50th. Anniversary Kawasaki America
“5 ทศวรรษ” จาก “ผู้พ่าย” กลายเป็น “ผู้ล่า”
1 มีนาคม 2016 “คาวาซากิ” ปั้นอีเว้นท์พิเศษ “ฉลองครบรอบ 50 ปี” ของการดำเนินงานในสหรัฐอเมริกา ภายใต้บริษัทแม่ที่มุ่งมั่น ข้ามน้ำ ข้ามทะเล มาปักหมุดหมายในนาม Kawasaki Motors Corp. (KMC) เพราะเส้นทางนั้นไม่ได้โรยด้วยกลับกุหลาบ หากอยากได้แปรงพันธุ์ไม้สวยๆ Kawasaki ต้องแบก จอบ เสียม มาไล่ แผ้ว ถาง พรวน จนออกดอกผลเอง นี่คือวิถีของ “ผู้พ่าย” ที่กล่าวต่อหน้าสื่อมวลชนในวันที่หวนระลึก…ย้อนความ!!
1 มีนาคม 1966 American Kawasaki Motorcycle Corp. (AKMC) ได้เปิดดำเนินการครั้งแรกในชิคาโก โดยมีสำนักงานขายขนาดย่อมที่ 208 South La Salle Street และคลังสินค้า 2 ชั้นใน North Lincoln Avenue ซึ่งเดิมทีเป็นที่ตั้งของโรงงานบรรจุเนื้อสัตว์เก่า ที่หยิบมาปรับปรุง ก่อนตกแต่งและใช้เป็นที่ทำการแห่งแรก Tony Watanabe (โทนี่ วาตานาเบะ) และ Ted Tazaki (เท็ด ทาซากิ) ประสานมือสร้างธุรกิจ และมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยมีแขกร่วมงานเพียง 50 คนเท่านั้น
H2R ไฮเปอร์สปอร์ต เครื่อง 4 สูบ เทอร์โบฯ
รุ่นล่าสุด คือโมเดลที่จัดจำหน่ายในท้องตลาดKX450XC สายโดด สายลุย เบอร์ 1 ตลอดการ
เฉกเช่นเดียวกับผู้ผลิตรายอื่นๆ ของญี่ปุ่น ช่วงต้นทศวรรษ 1960 บริษัทแม่ของ AKMC บริษัท Kawasaki Heavy Industries Ltd. (KHI) มองว่า “อเมริกา” เป็น “แลนด์มาร์ค” ในการสร้างแบรนด์ให้เติบโต จากอุตสาหกรรมที่เริ่มจากผลิตชิ้นสำหรับรถจักรยานยนต์ ในปี 1961 ได้ขยายเพิ่มโรงงานเพื่อสร้างเครื่องยนต์ให้กับ Meguro ซึ่งก็พอมีทักษะอยู่บ้าง ก็ไม่แปลกที่จะสามารถเติบโตต่อไปในฐานะผู้ผลิตจักรยานยนต์แบบครบวงจรได้ แม้ว่า KHI จะเป็นที่ยอมรับใน “อุตสาหกรรมหนัก” อยู่แล้ว แต่การบุกตลาดรถจักรยานยนต์ในสหรัฐอเมริกาก็ไม่ใช่เรื่องหมูๆ เพราะคู่แข่งที่เป็นแบรนด์จากญี่ปุ่นก็เปิดดำเนินอยู่ก่อนแล้ว ทว่า KHI ให้เหตุผลว่าพวกก็พร้อมสู้ อาจจะ “พ่ายแพ้” ในช่วงต้นๆ บ้าง แต่ก็จะไม่ละความพยายาม จะเห็นได้ว่า ณ เวลานั้นผู้บริหารของKawasaki ก็มักจะเป็นผู้บริการวัยหนุ่มไฟแรงและพร้อมสำหรับการกรำศึก
Teryx KRX 1000 เอทีวี ที่ไม่จำนนท์ต่อทางโหด Mule Pro-DXT EPS 4 ล้ออเนกประสงค์
เครื่องยนต์ดีเซล ขวัญใจชาวไร่
แนวทางแรกที่ American Kawasaki Motorcycle Corp. (AKMC) คือการหาตัวแทนจำหน่ายระดับภาค เพื่อกระจายสินค้าให้ครอบคลุม ก่อนปักหมุดเลือก “ชิคาโก้” ที่เสมือนศูนย์กลางที่สะดวกสำหรับทุกคน ส่วนหนึ่งทำออฟฟิศและอีกส่วนสำหรับงานประกอบเครื่องยนต์ และส่งไปยังหัวเมืองต่างๆ ทางเรือ ซึ่งเมื่อต่อมาดีมานด์หลักเกิดขึ้นทางชายฝั่งตะวันตก (West Coast) ทำให้AKMC จำต้องย้ายสำนักงานใหญ่ไปอยู่ที่ Gardena, California เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 1966 และเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงสุด จึงควบรวมกิจการกับ AKMC ในปี1968 ภายใต้ชื่อใหม่ว่า Kawasaki Motors Corp., USA (KMC)
ปัจจุบัน…KMC ถือเป็นผู้ผลิตขนาดใหญ่ และตัวแทนจำหน่ายราว 1,100 ราย ครบใน 50 รัฐของอเมริกา และนำเสนอผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภทใน 5 หมวดหมู่ ได้แก่ สตรีทไบค์, ออฟโรด, เอทีวี, เรือ, เจ็ตสกี และเรือบรรทุกสินค้า ซึ่งถือเป็น “ความสำเร็จ” ที่น่ายกย่อง ภายใต้ปรัชญาคิดสารพันที่ประกอบขึ้นจนเป็น Kawasaki Motors Manufacturing Corp., U.S.A. ที่…แข็งแกร่ง!!!