Classic BikeHighlight

1975 Triumph T140 Custom Bobber ดึงให้ต่ำ ทำให้เตี้ย “ไทรนี่ย์-บ็อบเบอร์”

 

1975_Triumph_01

ปะหน้ากันโดย…บังเอิญ!!! รถคลาสสิก “สายนอก” ที่ไปพบเจอ ณ งานรวมพล “คนคลั่งรถเก๋า” ที่เมืองกาญจน์ ภาพลักษณ์ที่ไม่เจนโสต กับลุคตามสมัยนิยม นี่คือ “คัสตอม-บ็อบเบอร์” ที่ จัด ตัด ถ่าง มาได้อย่างลงตัว…2 อาทิตย์ให้หลัง ผมเชื่อมสัมพันธ์ผ่านสัญญาณ WiFi ดิวที่บรรลุผล หนนี้ “รถเก๋าสยาม” เปิดศักราชเอี่ยมด้วยรถ “คัสตอม เมดอิน ไทยแลนด์” ที่ผมให้นิคเนมเก๋ๆ ว่า “ไทร์นี่ย์” เพราะเหตุที่เจ้าของที่คร่อมขี่ เป็น…กี๋…อังกฤษ !?!?!

 

ทำรถให้ “แฟน” ขี่ครับ มันต้องเตี้ยสุดๆ “เอก โอลด์ทาม” ย้ำ!!!

1975_Triumph_05

เพราะฝ่าย “กี๋” นิคเนมตามทะเบียนบ้านว่า“นา” นั้นพิสมัย 2 ล้อสาวก “ลุงเอ็ดเวิร์ด”อยู่เป็นทุน Triumph T140 Bonneville คือจังหวะที่ จับพลัด จับผลู มาอยู่ในครอบครอง รถเหลี่ยมๆ เฉิ่มๆ กลางเก่า กลางใหม่ ในแบบอเมริกันถึกๆ โย่งๆ นั่นไม่น่าจะลงตัว โปรเจ็กต์บิ๊ว “คัสตอม บ็อบเบอร์” เลย…ปิ๊ง…ง…ขึ้นมาในหัว!!!

1975_Triumph_06

 

ไม่ได้จบมาทางสายวิศวะ เก็ตแต่เรื่อง “ไอเดีย” แบบในหัวจึงถูกถ่ายทอดผ่านช่างซี้เก่า ให้สานต่อกิจกรรม “เมทัลอาร์ต” ก่อนได้บทสรุป…เหลือแค่…เครื่องยนต์จุดคู่ Parallel Twin บล็อกปี 1975 ความจุ 724 ซี.ซี. (46 คิวฯ) ที่จะใช้เป็นขุมพลังขับเคลื่อน กับเฟรมท่อนหน้าที่พ่วงเอาระบบจ่ายน้ำมันเครื่องยนต์แบบที่เป็นเอกลักษณ์ “Oil in frame” แบบ Dry sump มาใช้ ที่เหลือนั้นแทบ…ไม่จำเป็น!!!

1975_Triumph_03

 

เฟรมท่อนหน้ากับท้ายที่ถูกหั่น และงานขึ้นซับเฟรมท่อนหางได้รับการติดตั้งตามสรีระเจ้าของที่เป็นสตรีไซส์มินิ ดึงให้ต่ำ ทำให้เตี้ย ให้รับกับชุดหน้าแบบ “สปริงเกอร์”ที่วางแบบเอาไว้ให้ทำงานร่วมกับล้อโตขนาด 16 นิ้ว ที่ห้อรัดด้วยยางซีรีส์เก๋าๆ ในแบบรถแยวย้อนยุค Avon Mk2 และคุมเรื่องเซฟตี้ด้วยระบบดิสก์เบรกทั้งหน้า/หลัง ด้วยคาลิเปอร์เดี่ยวกับโรเตอร์ขนาด 254 มม.…บาร์ของเดิมขนาด 7/8 นิ้ว เล็งๆ ว่านั่นน่าจะใช้ได้ แต่มิติที่ยกสูงเกินไปถูกนำมาปรับท่าทาง รถเตี้ยๆ บาร์ลู่ๆ กับตำแหน่งพักเท้า มิตินั้นต้องแมตช์ เพราะนี่คืออิริยาบถเพื่อการขับขี่ที่สุนทรีย์เลยต้องพิถีพิถันให้มาก ซึ่งก็ลงตัวที่ชุดตุ๊กตาแฮนด์ยกสเต็ปเล็กน้อย พร้อมชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อการควบคุมที่เน้นเฉพาะสิ่งละอันที่จำเป็นเท่านั้น

1975_Triumph_081975_Triumph_08

เบาะเดี่ยว สปริงขดแบบโซโลซีทหุ้มหนังสีเข้ม คือความลงตัวในแบบ “โอลด์สคูลพิมพ์นิยม” ที่ถูกยึดไว้กับเฟรมท่อนหางแบบ “ฮาร์ดเทล” ท้ายลาด นี่คือ “ภาพรวม” จากซีรีบลัมที่เริ่มปรับชัด หลังลงตัวด้วยถังน้ำมันอิมพอร์ท ฝาถังคู่ Mustang ความจุ 3.0 แกลลอน ของ Paughco เข้าประจำตำแหน่ง…เครื่องยนต์เดิมๆ 49 ม้า 5 สปีด (1975 กลับชุดเกียร์มาไว้ทางด้านซ้ายอยู่แล้ว) นี่มันพอเพียงเพื่อการขับเคลื่อน ขยับช่องพอร์ท ขัดเงา ส่งชุบ งานเก็บรายละเอียดส่งลุคให้รถเก๋าๆ ดู…บลิ๊ง!!!…ทันตา เครื่องโครม เฟรมดำ ถังเงา กราฟิกยุคต้น ลุคดิบๆ แบบโอลด์สคูล กลายเป็นคือลุคใหม่ที่โดนใจทั้ง ทีมสร้าง ทีมคร่อม เตี้ยได้ใจ แต่ยังคง…คิด…หนัก!!!…แบบฉบับรถสตาร์ทเท้าสเป็ก’เมกาอันเป็นเอกลักษณ์ ทว่า ด้วยขุมกำลังที่เหลือเฟือ บนชิ้นส่วนที่ปรับลดมวล นี่คือ “คัสตอม บ็อบเบอร์” ที่เด่นๆ สะดุดตา แถมถูกใจ “กี๋-อังกฤษ” ที่พิสมัยคร่อมขี่มาแล้ว…หลายพัน…โลฯ…!?!?!                 1975_Triumph_091975_Triumph_10

 

S  p  e  c  i  f  i  c  a  t  i  o  n          

รถ / รุ่น                                                 Triumph/ T140 Bonneville

ปีผลิต                                                1973-1980

เจ้าของ                                                นา-เอก โอลด์ทาม

เครื่องยนต์                                          Parallel Twin  ก้านกระทุ้งวาล์ว

                                                                 2 สูบ 4 จังหวะ 4 วาล์ว 724 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วยอากาศ

แรงม้าสูงสุด                                        49 แรงม้าที่ 6,500 รอบ / นาที

กระบอกสูบ / ช่วงชัก                       46 คิว

ระบบไฟ                                               ฟีลคอยล์

คาร์บูเรเตอร์                                      2 in 1 AMAL Concentric 936

ระบบเกียร์                                            5 เกียร์

ระบบคลัตช์                                          เปียก (หลายแผ่น)

ระบบขับเคลื่อน                                   โซ่

ระบบโช้คอัพ (หน้า / หลัง)                สปริงเกอร์ / หลังแข็ง (ออกแบบเอง)

ระบบเบรก (หน้า / หลัง)                     ดิสก์เบรก / ดิสก์เบรก โรเตอร์ 245 มม.

ขนาดยาง(หน้า / หลัง)                        ดุมเดิม/ ล้อหน้า- หลัง 5.00 / 16 นิ้ว

น้ำหนัก                                                  188 กก.

ความเร็วสูงสุด                                     110 ไมล์ / ชม. (187 กม. / ชม.)

อ้างอิง  : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

 : ON 2 WHEEL / Roland Brown

 : TRIUMPH CLASSIC MOTORCYCLE/ Roy Morley

 

1975_Triumph_02 1975_Triumph_041975_Triumph_07

เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร ออฟโรด : www.grandprix.co.th/offroadmagazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์  รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ไดที่ www.grandprix.co.th

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save