1975 Triumph T140 Custom Bobber ดึงให้ต่ำ ทำให้เตี้ย “ไทรนี่ย์-บ็อบเบอร์”
ปะหน้ากันโดย…บังเอิญ!!! รถคลาสสิก “สายนอก” ที่ไปพบเจอ ณ งานรวมพล “คนคลั่งรถเก๋า” ที่เมืองกาญจน์ ภาพลักษณ์ที่ไม่เจนโสต กับลุคตามสมัยนิยม นี่คือ “คัสตอม-บ็อบเบอร์” ที่ จัด ตัด ถ่าง มาได้อย่างลงตัว…2 อาทิตย์ให้หลัง ผมเชื่อมสัมพันธ์ผ่านสัญญาณ WiFi ดิวที่บรรลุผล หนนี้ “รถเก๋าสยาม” เปิดศักราชเอี่ยมด้วยรถ “คัสตอม เมดอิน ไทยแลนด์” ที่ผมให้นิคเนมเก๋ๆ ว่า “ไทร์นี่ย์” เพราะเหตุที่เจ้าของที่คร่อมขี่ เป็น…กี๋…อังกฤษ !?!?!
ทำรถให้ “แฟน” ขี่ครับ มันต้องเตี้ยสุดๆ “เอก โอลด์ทาม” ย้ำ!!!
เพราะฝ่าย “กี๋” นิคเนมตามทะเบียนบ้านว่า“นา” นั้นพิสมัย 2 ล้อสาวก “ลุงเอ็ดเวิร์ด”อยู่เป็นทุน Triumph T140 Bonneville คือจังหวะที่ จับพลัด จับผลู มาอยู่ในครอบครอง รถเหลี่ยมๆ เฉิ่มๆ กลางเก่า กลางใหม่ ในแบบอเมริกันถึกๆ โย่งๆ นั่นไม่น่าจะลงตัว โปรเจ็กต์บิ๊ว “คัสตอม บ็อบเบอร์” เลย…ปิ๊ง…ง…ขึ้นมาในหัว!!!
ไม่ได้จบมาทางสายวิศวะ เก็ตแต่เรื่อง “ไอเดีย” แบบในหัวจึงถูกถ่ายทอดผ่านช่างซี้เก่า ให้สานต่อกิจกรรม “เมทัลอาร์ต” ก่อนได้บทสรุป…เหลือแค่…เครื่องยนต์จุดคู่ Parallel Twin บล็อกปี 1975 ความจุ 724 ซี.ซี. (46 คิวฯ) ที่จะใช้เป็นขุมพลังขับเคลื่อน กับเฟรมท่อนหน้าที่พ่วงเอาระบบจ่ายน้ำมันเครื่องยนต์แบบที่เป็นเอกลักษณ์ “Oil in frame” แบบ Dry sump มาใช้ ที่เหลือนั้นแทบ…ไม่จำเป็น!!!
เฟรมท่อนหน้ากับท้ายที่ถูกหั่น และงานขึ้นซับเฟรมท่อนหางได้รับการติดตั้งตามสรีระเจ้าของที่เป็นสตรีไซส์มินิ ดึงให้ต่ำ ทำให้เตี้ย ให้รับกับชุดหน้าแบบ “สปริงเกอร์”ที่วางแบบเอาไว้ให้ทำงานร่วมกับล้อโตขนาด 16 นิ้ว ที่ห้อรัดด้วยยางซีรีส์เก๋าๆ ในแบบรถแยวย้อนยุค Avon Mk2 และคุมเรื่องเซฟตี้ด้วยระบบดิสก์เบรกทั้งหน้า/หลัง ด้วยคาลิเปอร์เดี่ยวกับโรเตอร์ขนาด 254 มม.…บาร์ของเดิมขนาด 7/8 นิ้ว เล็งๆ ว่านั่นน่าจะใช้ได้ แต่มิติที่ยกสูงเกินไปถูกนำมาปรับท่าทาง รถเตี้ยๆ บาร์ลู่ๆ กับตำแหน่งพักเท้า มิตินั้นต้องแมตช์ เพราะนี่คืออิริยาบถเพื่อการขับขี่ที่สุนทรีย์เลยต้องพิถีพิถันให้มาก ซึ่งก็ลงตัวที่ชุดตุ๊กตาแฮนด์ยกสเต็ปเล็กน้อย พร้อมชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อการควบคุมที่เน้นเฉพาะสิ่งละอันที่จำเป็นเท่านั้น
เบาะเดี่ยว สปริงขดแบบโซโลซีทหุ้มหนังสีเข้ม คือความลงตัวในแบบ “โอลด์สคูลพิมพ์นิยม” ที่ถูกยึดไว้กับเฟรมท่อนหางแบบ “ฮาร์ดเทล” ท้ายลาด นี่คือ “ภาพรวม” จากซีรีบลัมที่เริ่มปรับชัด หลังลงตัวด้วยถังน้ำมันอิมพอร์ท ฝาถังคู่ Mustang ความจุ 3.0 แกลลอน ของ Paughco เข้าประจำตำแหน่ง…เครื่องยนต์เดิมๆ 49 ม้า 5 สปีด (1975 กลับชุดเกียร์มาไว้ทางด้านซ้ายอยู่แล้ว) นี่มันพอเพียงเพื่อการขับเคลื่อน ขยับช่องพอร์ท ขัดเงา ส่งชุบ งานเก็บรายละเอียดส่งลุคให้รถเก๋าๆ ดู…บลิ๊ง!!!…ทันตา เครื่องโครม เฟรมดำ ถังเงา กราฟิกยุคต้น ลุคดิบๆ แบบโอลด์สคูล กลายเป็นคือลุคใหม่ที่โดนใจทั้ง ทีมสร้าง ทีมคร่อม เตี้ยได้ใจ แต่ยังคง…คิด…หนัก!!!…แบบฉบับรถสตาร์ทเท้าสเป็ก’เมกาอันเป็นเอกลักษณ์ ทว่า ด้วยขุมกำลังที่เหลือเฟือ บนชิ้นส่วนที่ปรับลดมวล นี่คือ “คัสตอม บ็อบเบอร์” ที่เด่นๆ สะดุดตา แถมถูกใจ “กี๋-อังกฤษ” ที่พิสมัยคร่อมขี่มาแล้ว…หลายพัน…โลฯ…!?!?!
S p e c i f i c a t i o n
รถ / รุ่น Triumph/ T140 Bonneville
ปีผลิต 1973-1980
เจ้าของ นา-เอก โอลด์ทาม
เครื่องยนต์ Parallel Twin ก้านกระทุ้งวาล์ว
2 สูบ 4 จังหวะ 4 วาล์ว 724 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วยอากาศ
แรงม้าสูงสุด 49 แรงม้าที่ 6,500 รอบ / นาที
กระบอกสูบ / ช่วงชัก 46 คิว
ระบบไฟ ฟีลคอยล์
คาร์บูเรเตอร์ 2 in 1 AMAL Concentric 936
ระบบเกียร์ 5 เกียร์
ระบบคลัตช์ เปียก (หลายแผ่น)
ระบบขับเคลื่อน โซ่
ระบบโช้คอัพ (หน้า / หลัง) สปริงเกอร์ / หลังแข็ง (ออกแบบเอง)
ระบบเบรก (หน้า / หลัง) ดิสก์เบรก / ดิสก์เบรก โรเตอร์ 245 มม.
ขนาดยาง(หน้า / หลัง) ดุมเดิม/ ล้อหน้า- หลัง 5.00 / 16 นิ้ว
น้ำหนัก 188 กก.
ความเร็วสูงสุด 110 ไมล์ / ชม. (187 กม. / ชม.)
อ้างอิง : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson
: ON 2 WHEEL / Roland Brown
: TRIUMPH CLASSIC MOTORCYCLE/ Roy Morley
เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร ออฟโรด : www.grandprix.co.th/offroadmagazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ไดที่ www.grandprix.co.th