1965 Lambretta 175TV Series III
1965 Lambretta 175TV Series III
หน้าดิสก์ เครื่องใหญ่ ที่สุดของสกู๊ตเตอร์ “สปอร์ตสไตล์”
หาไม่ง่าย แต่ “หาได้” Lambretta 175TV series-III คันนี้ไม่ต้องกังขา วงการเขาลั่นให้เป็น “ตัวแม่” รถสวย สตอรี่แน่น แถมพรั่งพรูด้วยพาร์ทแต่งองค์แบรนด์ท็อป คันนี้โมเดลปี 1965 ส่วนเจ้าของปี…1958…งงไหม..???
“สปอร์ตโมเดิร์น” งานบอดี้ที่ออกแบบใหม่ล่าสุด มิติที่กะโหลกไฟแบบ 8 เหลี่ยม ที่ปรับสีสันของแต่งด้วยโทนแดงขาว สีคอนทราสต์ที่ส่งให้ภาพลักษณ์ เส้นสายนั้นดูชัดเจนยิ่งขึ้น
175 TV ถือเป็นรถเจเนอเรชันใหม่ที่เกิดขึ้นหลังจากก่อนหน้านั้นไลน์การผลิตจากตระกูล Li ทั้งเครื่องยนต์ขนาด 125/ 150 ก็สามารถทำตลาดได้อย่างที่วาดหวัง รถไลน์ใหม่นี้ถือเป็นงานปฏิวัติรูปแบบการผลิต โดยปรับเข้าสู่เครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น มันไม่ได้เปิดตัวไปอย่างสวยงามนัก 175 TV รุ่นแรกประสบปัญหานานัปการ ทั้งการเข้าเกียร์ ชุดคลัตช์ รวมถึงการปรับจูนเครื่องยนต์ มันจึงได้รับการแก้ไขทันทีด้วยรถรุ่นสอง (Series-II) ที่ผลิตตามออกมา ภาพรวมทั้งหน้าตา-ระบบการทำงานภายในเครื่องยนต์ถูกสังคายนา ทว่า ก็ยังไม่ตอบโจทย์ความเป็นที่สุดของรถเจนท์นี้…175 TV Series III คือการพัฒนาจนสมบูรณ์แบบ รูปทรงภายนอกขึ้นรูปถูกขัดเกลาให้เพรียวลมมากยิ่งขึ้น ความโดดเด่นที่เตะตาสำหรับเวอร์ชันแรกนั้นอยู่ตรงบริเวณเฟนเดอร์หน้าที่โรงงานหันมาใช้วัสดุไฟเบอร์กลาส และทำการปรับรูปทรงที่เทอะทะให้เป็นเหลี่ยมสันและดูสปอร์ตมากยิ่งขึ้น ตำแหน่งแตรถูกย้ายลงมาไว้ด้านล่างสุดของสันจมูก ที่มีฝาครอบรูปทรงใหม่ติดตั้งทับไว้ด้วยคิ้วโครม กรอบไฟหน้ารูปทรง 8 เหลี่ยมอานิสงส์จากการสังคายนาที่เน้นความเป็น “รถสปอร์ตสมัยใหม่” ไมล์ทรงเหลี่ยม รวมถึงเบาะยาวแบบ 2 ตอนแสนสบาย คือผลิตผลที่ยังคงสืบเนื่องให้เห็นเป็นภาพที่ชินตา
กันชน หน้าไม่คุ้นตา ก็เพราะมันหายากอยู่นะ มนๆ เรียบหรู ดูละมุน งานออกแบบของ Super Accessory
เสริมดั้งโด่งๆ งานนี้ต้องถึงมือหมอศัลยกรรม Vigano ให้ช่วยลงมือ กับสปอตไลต์ Lucas อีกสักดวง
…The one and only scooter in the world with disc brake…และเพราะต้องการเผยให้เห็นเทคโนโลยีที่เหนือคู่แข่ง Lambretta 175 TV Series III ใช้สโลแกนว่า “นี่คือ…นวัตกรรมใหม่ครั้งแรกของโลก ที่ติดตั้งระบบดิสก์เบรกให้กับรถสกู๊ตเตอร์” ซึ่งมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ระบบเบรกดรัมแบบเก่า หากเกิดอาการ “ล็อก” ตัวรถจะเสียการทรงตัว ในขณะที่ดิสก์เบรกนั้นจะเป็นการค่อยๆ ทำงาน ผ้าเบรกที่ประกบทั้งด้านนอก/ด้านใน มันช่วยให้รถค่อยๆ ชะลอและสงบนิ่งในที่สุด “จุดขาย” ของรถโมเดลนี้ได้รับการต้อนรับจากท้องตลาดเป็นอย่างดี ยอดการผลิตไม่มีการสะดุด ทั้ง โมโนโทน ทูโทน ก็วางขายกันเกลื่อนเมือง ซึ่งในอิตาลีไลน์ผลิตของ 175 TV Series III เอง ก็ยังคงแตกไลน์ออกเป็น 2 เวอร์ชันอีกด้วย
First Version 1962-1963
ดิสก์เบรกไม่มีตะแกรงพลาสติกสีขาวปิดทับ, กระโปรงข้างแบบเรียบเนียนไร้คิ้วสันตกแต่ง (แบบรุ่น Li) และตรงเส้นสันประกบเข้ากับบอดี้นั้น รองรับแรงกระแทกด้วยคิ้วยางเส้น เพลทตัวหนังสือ “Lambretta 175 TV” วางบนพื้นสีขาว เคเบิลบอกความเร็วเส้นเล็ก (ธันวาคมปี 62/ใช้เคเบิลเส้นใหญ่) นอตยึดไฟล์วีลแมกนีโต 4 จุด (เปลี่ยนเป็น 6 จุดในไลน์ผลิตเดือนกันยายน 62)
ถุงเท้าแต่ง Vigano ยางครอบซับโช้ค Ariete สายแคนดี้แดง บนชุดหน้าดิสก์ที่เป็นไฮไลต์
กริลบังช่องระบายความร้อนของดิสก์เบรกหน้า ออกห้างจะสีขาว ทว่า หลายแบรนด์ทำออกมาให้เลือกสรรได้หลากสีตามต้องการ ข้อบ่งชี้สำหรับรุ่น TV3 ซีรีส์ 2
Second Version 1963-end of Product
ดิสก์เบรกมีตะแกรงพลาสติกสีขาวปิดทับ, กระโปรงข้างแบบขึ้นสัน เพิ่มคิ้วโครมแต่งตามรอยสัน (แบบรุ่น Special/ก้างปลา) ฝากระโปรงประกบสันเข้ากับบอดี้ ที่ล็อกผ่านกลไกเหล็กสปริงกันสั่นที่ด้านท้าย เพลทตัวหนังสือ “Lambretta 175 TV” วางบนพื้นสีน้ำเงิน
เบาะเดี่ยวแบบ 2 ตอน ทรงเดิม ทว่า เปลี่ยนสีหนังเป็นแดงเข้ม ตัดกับสีบอดี้ขาว ดูเป็นรถสปอร์ตมากยิ่งขึ้น
ปลิงข้าง “ห้าดาว” เรทติ้งท็อป เจ้าของแบรนด์ Super คือตัวท็อปของห่วงโซ่ฯ
ไม่เฉพาะ “ดิสก์เบรก” เท่านั้นที่ Innocenti หยิบยื่นในรถโมเดลทำตลาดคันนี้ คาร์บูเรเตอร์และท่อไอเสียขนาดใหญ่ขึ้น ก็ได้รับการติดตั้งเช่นกัน ถึงมันจะไม่ช่วยให้เครื่องยนต์แรงขึ้นอะไรมากนัก ทว่า จุดเล็กๆ น้อยๆ นี้ ผู้ผลิตก็ยังคงให้ความสำคัญ…และเพราะกระแสความต้องการรถบล็อกใหญ่กำลังขาขึ้น ผู้บริหาร Innocenti จึงมองในตลาดต่างประเทศด้วย (โดยเฉพาะอังกฤษ) เวอร์ชันที่พัฒนาจนได้ความจุใหม่ขนาด 200 ซี.ซี. จึงเป็นใบเบิกทาง ซึ่งเวอร์ชันส่งออกนั้น Innocenti ใช้ชื่อโมเดลว่า 200GT ซึ่งมันก็คือไลน์ผลิตเดียวกับ 200TV อย่างไรก็ตามเครื่องยนต์ขนาด 200 ซี.ซี. ส่วนใหญ่ผลิตเพื่อการส่งออก ในอิตาลีเองกลับขาดแคลน ความต้องการของลูกค้ามีมากเกินกว่าโปรดักต์ และกว่าจะสามารถส่งถึงมือลูกค้าที่แสดงความจำนงได้อย่างครบถ้วน ก็ล่วงเลยเข้าสู่ปี 1966…!?!?!
ฝาครอบล้ออะไหล่ Vigano ที่เลือกตำแหน่งยึดไว้ที่หลังบังลม
แอบซิ่งด้วยท่อแต่ง เลือกที่ฉายเคลือบด้วยเฮดแดง และพาร์ทยางคันสตาร์ตสีเข้ากัน
1965 Lambretta 175TV Series III
เจ้าของ แป้ง 1958
ผลิต : มีนาคม 1962-ตุลาคม 1965
จำนวนผลิต : 37,749 คัน
ความจุ : 175 ซี.ซี.
กระบอกสูบ/ช่วงชัก : 62 x 58 มม.
คาร์บูเรเตอร์ : Dellorto SH1/20 หรือ MB 21 BS5
เกียร์ : 4 เกียร์ (มือ)
แรงม้าสูงสุด : 8.75 แรงม้าที่ 5,300 รอบ / นาที
ความเร็วสูงสุด : 104 กม. / ชม.
ขนาดยาง (หน้า / หลัง) : 3.50 x 10 นิ้ว
เบรก (หน้า / หลัง) : ดิสก์เบรก / ดรัมเบรก
ความจุเชื้อเพลิง : 8.6 ลิตร
อัตราสิ้นเปลือง : 100 กม. / 2.3 ลิตร
มิติ (กว้าง / ยาว / สูง) : 740 / 1,770 / 960 มม.
น้ำหนัก : 110 กิโลกรัม
สี : ขาว, น้ำเงิน / ทูโทน ขาว-เทา, ขาว-เหลือง, ขาว-แดง
อ้างอิง : INNOCENTI LAMBRETTA / Vittorio Tessera
: THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson
: ON 2 WHEEL / Roland Brown
ภาพร่างที่เผยให้เห็นการทำงานของระบบดิสก์เบรก นวัตกรรมล่าสุดที่ใส่ไว้ในรุ่น TV นุ่มนวลกว่า ชัวร์กว่า ระบบการทำงานของผ้าเบรกที่ประกบทั้งด้านนอก/ด้านใน มันช่วยให้รถค่อยๆ ชะลอและสงบนิ่งในที่สุด ไม่เกิดอาการล็อกแบบระบบเก่า หากต้องทำงานในระยะกระชั้นชิด
STORY : SCOOTER MANIA! / PHOTO : KWANG KDJ.