Scooterism

1968 Lambretta Lui

1968 Lambretta Lui

 รถเล็ก “ส่งออก” นวัตกรรม “เหยียบ…ดวงจันทร์”

owner

“ยกเข่ง” โปรเจ็กต์พิเศษๆ ที่เกิดขึ้นให้เห็นไม่เจนตานัก หนนี้ 46 ขวบปี “นิตยสารมอเตอร์ไซค์” เลยคืนกำนัลเป็นตัวหนังสือให้ได้เก็บ…หลัง…ปลายสาย เจ้าของเข่ง “รถสี” ก็กำลังขะมักเขม้นจัดองค์ “รถเล็ก ทรงล้ำ” ให้ลงดิว ไม่ง่าย ทว่า ก็ได้ครบ “สิ้นความ” ในวันที่เราก็ หิ้วกล้อง หิ้วไฟ ไปพร้อมสรรพ…พอดิบ พอดี…!?!?!    

Lambretta Lui เกิดขึ้นภายใต้ยุคของการแข่งขันที่ชาติมหาอำนาจกำลังแย่งชิงความเป็นใหญ่ในด้านอวกาศ “มนุษย์อวกาศชาติใด…จะเหยีบบดวงจันทร์เป็นคนแรก” ทว่า Innocenti ก็โหนกระแสนั้นด้วยการออกรถรุ่นใหม่ ที่วางคอนเซปต์ว่ามันต้องไม่ซ้ำซาก จำเจ และเจนตาแบบที่เคยสร้างมา ซึ่งนั่นก็ถือเป็นงานหนักที่ Nuccio Bertone ดีไซเนอร์มือเก๋า 4 ล้อที่เพิ่งเข้ามาร่วมงานกับ Innocenti จะได้แสดงฝีมือ ไม่ได้เน้นความแปลกตาแต่อย่างเดียว เหตุผลทางด้านการค้าก็จำเป็น มันต้องเป็นรถเชิงพาณิชย์ที่มี “ราคาไม่แพง ขี่ง่าย และประหยัด”…ซึ่ง…บทสรุปที่ลงตัวคือ…เครื่องยนต์ขนาดเล็กขนาด 50 ซี.ซี. ที่มีในไลน์ผลิตก่อนหน้า

1

1.1ส่วนของบาร์บังคับเลี้ยว มีหัวไฟทรงเหลี่ยม บาร์อะลูมิเนียมหล่อเซาะร่อง งานออกแบบล้ำๆ และถือเป็นเอกลักษณ์ติดตัวของ  Lui/Vega/Cometa

ไม่ใช่ของใหม่สำหรับรถสกู๊ตเตอร์เครื่องยนต์ขนาดเล็กของ Innocenti…Lambretta Junior 50 ถูกผลิตก่อนหน้า ทว่า Lui (พระจันทร์) เลือกใช้พื้นฐานเครื่องยนต์และชิ้นส่วนจากรุ่น Lambretta โมเดล C/D มาพัฒนา (Lui จำหน่ายในประเทศ/เวอร์ชันส่งออกใช้ว่า “LUNA”) ซึ่งเรามีโอกาสได้เห็นหน้าค่าตาเป็นครั้งแรกในปี 1968 มันได้รับการจับตาอย่างมาก เพราะสโลแกนที่ติดตัวมาคือ…All for Lui, and Lui for All (รถเล็กสำหรับทุกคน) โดยทำการผลิตออกมาให้เลือกสรร 2 รุ่นคือ Lui 50 C ที่ใช้ “บาร์ท่อ” แบบจักรยาน ในขณะที่รุ่น 50 CL ใช้แฮนด์อะลูมิเนียม “หล่อร่อง” รูปทรงสุดทันสมัยล้ำยุค

2

2.1เกียร์เดินหน้าแบบ 3 สปีดสำหรับเครื่องยนต์ความจุ 50 ซี.ซี. .ในขณะที่บล็อก 75 ซี.ซี. มาพร้อมชุดเกียร์แบบ 4 สปีด

จาก Lui 50 สู่การอัพเกรดด้วยเครื่องยนต์ขนาด 75 ซี.ซี. หวังเผยโฉมต่อหน้าสาธารณชน ในงาน “โตเกียว มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 15” Lui 75 ถูกเข็นขึ้นลานโชว์ด้วย 2 เวอร์ชันที่แตกต่างคือรุ่น 75S/75SL โครงสร้าง ล้อ และเบรก อานิสงส์จากรถรุ่นเก่า ในขณะที่ระบบไฟ เครื่องยนต์ และระบบหล่อลื่นได้รับการพัฒนา เบาะยาวแบบ 2 ตอน ไฟท้ายกลมใหญ่ พร้อมขายึดป้ายทะเบียนออกแบบใหม่ให้เข้ากับบาร์อะลูมิเนียมหล่อ ท่อไอเสียแนวเรซซิ่งถูกยกขึ้นพร้อมตะแกรงกันร้อนสีดำด้าน คือภาพลักษณ์ใหม่ที่ได้รับการถ่ายทอด นอกเหนือจากเครื่องยนต์ที่ขยับแรงม้าเพิ่มขึ้นเป็น 5.2 แรงม้าที่ 6,300 รอบ/นาที

3.1

3มาตรวัดทรงกลม ฝังกลางหัวไฟอะลูมิเนียมหล่อ รุ่น 50 ซี.ซี. สเกลสูงสุดที่ 80 กม./ชม. ในขณะที่บล็อก 75 ซี.ซี. โชว์ไว้ที่ 120 กม./ชม.

Lui 75 SL “ตัวท็อป” ก้าวสู่ความล้ำสมัยอีกครั้ง ด้วยระบบหล่อลื่นเครื่องยนต์แบบอัตโนมัติผ่านชุดปั๊มน้ำมันเครื่องยนต์ที่ต่อเชื่อมเข้ากับการทำงานของชุดเฟืองเกียร์ ซึ่งจะทำงานสูง-ต่ำ ตามรอบของเครื่องยนต์ โดย Innocenti บัญญัติ “ศัพท์ช่าง” ว่า “Lubematic” ซึ่งถือ เป็นนวัตกรรมใหม่เอี่ยมสำหรับรถสกู๊ตเตอร์ที่ผลิตในอิตาลี…ทั้ง 2 เวอร์ชันได้รับการผลิตใน 2 เฉดสีคือ ส้ม (Orange) และ บรอนซ์เทา (Metallic Grey) ซึ่งจะจำแนกความแตกต่างด้วยตัวหนังสือที่ด้านหน้าของบังลมผอมๆ 75SL มาพร้อมลายเซ็น “Lubematic” ที่ด้านข้างของถังน้ำมัน ซึ่งเวอร์ชันนี้ส่งออกและรู้จักกันทั่วในนามของ “Cometa” ในขณะที่ 75S ก็รู้จักกันในนาม ของ “Vega”

4

4.1ท่อไอเสียทรงกล่อง วางใต้เครื่องยนต์สำหรับรุ่นเครื่องยนต์ 50 ซี.ซี. ทว่า ปรับให้มันสปอร์ตขึ้น ด้วยรูปทรงยกขึ้น พร้อมกริลกันร้อนสีดำด้าน

ถึงแม้ Lui/Vega/Cometa จะเติบโตที่มาพร้อมขบวนความคิดที่แตกต่างจากธรรมเนียม เก่าๆ อย่างสิ้นเชิง มันอเนกประสงค์ ใช้สอยเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ และมีราคาวางขายในท้องตลาดไม่แพงนัก ใครๆ ก็สามารถหามาครอบครองได้…มันสวยงามและสร้างความประทับใจในทางศิลปะ…ทว่า มันคนละเรื่องกับ “ยอดขาย” ที่ไม่โตอย่างที่ผู้บริหารตั้งเป้า Lui 50C-CL ขายได้ 27,812 คันในขณะที่ Lui 75S-SL ก็ทำยอดอีกเพียง 9,402 คัน…ธันวาคม 1970…แบบการผลิตนี้ก็ “ถูกยุบ”…!?!?!

5.1

5ถังน้ำในของรุ่น 50 (Luna)/75S (Vega) นั้นมีความจุ 6 ลิตร ส่วน 75SL (Cometa)  พัฒนาส่วนท้ายสำหรับน้ำมันเลี้ยงเครื่องยนต์ ที่จะส่งตรงผ่านชุดปั๊ม ลงไปเลี้ยงระบบฟันเฟืองของเครื่องยนต์ นวัตกรรมใหม่ที่คิดค้นได้ในยุค

1968 Lambretta Lui

รถ                                                                                          1968-1969 Lambretta

รุ่น / ปี                                                      Luna 50 CL                                  Vega 75S / Cometa 75SL

จำนวนผลิต (คัน)                                      27,812                                                   9,402

เจ้าของ                                                                                   เอ @ เทพาเลิฟ

เครื่องยนต์                                                              1 สูบ 2 จังหวะ 49.8/ 74.4 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วย

พัดลม 1.48 / 5.2 แรงม้า ที่ 4,600 / 6,300 รอบ / นาที

ลูกสูบ / ช่วงชัก                                                                       38 / 44 มม. / 46.4 / 44 มม.

ระบบไฟ                                                                  ไฟล์วีลแมกนีโต 6 โวลต์ / ทองขาว / คอยล์ (6 โวลต์)

ระบบเกียร์                                                                              3/ 4 เกียร์  (หมุนเปลี่ยนที่มือ)

ระบบคลัตช์                                                                            เปียก (หลายแผ่น)

ระบบขับเคลื่อน                                                                      โซ่

ระบบโช้คอัพ (หน้า / หลัง)                          ตะเกียบคู่ คานสวิง /  แท่นเครื่อง แขนเดี่ยว โช้คน้ำมัน (เดี่ยว)

ระบบเบรก (หน้า /หลัง)                                                         ดรัมเบรก

ล้อ / ยาง (หน้า / หลัง)                                                           3.00 X 10 นิ้ว

ความจุเชื้อเพลิง                                                                    6 ลิตร / 5 ลิตร

                                                                           (1 ลิตรสำหรับออโตลู้ป- Cometa 75SL)
อัตราสิ้นเปลือง / 100 กม.                                                     1.6 / 2 ลิตร

น้ำหนัก                                                                                   68.6 / 78 กก.

ความเร็วสูงสุด                                                                      40 / 82.5 กม. / ชม.

อ้างอิง : INNOCENTI LAMBRETTA / Vittorio Tessera

: THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

: ON 2 WHEEL / Roland Brown

6เครื่องยนต์ขนาดเล็กความจุ 1 สูบ 2 จังหวะ 8/ 74.4 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วย พัดลม 1.48/ 5.2 แรงม้า ที่ 4,600 /6,300 รอบ/นาที การทำงานแบบเดียวกัน ต่างกันเฉพาะขนาดของลูกสูบ

7เบาะทรงเหลี่ยม นั่งได้ 2 คน หนังเดิมๆ และทรงเดิมๆ ออกห้าง พร้อมสายยางจับที่วัสดุมีเนื้อมันวาว

11.2

11.1

11ความเปรียบต่างของลายเซ็นต์หน้า ทว่า ทั้งหมดนี้คือ “เวอร์ชันส่งออก” ที่แตกหน่อมาจาก Lui (ตัวขายในอิตาลี) ง่ายๆ Luna 50 ซี.ซี.3 เกียร์ / Vega 50 ซี.ซี. 4 เกียร์ ส่วน Cometa 4 เกียร์ มีระบบปั๊ม “Lube Matic” เลี้ยงเครื่องยนต์

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save