

“คิ้วเบิล” แรไอเทม อีกชิ้นที่เป็นชุดเดียวกันทั้งคัน จากแบรนด์ของ Ulma

แต่อย่างที่บอก รถรุ่นใหม่ไม่ได้ “เฟอร์เฟ็กต์” 175 TV รุ่นแรกประสบปัญหานานัปการ ทั้งระบบเกียร์ที่ส่งกำลังไม่ต่อเนื่อง คลัตช์ที่มีขนาดเล็กเกินไป กำลังลดทอนในรอบปลาย รวมถึงการปรับจูนเครื่องยนต์ก็ทำได้ยาก ถึงระหว่างนี้ก็มีพัฒนาแก้ไขอยู่ 2-3 ล็อต ก็แทบไม่ช่วยอะไรให้ดีขึ้นมากนัก เรียกว่าสวยแต่รูป แต่จูบกลับไม่ค่อย…หอม!!! ก่อนที่เรื่องร้ายๆ จะบานปลาย ตุลาคม 1959 Innocenti ตัดสินใจสังคายนาเครื่องยนต์บล็อกใหม่ รวมถึงขยายขอบข่ายรูปร่างหน้าตาให้เป็นของแถมพก และให้ชื่อรถรุ่นใหม่ในไลน์ผลิตนี้ว่า Lambretta 175TVSeries-II.

เครื่องยนต์ “บล็อกใหม่” ที่แรงสุดเท่าที่เคยสร้างสรรค์มา ความจุ 170 ซี.ซี. 8.6 แรงม้าที่ 4,600 รอบ/นาที ทว่า “ความใหม่” นี่เอง ที่ยังไม่สะเด็ดน้ำ มีปัญหาจุกจิกมากมาย สุดท้ายก็ไปไม่รอด

แปลกไปซักหน่อย ครอบทะเบียนคันนี้กลับลงตัวที่แบรนด์ของ Vigano

เบาะยาว สปริงซับ ออปชั่นที่ใส่เพิ่มในแบบรถเที่ยว เดิมโรงงานจะเป็น ทว่า หากพ่วงของแต่ง Ulma ทั้งชุด ต้องเบาะแบบนี้

ถุงเท้าแห้งๆ แต่ยังคงเห็นรายละเอียด สายเก็บบอกสวยมาก แบรนด์ของ Ulma เท่านั้นที่ต้องการ

1958 Lambretta 175 TV

เจ้าของ                                                   TOON LAMBRETTA THAILAND

ผลิต :                                                      สิงหาคม 1957 – ธันวาคม 1958

จำนวนผลิต :                                           10,086 คัน

ความจุ :                                                   60 x 60 มม.

คาร์บูเรเตอร์ :                                          Dellorto MB 23 BS5

อัตราส่วนผสม (2T)                                6%

เกียร์ :                                                     4 เกียร์ (มือ)

แรงม้าสูงสุด :                                         8.6 แรงม้าที่ 4,600 รอบ / นาที

ความเร็วสูงสุด :                                     103 กม. / ชม.

ขนาดยาง (หน้า / หลัง) :                       3.50 x 10 นิ้ว

เบรก (หน้า / หลัง) :                               ดรัมเบรก

ความจุเชื้อเพลิง :                                   8.5 ลิตร

อัตราสิ้นเปลือง :                                    100 กม. / 3.2 ลิตร

น้ำหนัก :                                                120 กิโลกรัม

สี :                                                         งาช้าง (Ivory)

อ้างอิง    : INNOCENTI LAMBRETTA / Vittorio Tessera

: THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

: ON 2 WHEEL / Roland Brown

STORY / PHOTO : SCOOTER MANIA!

 

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save