Classic Bike

1970 MV Agusta 350B “Sport”

1970 MV Agusta 350B “Sport” รถซิ่งแฮนด์หมอบคันนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการ เครื่องยนต์แบบสูบคู่ ที่วางคอนเซ็พท์ให้ปเนรถสปอร์ขนาดกลางที่สามารถรองรับการทำงานได้หลายรูปแบบ ทั้งบนถนน

1970_MV_Agusta_350B_Sport_016

1970_MV_Agusta_350B_Sport_0151970_MV_Agusta_350B_Sport_014

จัดว่า “เด็ด” สำหรับรถซิ่งอิมพอร์ทสัญชาติอิตาเลียน ที่มีโอกาสได้ปะหน้ากันหนแรกเมื่อครั้งงาน “ทศวรรษ” รวมพลคนรักรถเก๋าที่ผ่านมา…หลัง…ด้อมๆ มองๆ อยู่ชั่วอึดใจ “เจ้าของ” ที่เห็นเป็นคนคุ้นหน้า เดินออกมาจากกลุ่มแสดงอาณัติ วงเสวนาชนิดที่ไม่เป็นทางการก็เกิดขึ้น ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยมนตร์เสน่ห์ของรถปีลึกที่ห้อมล้อมอยู่…ดาษดา…!?!?!

MV Agusta หนึ่งในไลน์การผลิตรถจักรยานยนต์ชั้นนำของอิตาลี ที่เอกอุมาจากงานประกวดประชัน ที่มีเครื่องหมายการค้า “แชมป์” อยู่เป็นกุรุด แน่นอนเราไม่ว่างที่จะสาธยายมันได้ความหมดเปลือก “สตอรี่ยุค’70” คือขอบข่ายโฟกัสที่ถูกปรับชัด ไลน์ผลิตของรุ่น 350B (Bicilindrica) “3.5 แรง-ทวิน” ศัพท์ช่างบ้างเราเรียกแบบนั้น ซึ่งถูกผลิตออกจำหน่ายระหว่างปี 1970-1974 ภายใต้บล็อกเครื่องยนต์ 4 จังหวะแบบ 2 สูบความจุ 350 ซี.ซี. นั้นได้ถูกผลิตออกมาใน 3 รูปลักษณ์ของการใช้งาน ทั้ง Sport (ซิ่ง), Gran Turismo (เที่ยว) และ Scrambler (ลุย)

1970_MV_Agusta_350B_Sport_008

 

1970 MV Agusta 350B “Sport” รถซิ่งแฮนด์หมอบคันนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการ เครื่องยนต์แบบสูบคู่ ที่วางคอนเซ็พท์ให้เป็น “รถสปอร์ขนาดกลาง” ที่สามารถรองรับการทำงานได้หลายรูปแบบ ทั้งบนถนน กระทั่งปรับแต่งมันเป็นรถสนาม ซึ่งคลอดเป็นตัวเลือกเพิ่มเติมเครื่องยนต์ขนาด 125/ 250 ซี.ซี. ที่มีในท้องตลาดก่อนหน้า มันดูเท่ห์ ทันสมัย และโมเดิร์นอยู่ไม่น้อย ทว่า หากมาวิเคราะห์เรื่องราคา ถือเป็นรถตลาดที่มีราคาขาย “แพง” เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน จะเรียกว่าเกิดมา…เพื่อ..ฆ่า!!! รถซิ่งเครื่องยนต์แบบซิงเกิลในตลาดทั้ง “ดูคาติ” และ “อมาชี่” เลยก็ว่าได้ ปราดเปรียว ทรงพลัง และเต็มไปด้วยงานวิศวกรรมเครื่องยนต์ล้ำสมัยแห่งยุค และถือเป็นรถสปอร์ตขนาดกลางที่สามารถทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 155 กม./ ชม. (รถเดิมออกห้าง)

1970_MV_Agusta_350B_Sport_004

โครงสร้างเฟรมเหล็ก คานเดี่ยว อานิสงค์จากรถในรุ่นก่อนหน้า ถูกวางบนโช้คอัพหน้านวัตกรรมแบบเทเลดรอลิกที่น้ำมันทำงานรวมกับแรงดันลม (Air Suspension) ที่สามารถปรับตั้งค่าได้ เครื่องยนต์แบบ 2 สูบ 348.9 ซี.ซี. มาพร้อมหัวจ่ายเชื้อเพลิงแบบ 2 คาร์บูเรเตอร์ขนาด 24 ม.ม. ที่ให้อัตราส่วนกำลังอัดสูงที่ 9.0 : 1 จนได้กำลังสูงสุดที่ 28 แรงม้า (21 Kw)ที่ 8,400 รอบ/ นาที นี่คือขีปนาวุธติดล้อที่ยังคงเป็นความหวังของโรงงาน “รถแรง” ที่น่าจับตาอย่างเช่นเคย…และ…นั่นก็ไม่สร้างความผิดหวังให้โรงงาน แต่อย่างใด 350B Sport ถูกพัฒนาเป็นรถสนามและประสบชัยชนะจากหลายรายการแข่งขัน ถือเป็นรถรุ่นหนึ่งที่สามารถกระตุ้นวงการแข่งขันรถจักรยานยนต์ในอิตาลีให้กลับมาอีกครั้ง ทว่า โรงงานก็ต้อง “เสียเงิน” ในการพัฒนากับโปรเจ็กส์นี้ไปไม่น้อยเหมือนกัน

1970_MV_Agusta_350B_Sport_010

1970_MV_Agusta_350B_Sport_006

จากรถตลาด…สู่…เวอร์ชั่นรถแข่ง…เกิด…รถรุ่น “อัพเดรท” สำหรับโมเดล 350B Sport ในปี 1972 ระบบไฟฟ้าเพื่อการจุดระเบิดที่แม่นยำที่เรียกว่า “Electronic” ถูกนำมาใช้ หน้าตาภาพรวมของ 350B Sport ดูแตกต่างไปบ้างเล็กน้อย สีสัน-ลวดลายที่โฉบเฉี่ยวขึ้น ท่อไอเสีย และกระเป๋าข้างที่ใหญ่ขึ้น คือข้อบ่งชี้หลักที่สร้างภาพลักษณ์ให้เป็นที่จดจำ น่าเสียดายที่ความหวังครั้งใหม่นี้กลับ…ไม่รุ่ง!!! เทรนของผู้บริโภคเปลี่ยนไปแล้ว รถเที่ยวแบบที่เรียกว่า Gran Turismo/ GT สร้างยอดขายได้ดีกว่า ทั้ง Sport/ Scrambler ยอดไม่เดิน สุดท้ายไลน์ผลิตก็ถูกยุบในปี 1974 (รวมถึง GT ด้วย) โดยโรงงาน MV Agusta ออกไลน์ผลิตใหม่เอี่ยมที่เรียกว่า 350 Ipotesi เข้ามาแทนที่ กับภาพลักษณ์ของรถ “เครื่องเหลี่ยม-ล้อแม็ก”

1970_MV_Agusta_350B_Sport_005

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save