1973 Norton Commando 850 Fastback แรง…อย่างมีสไตล์ สายบังคับการใหม่จาก “นอร์ตัน”
ไม่ได้เจอกันง่ายๆ นี่คือรถจกสายบังคับการของ “นอร์ตัน” เครื่องแรง ต้อง“คอมมานโด 850” หน้าตาสวยๆ มันก็ต้อง “พาสแบล็ค” และเพราะไลน์ผลิตนั้นมีไม่มาก รถท็อปไลน์ผลิตนี้เลยไม่เจนตา จากข้อติติงใน “Atlas” (แอทลาส) ที่ส่งถึง หนนี้ Commando 850 Fastback คือ “ม้าศึก” คันใหม่ ที่ขอมา…แก้มือ !?!?!
“เพราะ…สมรรถนะเครื่องยนต์ของ Atlas ที่จัดมาให้ “เต็ม” นั่นหมายถึงคุณจะต้องมีอันจะกินสักหน่อย จึงจะสามารถเดินไปออร์เดอร์มันออกมาคร่อมตรงหว่างขาได้ พูดง่ายๆ คือมันแพง…ง…แพง…ง…มากเสียด้วยซิ อีกทั้งการใช้งานจริงบนท้องถนน มันกระด้างและสั่นไหวมากขณะเครื่องยนต์สันดาป (ชัดเจนมากเมื่อเทียบกับ 650SS) Featherbed ดูจะไม่ลงตัวแล้วสำหรับเครื่องยนต์บล็อกนี้…นี่…จะเรียกว่าเป็นการ “ก้าวพลาด” ของทีมสร้างสรรค์ก็เห็นจะได้”…และเพราะเหตุผลข้างต้น Commando รถไลน์ผลิตใหม่จึงเกิดขึ้น ซึ่งกว่าทีมงานจะขัดเกลามันจนเข้าที ก็ปาเข้าไปถึงปี 1968…เครื่องยนต์จาก Atlast…เกียร์…สวิงอาร์ม…ท่อไอเสีย…ล้อ…ยังคงได้รับการหยิบใช้ ในขณะที่โครงสร้าง “เฟรม” แบบใหม่ได้รับการพัฒนาขึ้น มันถูกจัดวางมุมองศาสำหรับเครื่องยนต์ใหม่ที่เอียงไปทาง “ด้านหน้า” มากขึ้น และยกมันวางบน “แท่นลูกยาง”(Rubber Insulators) ก่อนที่จะยึดเข้ากับเฟรมหลัก มันให้ตัวและลดอาการสั่นไหวที่เคยสร้างปัญหาในAtlast อีกทั้งยังช่วยให้การควบคุมตัวรถเป็นไปอย่างคล่องตัวมากขึ้น ซึ่งระบบเฟรมแบบใหม่นี้เรียกขานเป็นภาษาทางราชการว่า “Isolastic”
ชุดเกียร์ AMC แบบ 4 เกียร์ยังคงรั้งหน้าที่สำหรับการส่งกำลัง…จาก…ชุดคลัตช์ขับโซ่ไพรมารี่แบบ 3 ร่องแถวเรียง โช้คอัพหน้าพันธมิตรเดิม Roadholder มาพร้อมปลอกยางกันฝุ่นที่ดูสปอร์ตและทันสมัยเข้ามาแทนที่ เพราะเครื่องยนต์ที่ถูกทำให้จัดจ้านขึ้น ระบบเบรกหน้าจึงเพิ่มกลไกแบบดึงคู่ (Twin Leading-shoe) กับช่องดักอากาศสำหรับระบายความร้อนผ้าเบรก ภาพลักษณ์หัวไฟหน้า “กระโหลกลอย” มีมาตรวัดความเร็ว/ วัดรอบเครื่องยนต์ ถังน้ำมันถูกยืด เบาะยาว 2 ตอน และบังโคลนหลังเหยียดตรง ที่ขึ้นรูปจากวัสดุ“ไฟเบอร์กลาส”เป็นภาพลักษณ์ที่โดดเด่นของ Commando สำหรับปี 1968-1970…ก่อน…ปรับลุคมันอีกครั้ง ด้วยโมเดลหลังปี 1971 หลังจากได้พันธมิตรนาม Lockheed เข้ามาพัฒนาระบบเบรกหน้า ที่ปรับเปลี่ยนมาใช้แบบดีสก์เบรก “มันมีสไตล์และเครื่องยนต์ที่ทรงพลัง” คำจำกัดความสั้นๆ ที่บรรยายสรรพพคุณของ Commandoบนหน้าสื่อโฆษณา แถมยังสร้อยคำ…Fastback (แรง-จนต้องเหลียวหลัง) การันตีสมรรถนะได้อีกคำรบ…ชื่อของ Commando ยังคง “ขายได้”1973 ไลน์พัฒนายังคงสานต่องานที่ถนัด เครื่องยนต์จุดคู่ถูกอัพเกรดขึ้นเป็น 850 ซี.ซี. บนภาพลักษณ์ที่กระเดียดไปตามคู่แข่ง (ญี่ปุ่น) โดยหวังเจาะตลาด “ลุงแซม” ในนาม Interstate Mk-I ก็เกิดขึ้น นอกจากจะมีไฟเลี้ยวตามกฎหมาย สตาร์ทด้วยไฟฟ้า กับระบบดิสก์เบรกทั้งหน้า/ หลัง สีสันแบบรถรุ่นเก่า (ถังบรอนซ์เงิน เส้นพู่กันแดง/ ดำ) ถูกนำกลับมาใช้…ซึ่ง…ก็ช่วยอะไรได้ไม่มากนัก ชั่วโมงนี้ “ญี่ปุ่น” ยึดคลองตลาดได้ราบ อีกทั้งแหล่งทุนจากกลุ่ม NVT ก็…ฝืด!!!…สุดท้าย…เกมส์ก็โอเวอร์ในปี…1977… เท่านั้น !?!?!
S p e c i f i c a t i o n
รถ/ รุ่น NORTON/ Commando 850 Fastback
ปีผลิต 1973
เจ้าของ แดง โช้คสไลด์
เครื่องยนต์ Parallel Twin (ลูกยางแท่นเครื่อง) ก้านกระทุ้งวาล์ว
2 สูบ 4 จังหวะ 4 วาล์ว 828 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วยอากาศ
แรงม้าสูงสุด 58 แรงม้าที่ 6,800 รอบ/นาที
กระบอกสูบ/ ช่วงชัก 50.5 คิว
กำลังอัด 8.9:1
ระบบไฟ ฟีลคอยล์
คาร์บูเรเตอร์ 2 X AMAL Concentric
ระบบเกียร์ 4 เกียร์ (ขวา)
ระบบคลัตช์ แห้ง (หลายแผ่น/ ใช้ไอน้ำมันเครื่องเลี้ยง)
ระบบขับเคลื่อน โซ่
ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง) เทเลสโกปิค/ สวิงอาร์มโช้คน้ำมัน (ปรับ 5 ระดับ)
ระบบเบรก (หน้า/หลัง) ดิสก์เบรก/ ดรัมเบรก
ขนาดยาง(หน้า/หลัง) ล้อหน้า 3.25/ 19-หลัง 3.50/ 19นิ้ว
น้ำหนัก 190 ก.ก.
ความเร็วสูงสุด 117 ไมล์/ ชม. (187 กม./ ชม.)
อ้างอิง : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson
: ON 2 WHEEL / Roland Brown
: NORTON CLASSIC MOTORCYCLE/ Roy Morley
: https://www.classicbike.biz/Norton
เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร มอเตอร์ไซค์ : motorcycmagazine.grandprix.co.thmag
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th