Scooterism

1965 Lambretta 175TV Series III

1965 Lambretta 175TV Series III

หน้าดิสก์ เครื่องใหญ่ ที่สุดของสกู๊ตเตอร์ “สปอร์ตสไตล์”  

11 owner

หาไม่ง่าย แต่ “หาได้” Lambretta 175TV series-III คันนี้ไม่ต้องกังขา วงการเขาลั่นให้เป็น “ตัวแม่” รถสวย สตอรี่แน่น แถมพรั่งพรูด้วยพาร์ทแต่งองค์แบรนด์ท็อป คันนี้โมเดลปี 1965 ส่วนเจ้าของปี…1958…งงไหม..???

1

1.1“สปอร์ตโมเดิร์น” งานบอดี้ที่ออกแบบใหม่ล่าสุด มิติที่กะโหลกไฟแบบ 8 เหลี่ยม ที่ปรับสีสันของแต่งด้วยโทนแดงขาว สีคอนทราสต์ที่ส่งให้ภาพลักษณ์ เส้นสายนั้นดูชัดเจนยิ่งขึ้น

175 TV ถือเป็นรถเจเนอเรชันใหม่ที่เกิดขึ้นหลังจากก่อนหน้านั้นไลน์การผลิตจากตระกูล Li ทั้งเครื่องยนต์ขนาด 125/ 150 ก็สามารถทำตลาดได้อย่างที่วาดหวัง รถไลน์ใหม่นี้ถือเป็นงานปฏิวัติรูปแบบการผลิต โดยปรับเข้าสู่เครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น มันไม่ได้เปิดตัวไปอย่างสวยงามนัก 175 TV รุ่นแรกประสบปัญหานานัปการ ทั้งการเข้าเกียร์ ชุดคลัตช์ รวมถึงการปรับจูนเครื่องยนต์ มันจึงได้รับการแก้ไขทันทีด้วยรถรุ่นสอง (Series-II) ที่ผลิตตามออกมา ภาพรวมทั้งหน้าตา-ระบบการทำงานภายในเครื่องยนต์ถูกสังคายนา ทว่า ก็ยังไม่ตอบโจทย์ความเป็นที่สุดของรถเจนท์นี้…175 TV Series III คือการพัฒนาจนสมบูรณ์แบบ รูปทรงภายนอกขึ้นรูปถูกขัดเกลาให้เพรียวลมมากยิ่งขึ้น ความโดดเด่นที่เตะตาสำหรับเวอร์ชันแรกนั้นอยู่ตรงบริเวณเฟนเดอร์หน้าที่โรงงานหันมาใช้วัสดุไฟเบอร์กลาส และทำการปรับรูปทรงที่เทอะทะให้เป็นเหลี่ยมสันและดูสปอร์ตมากยิ่งขึ้น ตำแหน่งแตรถูกย้ายลงมาไว้ด้านล่างสุดของสันจมูก ที่มีฝาครอบรูปทรงใหม่ติดตั้งทับไว้ด้วยคิ้วโครม กรอบไฟหน้ารูปทรง 8 เหลี่ยมอานิสงส์จากการสังคายนาที่เน้นความเป็น “รถสปอร์ตสมัยใหม่” ไมล์ทรงเหลี่ยม รวมถึงเบาะยาวแบบ 2 ตอนแสนสบาย คือผลิตผลที่ยังคงสืบเนื่องให้เห็นเป็นภาพที่ชินตา

3กันชน หน้าไม่คุ้นตา ก็เพราะมันหายากอยู่นะ มนๆ เรียบหรู ดูละมุน งานออกแบบ­ของ Super Accessory 

2เสริมดั้งโด่งๆ งานนี้ต้องถึงมือหมอศัลยกรรม Vigano ให้ช่วยลงมือ กับสปอตไลต์ Lucas อีกสักดวง

…The one and only scooter in the world with disc brake…และเพราะต้องการเผยให้เห็นเทคโนโลยีที่เหนือคู่แข่ง Lambretta 175 TV Series III ใช้สโลแกนว่า “นี่คือ…นวัตกรรมใหม่ครั้งแรกของโลก ที่ติดตั้งระบบดิสก์เบรกให้กับรถสกู๊ตเตอร์” ซึ่งมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ระบบเบรกดรัมแบบเก่า หากเกิดอาการ “ล็อก” ตัวรถจะเสียการทรงตัว ในขณะที่ดิสก์เบรกนั้นจะเป็นการค่อยๆ ทำงาน ผ้าเบรกที่ประกบทั้งด้านนอก/ด้านใน มันช่วยให้รถค่อยๆ ชะลอและสงบนิ่งในที่สุด “จุดขาย” ของรถโมเดลนี้ได้รับการต้อนรับจากท้องตลาดเป็นอย่างดี ยอดการผลิตไม่มีการสะดุด ทั้ง โมโนโทน ทูโทน ก็วางขายกันเกลื่อนเมือง ซึ่งในอิตาลีไลน์ผลิตของ 175 TV Series III เอง ก็ยังคงแตกไลน์ออกเป็น 2 เวอร์ชันอีกด้วย

First Version 1962-1963

ดิสก์เบรกไม่มีตะแกรงพลาสติกสีขาวปิดทับ, กระโปรงข้างแบบเรียบเนียนไร้คิ้วสันตกแต่ง (แบบรุ่น Li) และตรงเส้นสันประกบเข้ากับบอดี้นั้น รองรับแรงกระแทกด้วยคิ้วยางเส้น เพลทตัวหนังสือ “Lambretta 175 TV” วางบนพื้นสีขาว เคเบิลบอกความเร็วเส้นเล็ก (ธันวาคมปี 62/ใช้เคเบิลเส้นใหญ่) นอตยึดไฟล์วีลแมกนีโต 4 จุด (เปลี่ยนเป็น 6 จุดในไลน์ผลิตเดือนกันยายน 62)

5ถุงเท้าแต่ง Vigano ยางครอบซับโช้ค Ariete สายแคนดี้แดง บนชุดหน้าดิสก์ที่เป็นไฮไลต์

5.1กริลบังช่องระบายความร้อนของดิสก์เบรกหน้า ออกห้างจะสีขาว ทว่า หลายแบรนด์ทำออกมาให้เลือกสรรได้หลากสีตามต้องการ ข้อบ่งชี้สำหรับรุ่น TV3 ซีรีส์ 2

Second Version 1963-end of Product

ดิสก์เบรกมีตะแกรงพลาสติกสีขาวปิดทับ, กระโปรงข้างแบบขึ้นสัน เพิ่มคิ้วโครมแต่งตามรอยสัน (แบบรุ่น Special/ก้างปลา) ฝากระโปรงประกบสันเข้ากับบอดี้ ที่ล็อกผ่านกลไกเหล็กสปริงกันสั่นที่ด้านท้าย เพลทตัวหนังสือ “Lambretta 175 TV” วางบนพื้นสีน้ำเงิน

6เบาะเดี่ยวแบบ 2 ตอน ทรงเดิม ทว่า เปลี่ยนสีหนังเป็นแดงเข้ม ตัดกับสีบอดี้ขาว ดูเป็นรถสปอร์ตมากยิ่งขึ้น

4ปลิงข้าง “ห้าดาว” เรทติ้งท็อป เจ้าของแบรนด์ Super คือตัวท็อปของห่วงโซ่ฯ

ไม่เฉพาะ “ดิสก์เบรก” เท่านั้นที่ Innocenti หยิบยื่นในรถโมเดลทำตลาดคันนี้ คาร์บูเรเตอร์และท่อไอเสียขนาดใหญ่ขึ้น ก็ได้รับการติดตั้งเช่นกัน ถึงมันจะไม่ช่วยให้เครื่องยนต์แรงขึ้นอะไรมากนัก ทว่า จุดเล็กๆ น้อยๆ นี้ ผู้ผลิตก็ยังคงให้ความสำคัญ…และเพราะกระแสความต้องการรถบล็อกใหญ่กำลังขาขึ้น ผู้บริหาร Innocenti จึงมองในตลาดต่างประเทศด้วย (โดยเฉพาะอังกฤษ) เวอร์ชันที่พัฒนาจนได้ความจุใหม่ขนาด 200 ซี.ซี. จึงเป็นใบเบิกทาง ซึ่งเวอร์ชันส่งออกนั้น Innocenti ใช้ชื่อโมเดลว่า 200GT ซึ่งมันก็คือไลน์ผลิตเดียวกับ 200TV อย่างไรก็ตามเครื่องยนต์ขนาด 200 ซี.ซี. ส่วนใหญ่ผลิตเพื่อการส่งออก ในอิตาลีเองกลับขาดแคลน ความต้องการของลูกค้ามีมากเกินกว่าโปรดักต์ และกว่าจะสามารถส่งถึงมือลูกค้าที่แสดงความจำนงได้อย่างครบถ้วน ก็ล่วงเลยเข้าสู่ปี 1966!?!?!

7ฝาครอบล้ออะไหล่ Vigano ที่เลือกตำแหน่งยึดไว้ที่หลังบังลม

8แอบซิ่งด้วยท่อแต่ง เลือกที่ฉายเคลือบด้วยเฮดแดง และพาร์ทยางคันสตาร์ตสีเข้ากัน

1965 Lambretta 175TV Series III

เจ้าของ                                                   แป้ง 1958

ผลิต :                                                      มีนาคม 1962-ตุลาคม 1965

จำนวนผลิต :                                          37,749 คัน

ความจุ :                                                  175 ซี.ซี.

กระบอกสูบ/ช่วงชัก :                             62 x 58 มม.

คาร์บูเรเตอร์ :                                         Dellorto SH1/20 หรือ MB 21 BS5

เกียร์ :                                                     4 เกียร์ (มือ)

แรงม้าสูงสุด :                                         8.75 แรงม้าที่ 5,300 รอบ / นาที

ความเร็วสูงสุด :                                    104 กม. / ชม.

ขนาดยาง (หน้า / หลัง) :                       3.50 x 10 นิ้ว

เบรก (หน้า / หลัง) :                               ดิสก์เบรก / ดรัมเบรก

ความจุเชื้อเพลิง :                                   8.6 ลิตร

อัตราสิ้นเปลือง :                                    100 กม. / 2.3 ลิตร

มิติ (กว้าง / ยาว / สูง) :                        740 / 1,770 / 960 มม.

น้ำหนัก :                                                 110 กิโลกรัม

สี :                                                           ขาว, น้ำเงิน / ทูโทน ขาว-เทา, ขาว-เหลือง, ขาว-แดง

อ้างอิง    : INNOCENTI LAMBRETTA / Vittorio Tessera

: THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

: ON 2 WHEEL / Roland Brown

10ภาพร่างที่เผยให้เห็นการทำงานของระบบดิสก์เบรก นวัตกรรมล่าสุดที่ใส่ไว้ในรุ่น TV นุ่มนวลกว่า ชัวร์กว่า ระบบการทำงานของผ้าเบรกที่ประกบทั้งด้านนอก/ด้านใน มันช่วยให้รถค่อยๆ ชะลอและสงบนิ่งในที่สุด ไม่เกิดอาการล็อกแบบระบบเก่า หากต้องทำงานในระยะกระชั้นชิด

 

STORY : SCOOTER MANIA! / PHOTO : KWANG KDJ.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save