PEUGEOT DJANGO 150
PEUGEOT DJANGO 150
ทศวรรษยานยนต์ การกลับมาในแบบ “เรโทรสกู๊ตเตอร์”
ได้โอกาสก็เอาออกมาซิ่งสักที วันแดดอ่อน หาทุ่งเขียวๆ ทางยาวๆ มาลองของ
3 พี่น้อง “ครอบครัวอินหัน” เจ-โอ๋-โต บ้านนี้ “ล้อเล็ก” เข้าเส้นอยู่นะ คุยกันสักพักก่อนลงความเห็น ต้องลอง Django 150
เปิดประสบการณ์ใหม่สำหรับการขับขี่ให้สนุกและตื่นเต้นมากขึ้นกว่าเดิม กับรถมอเตอร์ไซค์ ดีไซน์ฝรั่งเศส “Peugeot” (เปอโยต์) ที่มาเปิดตัวอย่างเป็นทางการในบ้านเราไปสักระยะหนึ่ง ชื่อนี้หลายคนคงคิดว่าเป็น “รถยนต์” ทว่า ก็เคยสร้างรถสกู๊ตเตอร์คุณภาพเยี่ยมๆ ออกมามากมายในอดีต เพลานี้เสมือนการกลับมาซับเอาธรรมเนียมเก่าๆ ที่น่าจดจำในแบบรถมอเตอร์ไซค์ที่ให้เอกลักษณ์เฉพาะ ดูดี ทันสมัย แต่ยังคงกลิ่นอายความเป็น “สกู๊ตเตอร์สไตล์เรโทร” จากยุคเก่า
งานดีทีเดียว บอดี้เนียนๆ เข้าเหลี่ยมสันเนี้ยบ งานสีก็ทำได้ดี แถมมีคิ้วเสริมหล่อเงาๆ เพิ่มมาอีก หรูหราใช้ได้
Django 150 (จังโก้) มาพร้อมสมรรถนะเครื่องยนต์ 1 สูบ 4 จังหวะ ขนาด 150 ซี.ซี. จ่ายน้ำมันด้วยหัวฉีด แรงม้าสูงสุดที่ 7.5 กิโลวัตต์ หรือ 10 แรงม้า มาตรฐานยูโร 4 เกียร์ CVT ไฟหน้า ไฟท้าย Full LED ส่องสว่างทั่วทุกการเดินทาง พร้อมเบาะนั่งคลาสสิกแยกแบบ 2 ตอน เพื่อความสะดวกสบายทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อน
ด้านหน้า เด่นที่ชุดหัวไฟ พร้อมไฟเลี้ยวฝังแบบบังลม แบบ LED พร้อมโลโก “สิงโต” ขนาดใหญ่ ดูน่าเกรงขาม
เครื่องยนต์ 1 สูบ 4 จังหวะ ขนาด 150 ซี.ซี. จ่ายน้ำมันด้วยหัวฉีด แรงม้าสูงสุดที่ 10 แรงม้า ให้กำลังจัดจ้านใช้ได้ แม้จะดูรูปร่างอุ้ยอ้ายก็ตามที
มาตรวัดทรงกลม แบบดิจิทัลทำงานร่วมกับมาตรวัดความเร็วแบบเข็ม พร้อมสัญญาณไฟเตือนต่างๆ ครบครัน
Django 150 เลือกสรรมาตรวัดเรือนไมล์หน้าตาทันสมัย พร้อมจอแสดงผลการทำงานต่างๆ ด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่ง่าย และไม่ลืมที่จะจัดสรรช่องเก็บของที่ออกแบบกว้าง สามารถใส่ของได้อย่างจุใจ ระบบความปลอดภัย Django 150 เลือกสรรระบบดิสก์เบรกทั้งล้อหน้า/ล้อหลัง ติดตั้ง ABS มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน พร้อมระบบ SBC ที่เมื่อทำการเบรก ระบบจะช่วยเฉลี่ยแรงเบรกไปที่ล้อหน้า/หลังอย่างสัมพันธ์กัน ไม่ “เสียอาการ” เมื่อกระแทกเบรกแบบหนักๆ
หน้าดิสก์ ABS พร้อมระบบ SBC ที่เมื่อทำการเบรก ระบบจะช่วยเฉลี่ยแรงเบรกไปที่ล้อหน้า/หลังอย่างสัมพันธ์กัน ไม่เสียอาการเวลาเบรกหนักๆ
ท่อไอเสีย ให้สุ้มเสียงนิ่มๆ นุ่มๆ กับการ์ดกันร้อนสีโครม
พื้นส่วนที่วางเท้า พร้อมยางกันลื่นแบบเส้น 5 เส้น
อวบๆ อ้วนๆ ทว่า Django 150 กลับมีน้ำหนักตัวเพียง 140 กก. เท่านั้น งานบอดี้ออกแบบได้ดี แถมยังประกอบมาได้อย่างประณีต แฟริ่งโดยรอบเงางาม ตัดกับลวดลายที่ถูกออกแบบให้ทันสมัยสวยเด่นเน้นไม่ตกยุค ไฟหน้าดวงกลมบริเวณแฮนด์ออกแบบอย่างโดดเด่นด้วยรูปลักษณ์แบบย้อนยุค แต่กลับลงตัวพร้อม “โลโกสิงโต” ของเปอโยต์ โดดเด่น สวยงาม กับความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิงที่ 8.5 ลิตร จะขับขี่ใกล้-ไกล ไม่มีปัญหา อีกทั้งท่านั่งก็ตอบรับสรีระในการขับขี่ ที่พักเท้ามีพื้นที่กว้างขวาง วางเท้าได้เหมาะ รับกับท่านั่งที่ให้ความรู้สึกสบายระดับหรู แถมยังมีให้เลือกสรรถึง 5 เฉดสี ทั้ง สีแดง, สีน้ำเงิน, สีเทา และสีทูโทน ขาว/ส้ม, ขาว/น้ำเงิน ในราคาค่าตัวที่จับต้องได้ที่ 89,800 บาทเท่านั้น
เบาะยาว กว้าง นั่งสบาย แต่ดีไซน์เป็น 2 ตอน เล่นลาย พร้อมมือจับกันตกขนาดใหญ่
ไฟท้ายงานดีไซน์ล้ำๆ ไม่เหมือนใคร ส่วนไฟเลี้ยวก็ฝังได้อย่างแนบเนียน แบบ LED กระจ่างตา
พักเท้าคนซ้อน พับซ่อนเก็บได้ ออกแบบเป็นช่องโพรง แมตช์กับช่องไหลของอากาศ เพื่อระบายความร้อนเครื่องยนต์ที่วางไว้ทั้ง 2 ด้านของบอดี้
ขึ้น “หลังสิงห์” แล้วลงยาก!!!
“หลังจากได้ลองของ ก็ต้องตอบว่า “ผ่าน” ส่วนหนึ่งเพราะมาทีหลัง ถ้าเวิร์คโดนลูกค้าเทศนาแน่ๆ อวบๆ อ้วนๆ คิดว่าจะอืดในโสตแรก ทว่า เครื่องยนต์กับอัตราส่งกำลังนั้นทำได้ดี ขับเดี่ยวฉลุย (ซ้อน 2 อืดหน่อย) ต้นได้ กลางดี แต่ปลายหมดไว ต้องรอไหลๆ แต่ก็ขยับไปถึงย่าน 100 กม./ชม. ได้ (ไม่หมอบ) เบาะนั่งสบาย ใหญ่เต็มก้น ฐานล้อที่ยาว มั่นคง เหมาะกับเป็นรถเดินทางอยู่นะ ช่วงล่างที่เป็นข้อจำกัดของรถสกู๊ตเตอร์เพื่อนบ้านแบบนี้ เปอโยต์มาดีกว่าเพื่อน ไฮดรอลิกกระบอกคู่ นิ่มนวล ถึงจะเด้งลูกระนาด ยังซับดี ไม่ดิ้น งานประกอบดี สีสวย เก็บงานเนี้ยบ กล่องเก็บของ (ยูบ็อกซ์ใต้เบาะ) ความจุแค่นี้พอใช้งานครอบคลุม เก็บของ เก็บหมวก เรียกว่า “คุณภาพ” กับ “ราคา” เราตัดเจ้า Django 150 ออกจากลิสต์ไม่ได้จริงๆ ขึ้น “หลังสิงห์” แล้วลงยากครับ”
STORY : SCOOTER MANIA!
PHOTO : KWANG KDJ.