Scooterism

1965 Lambretta 150Li Special

1965 Lambretta 150Li Special

ส่วนผสมทางเลือก บนความ “พิเศษ” ที่น่าพิสมัย

1

จัดเพิ่มให้ในแบบ “ชุดใหญ่ไฟกะพริบ” หลังมีการ…เปลี่ยนมือ!!! มันต้องไม่ธรรมดาหากต้องมาอยู่ใต้อาณัติของคนเล่นสายแข็งที่พิสมัย “ของแต่ง” อยู่เป็นกิจ คันนี้ขนมาประเคนให้จน “ล้น” มันเหมือนเป็นซิกเนเจอร์ “ตั้ม บีเอ็มฯ” คนนี้สายมนต์ดำ ทว่า แอบเห็น “เก็บแลมฯ” อยู่ 2-3 คันบนสแตนด์ การนี้เราจะตามมาเสพ “ความพิเศษ” ของ 150Li “Special”  ที่คงน่าหลงใหลไม่น้อยไปกว่า R69 “Special” ที่ดูดาษดาอยู่ใน…การาจ…!?!?!       

2แบบฉบับที่เรียกติดปากว่า “สลิมไลน์” สำหรับ 150Li Special เสมือนการจับเอากระดองของรุ่น TV บนขุมพลังของ 150Li จนได้ไลน์ใหม่ที่ดูสปอร์ต โฉบเฉี่ยว พร้อมออปชั่นหล่อๆ ที่มีให้เลือกสรร 3 แบบ ตามภูมิภาค

Lambretta 150Li Special…คือศัพท์ช่างอย่างเป็นทางการที่เรามีตำรับตำราของโรงงานเป็นแบ็กกราวด์ โปรดักต์ใหม่ที่เกิดขึ้นตอบสนองตลาดรถสกู๊ตเตอร์ที่กำลังเบ่งบาน ซึ่งก็เสร็จเป็นรูปธรรมทันงานโชว์อย่าง Salon di Milano Motor Show ครั้งที่ 38 ในปี 1963 พอดี นี่คือรถรุ่น “พิเศษ” ที่ทางโรงงาน INNOCENTI มอบไว้เป็นคอนเซปต์ “เร็ว แรง สปอร์ต” ผลรวมของการฟีเจอริ่งที่จับเอาเครื่องยนต์คุณภาพของ “รถตลาด” อย่างรุ่น “LI” มาวางทับด้วยหน้าตาของรถสปอร์ตตระกูล “TV”150 Li Special เฉียบคมและดูสปอร์ตขึ้นอย่างทันตา รูปโฉมเรียวลม(Slimline) บังโคลนหน้า ส่วนของครอบแตรคมๆ และการจัดเรียงชิ้นส่วนที่ดูได้สัดส่วน หัวไฟคิ้วโครมแบบ “8 เหลี่ยม” ครอบทับจานฉายแบบ “กลม” รับกับฝากระโปรงข้างรุ่น Special ที่เพิ่มเส้นสันทรงโค้งกับลูกเล่นด้วยคิ้วก้างปลาอะลูมิเนียมข้างละ 2 จุด ด้านท้ายของบอดี้ (ท้ายเบาะ) ก็เพิ่มเพลทอักษร “Special” บ่งบอกความไม่ธรรมดา เช่นเดียวกับเบาะเดี่ยวแบบ 2 ตอน ที่ติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ภาพลักษณ์นี้เองที่ทำให้ Lambretta 150Li Special…นั้น ดูสปอร์ต ปราดเปรียว หรือจะเรียกว่าเป็นตัวแทนจิตวิญญาณของ TV อย่างช่วยไม่ได้ โดยโรงงานวางขายในเลเวล ทางเลือกที่อยู่ระหว่างรถประหยัด LI กับรุ่น TV ที่ราคาออกจะสูงไปสักหน่อย…มากกว่า “เพื่อน”  แต่ ไม่ใช่ “แฟน” มันสะดุดประโยคนี้ขึ้นมา…ในหัว!!! Lambretta 150Li Special คงราวๆ “กิ๊ก” มันเหนือกว่า “LI” แต่ก็ยังไม่ถึงชั้นของ “TV” ซะทีเดียว นั่นก็เพราะยังคงใช้ระบบเบรกแบบมือลิงดึงเบรก (ดรัมเบรก) แถมมันยังไม่มีโช้คซัพที่ระบบแอบซอร์บหน้าอีกด้วย

3จัดไป 2 ดวงคู่ของ Lucas ทั้งหน้าลาย หน้าเคลียร์ อารักษาดั้งที่เลือกสภาพเข้ากันของ Vigano

Lambretta 150Li Special…ผลิตออกมาให้ยลโฉมใน 3 เวอร์ชั่น (Standard, Silver, Golden/2 โมเดลเพื่อการส่งออก) “Special” คือความนิยมที่เราทิ้งไว้ข้างต้นที่ขายในบ้านเกิด ในขณะที่เวอร์ชั่น “โกอินเตอร์” นั้น เริ่มจำหน่ายในปี 1965 เรารู้จักในนามของ “Silver Special” และ “Golden Special” ที่นอกจากสีสันที่ฉายทับภายนอกทั้ง “บรอนซ์เงิน” และ “เมทาลิคโกลด์” กับโลโก้อะลูมิเนียมหล่อที่บังลมหน้า (ขวา) เหนือคำว่า “Special” ก็ไม่มีอะไรแตกต่างจากรุ่นมาตรฐาน…การนี้ยังรวมถึงรุ่นพิเศษเวอร์ชั่นบุก “อังกฤษ” ที่ต่างที่ออปชั่นของสีสันของฝากระโปรงแบบทูโทน ขาว/น้ำเงินเมทาลิค กับตัวหนังสือ “PACKMAKER” ใต้อักษรคำว่า “Special”…1966 ไลน์ผลิตที่กำลังสนุกมือ เครื่องยนต์บล็อก 150 ซี.ซี. ได้รับการอัพเกรดจาก 8.25 แรงม้า เป็น 9.39 แรงม้า นับว่าจะเกทับคู่แข่งอย่าง Vespa Sprint ที่กำลังเข้ามาแย่งตลาด สีเทา (Spring Grey) และ สีเขียว (Field Green) มาพร้อมโลโก้ X150 “Special” ที่บังลม พร้อมกับเปิดตัวลงสื่ออย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 26 พฤศจิกายน 1966 ซึ่งเคลมว่ามันสามารถทำความเร็วได้ถึง 100 กม./ชม. ซึ่งถือว่า “เร็วที่สุด” ในสกู๊ตเตอร์เครื่องยนต์ขนาด 150 ซี.ซี.

6กันชนหน้า ชุดของ Vigano สภาพแห้งๆ เท่านั้นที่ต้องการ

5

5.1จัดไปชุดใหญ่ “ไฟกะพริบ” กันล้มข้าง Ulma กับตะแกรง 3 ฟังก์ชันของ Vigano

7ถุงเท้าชุดที่เข้ากัน กรังนิดๆ สนิมหน่อย ไม่ต้องขัดแต่ง ชุดนี้ Vigano และเพิ่มการทำงานของโช้คซัพ เพื่อให้หนึบขึ้น ไม่ร่อน อานิสงส์ของรุ่น TV

8ฝาครอบล้ออะไหล่ Vigano วางหลังบังลม เลือกให้เป็นที่อยู่ของแบตเตอรี่สำหรับแตรลม ครอบซ่อนโชว์ไว้จะได้ไม่เกะกะตา นี่มันศาสตร์สถาปัตยกรรมนี่นา

9ครอบล้อหลังแบรนด์ของแคปปูชินี่ เรียบหรูในแบบที่ต้องการ

1963-1966 Lambretta 150Li Special

เจ้าของ                                                   ตั้ม บีเอ็มฯ

ผลิต :                                                      สิงหาคม 1963 – ตุลาคม 1966

จำนวนผลิต :                                          69,529 คัน

ความจุ :                                                  148 ซี.ซี.

กระบอกสูบ/ช่วงชัก :                             57 x 58 มม.

คาร์บูเรเตอร์ :                                         Dellorto SH1/18

เกียร์ :                                                     4 เกียร์ (มือ)

แรงม้าสูงสุด :                                         8.25 แรงม้าที่ 5,990 รอบ /นาที

ขนาดยาง (หน้า / หลัง) :                        3.50 x 10 นิ้ว

เบรก (หน้า / หลัง) :                               ดรัมเบรก

ความจุเชื้อเพลิง :                                   8.3 ลิตร

อัตราสิ้นเปลือง :                                    100 กม./2.8 ลิตร

มิติ (กว้าง / ยาว / สูง) :                          740 / 1,770 / 960 มม.

น้ำหนัก :                                                 120 กิโลกรัม

ความเร็วสูงสุด :                                      92-95 กก.

สี :                                                           ขาว, เงิน (Silver Special), ทอง (Golden Special)
ทูโทน (ขาว/น้ำเงิน สำหรับเวอร์ชั่นส่งออก/Pacemaker)
เทา (Spring Grey) และ เขียว (Field Green) X150                                                                               “Special”

อ้างอิง    : INNOCENTI LAMBRETTA / Vittorio Tessera

: THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

: ON 2 WHEEL / Roland Brown

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save