Classic Bike

1959 Royal Enfield Crusader

1959 Royal Enfield Crusader

  สปอร์ต สมรรถนะสูง ธรรมเนียมแท้รถ “สูบเดียว” จากอังกฤษ

1

เท้าความไปถึงยุค “ก่อตั้ง” ของโรงงาน Eicher Motor Manufactured ในยุคปี 1893 จากธุรกิจที่เริ่มจากผลิตเครื่องตัดหญ้าและแท่นพิมพ์ขนาดใหญ่…สู่…ไลน์ของรถจักรยาน-รถจักรยานยนต์ในนามของ Enfield Cycle Company ในปี 1901 ซึ่งโปรดักส์ที่สร้างชื่อเสียงและเสมือนตำนานที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงคือสายการผลิตรถจักรยานยนต์ในนามของรุ่น Royal Enfield Bullet…เหมือนกับโรงงานใหญ่ๆ ทั่วไปในเกาะอังกฤษ Royal Enfield ได้สัญญาจ้างจาก “ภาครัฐ” ด้วยคำสั่งซื้อยุทโธปกรณ์เพื่อใช้ในสงคราม ชื่อเสียงของ Enfield Rifle (ปืนไรเฟิล) เป็นที่ยอมรับในความเยี่ยมยอด และเราได้เห็น “ตราสินค้า” นี้ในเครื่องหมายของบริษัทพร้อมข้อความ “Made Like A Gun”  ที่สร้างความภาคภูมิใจ

3ชุดหน้ากระบอกเทเลสโกปิกล็อกแกนล้อแบบประกับ บนล้อหน้าขนาด 17 นิ้ว ดุมเต็มขนาด 6 นิ้ว

ในปี 1955 Enfield Cycle Company ได้พันธมิตรใหม่ในอินเดียในนามของ Madras Motors เพื่อผลิตรถจักรยานยนต์ Royal Enfield 350 Bullet ซึ่งมีฐานการผลิตที่เมือง Chennai (เจนไน) โดยเริ่มต้นจากชิ้นส่วนการผลิตที่นำเข้ามาประกอบจากอังกฤษ ก่อนที่ในปี 1957 จะใช้เครื่องยนต์ที่ผลิตจากอังกฤษ และเริ่มปรับมาใช้ชิ้นส่วนประกอบที่ผลิตในอินเดียแทน…กระมั่ง…ในปี 1962 ทั้งเครื่องยนต์และชิ้นส่วนก็ถูกผลิตขึ้นในอินเดีย…ทั้งหมด!!!        

2.1

2
ละมุนตา ต้องเครื่องยนต์ธรรมเนียม “อังกฤษ” แท้ๆ Crusader “เกียร์รวม” ที่แบ่งชุดห้องแคร้งค์ไว้เป็นอ่างน้ำมันเครื่อง คาร์บิว Amal เกียร์ขวา กับการจัดวางชิ้นงานที่เนียนตาดี

            ย้ายวิก…กลับมาในอังฤษ 1957 แบบการผลิตเครื่องยนต์แบบซิงเกิลขนาด 248 ซี.ซี. ได้ถือกำเนิดขึ้นในนามของ Crusader (ครูเซเดอร์) ด้วยแนวคิดที่เน้นความเป็นรถเอนกประสงค์ขนาดกะทัดรัด ใช้งานได้ทั่วไป เครื่องยนต์แบบ “เกียร์รวม” (Unit-construction) 4 จังหวะ ก้านกระทุ้งวาล์วขนาด 18 แรงม้า บนมิติห้องเผาไหม้ขนาด (กระบอกสูบ/ ช่วงชัก) 70/ 64.5 ม.ม. กับกำลังอัดขนาด 7.3 : 1…บล็อกแรกเลือกใช้ “เสื้อสูบเหล็ก” ทว่า ก็ยังคงใช้ระบบหมุนวนน้ำมันเครื่องแบบห้องเก็บแยก (Dry-sump) ที่ออกแบบรวมอยู่ในห้องแค้งค์เครื่องยนต์ ข้อเหวี่ยงใหญ่ และก้านสูบวัสดุอะลูมิเนียม การจัดวางชิ้นส่วนที่ลงตัว บนล้อหน้า/ หลังขนาด 17 นิ้ว พร้อมระบบความปลอดภัยด้วยดุมหน้าขนาด 6 นิ้ว Crusader น้องใหม่คันนี้จึงเป็นที่หมายตา และได้รับการปรับแต่ง นำมาพัฒนาเป็น “รถสนาม” ชิงชัยในหลากหลายรายการหลัก
4.1

4กะโหลกไฟหน้า บนหัวไอ้โม่งทรงใบโพธิ์ คิ้วจานฉาย 2 ชั้น พร้อมไฟหรี่คู่ ส่วนบาร์ทรงเขาควาย เปลี่ยนใหม่ ดูดรูปลง แต่ภาพรวมนั้น ยังคงได้ความปเนรถสปอร์ตที่น่าคร่อม

จาก “ยอดขาย” ที่เดินได้สวย 1960 Crusader Sport ได้รับการพัฒนาขึ้นอีก ภายใต้แนวคิด “รถสปอร์ต” บังโคลนบาง แฮนด์ต่ำ ถังใหญ่ ที่มีสมรรถนะเครื่องยนต์ยอดเยี่ยม เครื่องยนต์ปรับเปลี่ยนเสื้อสูบมาใช้วัสดุอะลูมิเนียม (เดิมเหล็กหล่อ) ช่องพอร์ทที่ขัดเกลา กำลังอัดขนาดใหม่ที่ 8.5 : 1 คือของแถมพกที่มาพร้อมชุดเกียร์แบบ 5 สปีด และดุมเบรกหน้าขนาด 7 นิ้ว (เดิม 6 นิ้ว) นี่คือความสมบูรณ์แบบสูงสุดในรุ่นที่สื่อยุคนั้นยังพาดหัวข่าวว่า “The 250 with 350 Perfromance” (รถ 250 ซี.ซี. ที่ให้สมรรถนะเหมือนรถขนาด 350 ซี.ซี.) และ Crusader Sport ยังประกาศกร้าว…ว สัมทับด้วยความเร็วท็อปสปีดไว้ที่ 80 ไมล์/ ชม. (130 กม./ ชม.)

5ท่อไอเสียฟอร์แมทที่เจนตา ทรงนี้ไม่บอกก็รู้ R-E ที่ให้เสียงรอบเดินเบานั้นหนักแน่นดี

6โช้คหลัง Girling มีปลอกคลุมครึ่งท่อน โชว์คอยยส์ปริง เรียบง่าย ดูสปอร์ต

7
มิติในแบบรถสปอร์ตแฮนด์ต่ำ มุมมองนี้ เห็นแล้ว น่าคร่อม…ชะมัด!!!

owner“ช่างไข่ ครูเซเดอร์” ขี่เอง ซ่อมเอง แถมเก็บงานได้เนี๊ยบสมใจ คันนี้รถแท้บ้านเรา “วัฒนายนต์” คือผู้จัดจำหน่ายในยุค และเข้ามาในบ้านเราไม่มากจำนวนนัก

1959 Roral Enfield Crusader

รถ / รุ่น                                                  Royal Enfield/ Crusader

ปีผลิต                                                    1955-1962

เจ้าของ                                                 ไข่ ครูเซเดอร์

เครื่องยนต์                                           OHV-Single 4 จังหวะ 248 ซี.ซี. ก้านกระทุ้งวาล์ว

ระบายความร้อยด้วยอากาศ
กระบอกสูบ/ ช่วงชัก                            70/ 64.5 ม.ม.

 แรงม้า                                                  18 แรงม้า

ระบบไฟ                                                ทองขาว

ระบบเกียร์                                            4 เกียร์ (ขวา)

ระบบคลัตช์                                          เปียก (หลายแผ่น อ่างน้ำมันเครื่องรวม)

ระบบขับเคลื่อน                                   โซ่

ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง)                   เทเลสโกปิค / สวิงอาร์มโช้ค-กระบอกคู่

ระบบเบรก (หน้า/หลัง)                       ดรัมเบรก (ดุมเต็มขนาด 6 นิ้ว-บนล้อ 3.25 X 17 นิ้ว)

อ้างอิง  : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

 : ON 2 WHEEL / Roland Brown

: https://en.wikipedia.org/wiki/Royal_Enfield

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save