Classic BikeHighlight

ARMY BIKE

2 ล้อ “พันธ์พิเศษ” กับภาระกิจอารักขา “อธิปไตย”

พระเอกของค่ายนาซี BMW R12 เครื่องยนต์ SV ไซด์คาร์ ก่อนประเดิมศึก
BSA M20 พระเอกของ “พันธมิตร” ภาพนี้ถ่ายเมื่อปี 1939 (สงสารคันหลัง สงสัยจะกินฝุ่น)

เมื่อ…โครงการผลิตรถจักรยานยนต์เพื่อให้ได้ “ความเร็ว” (Speed) กลับต้องมาสะดุด และถูกผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งในแผนงานของกองทัพจากสภาวะการที่ไม่ปรกติ…นี่คือ…“ม้าเหล็ก” (Iron Horse) ที่มาพร้อมภาระกิจที่มีส่วนร่วมอย่างเป็นทางการตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1 รถจักรยานยนต์จากหลากค่าย หลากแบรนด์ และหลายออปชั่นเพื่อการศึก ทั้งลายพราง หลายรูปแบบการสู้รบ อุปกรณ์ชิ้นพิเศษที่ถูกสร้างขึ้นเฉพาะ ต่างได้รับการพัฒนา ปรับใช้ ยานลำลียงพล ขนยุทโธปกรณ์ ชุดตั้งตั้งปืนกล กับงานข่าวสาร ในฐานะของ “ม้าเร็ว” ทั้งแบบขับคนเดียว และไซด์คาร์ พลัง อำนาจ และ ความน่าเชื่อถือ ทั้งหมดคือแนวทางในการสร้าง “รถพิเศษ” คันที่เสมือนเป็นการข่มขวัญคู่ต่อกร…ให้…ต้องเกรงขามในศักยภาพของอริราชศัตรู…เมื่อชายตาชำเลือง!!!

เมื่อเครื่องยนต์แบบ V-Twin ของ Moto Guzzi ได้รับการปรับแต่งด้วยตีนตะขาบ เพื่อให้ใช้งานได้อเนกประสงค์ขึ้น
1940 Trialce 3 ล้อ หน้าสปริงที่ปรับบอดี้ท้ายแบบรถยนต์ เพื่อภาระกิจทางการทหาร อาวุธครบมือ ทั้งแท่นปืนกล ปืนไรเฟิล
“กองทัพพันธมิตร” กับม้าศึกเครื่องยนต์ SV 500 ซี.ซี. BSA M20 ในหลายภาระกิจ

          อังกฤษ…เป็นชาติมหาอำนาจตั้งแต่ยุคของสงครามโลกครั้งที่ 1 (WWI) เลือกสรรค์ยุทโธปกรณ์จากหลายแบรนด์การค้า ภาระกิจหลักด้านการลาดตะเวน หาข่าว รวมถึงการป้องกันขบวนไพร่พล Triumph Model H เครื่องยนต์แบบ 3 เกียร์กว่า 30,000 คัน คือกำลังหลัก ขนาบข้างด้วย Douglas เครื่องยนต์แบบ 2 สูบนอน กับ P&M รถที่สร้างขึ้นเฉพาะกิจจากโรงงานผลิตชิ้นส่วนของ Royal Flying Corp. ขุมพลัง 3.5 แรงม้า แบบซิงเกิล 2 เกียร์ คือกำลังสนุบสนุน…ในฝั่งตรงกันข้าม เยอรมนีมีไม้เด็ดที่ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 362 ซี.ซี. ของ FN

Indain Model 741 Military Scout ยุทโธปกรณ์จากฝั่งอเมริกา
Harley-Davidson WLA45 จะลุย จะเรียบ จะลูด จะโดด ไม่มีหวั่น
“สิงห์ทะเลทราย” Harley-Davidson XA เครื่องยนต์ SV สูบนอน ขับเพลา
JAWA ออปชั่นสกี ระหว่างการทดสอบภาระกิจ เพื่อพัฒนาไว้ใช้ในช่วงฤดูหิมะตก

          เยอรมนี…นอกจากจะมีชื่อเสียงด้านงานสร้างเครื่องบินจนเป็นที่เลื่องลือแล้ว ความโดดเด่นในงานสร้างรถจักรยานยนต์ของค่ายนาซีนี้กลับรู้จักกันจริงๆ ในสมัยของสงครามโลกครั้งที่ 2 (WWII) เมื่อ BMW R12 รถถนนเครื่องยนต์แบบ SV ต้องเปลี่ยนสถานะ เข้าประจำการร่วมกับ R75 เครื่องยนต์ OHV ขนาด 745 ซี.ซี. ที่ติดตั้งไซด์คาร์คือภาพชินตาในเกือบจะทุกสมรภูมิ ในขณะที่ Moto Guzzi ของอิตาลี เพื่อนร่วมรบก็สนับสนุนพละกำลังแบบที่หลากหลายการใช้งาน โมเดลที่รู้จักในนามของ Alce และ Airone ชนิดเครื่องยนต์แบบซิงเกิล สูบนอน ทั้ง 250/ 500 ซี.ซี. ทั้งเวอร์ชั่น รถลุย ไซด์คาร์ รวมถึงรถอเนกประสงค์แบบ 3 ล้อ เครื่องยนต์ V-Twin ในโครงสร้างที่มีกระดองแบบรถยนต์ก็รู้จักกันในนามของ Trialce

เศษซากของ BSA M20 ใต้ก้นทะเลลึก…หลัง…เรือพันธมิตรถูกโจมตีจนอัปปาง
Ural IMZ ไซด์คาร์ ปืนกล “ม้าเร็ว” ของรัสเซีย
Military Police (สารวัตรทหาร/ สห.) กับอิริยาบทสบายๆ ในวันพักรบ
หน่วยเคลื่อนที่เร็ว อาวุธร้ายของค่ายอเมริกา (WLA45)

          เครื่องยนต์สูบเดียวที่มีชื่อเสียงจากสงครามโลกครั้งที่ 2 (WWII) ฝั่งของอังกฤษไม่มีใครกังขาในสมรรถนะเครื่องยนต์ OHV ที่แข็งแกร่งขนาด 350 ซี.ซี. ของ 3 แบรนด์ดังที่เป็นเจ้าของตลาดรถพาณิชย์อยู่ก่อนหน้า ทั้ง Matchless/ Norton รวมถึง Triumph ในขณะที่เครื่องยนต์แบบ SV ของ BSA กลับเป็นกำลังหลักในทุกสถานะการณ์….ฝั่งอเมริกาเลือกใช้เครื่องยนต์แบบ V-Twin 500 ซี.ซี. Indain Model 741 Military Scout คือกำลังสนุบสนุนเคียงข้าง Harley-Davidson WLA45 ที่เวลานั้นถึงกับต้องเกณฑ์สรรพกำลังเกือบจะทั้งหมดของโรงงานใน Milwaukee ผลิตรถพิเศษจนมือระวิง เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการที่มีมากถึงสัปดาห์ละกว่า 750 คัน เพื่อส่งต่อให้กับกองกำลังพันธมิตรทั้ง รัสเซีย จีน และ แคนนาดา…และด้วยเหตุนี้เอง หลังสิ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 Harley-Davidson ก็ได้รับการสานต่อจากหลายกองทัพที่เป็นฝ่ายชนะสงคราม WLA45 เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง มันแข็งแกร่ง ทนทาน และดูแลรักษาง่าย…นี่คือ…ผลผลิตหลังสงครามที่เรียกว่า “ป๊อปปูล่า” ที่สุดที่มีการต่อยอดทางการค้าในเวลาต่อมา

BMW R75 เครื่องยนต์ OHV 745 ซี.ซี. ที่เงียบอยู่แล้ว กับเงียบลงอีกด้วยท่อพักไอเสียขนาดใหญ่
เรียกว่าย่องเข้าหา ข้าศึกแทบไม่รู้ตัว แถมขับลุยน้ำเครื่องก็ไม่ดับ (1941-1944)
คือรถกองทัพยุคใหม่ Harley-Davidson MT350 เครื่องยนต์ 350 ซี.ซี. ของ Rotax1939)

          เพราะระหว่างสงครามกองทัพได้ใช้ “เงิน” ไปกับโครงการสร้างยุทโธปกรณ์เป็นจำนวนมหาศาล ทำให้งบประมาณในกองทัพก็เริ่มจะร่อยหรอ แนวทางปรับลดค่าใช้จ่ายจึงถูกสั่งการลงมา Harley-Davidson เสนอโครงการใหม่ด้วยรถจักรยานยนต์ที่ราคาย่อมเยากว่าด้วย เครื่องยนต์แบบซิงเกิล 2 จังหวะขนาด 350 ซี.ซี. ของ Rotax ซึ่งนอกจากจะใช้ภายในกองทัพแล้ว ยังส่งออกเพื่อใช้ในกองทัพของเครื่องจักรภพด้วย โดยรถจักรยานยนต์ในแบบออฟโรดนี้ติดตั้งอุปกรณ์พร้อมรบไว้ที่ด้านหน้าข้างๆ ถังน้ำมัน ด้านหลังติดตั้งซองปืนไรเฟิล ซึ่งภาระกิจหลักของรถรุ่นนี้อยู่ที่การลาดตะเวนหาข่าว และคุ้มกันขบวนรถขนกำลังสับเปลี่ยนกำลัง ในขณะที่รถลุยอีกรุ่นขนาด 500 ซี.ซี. เป็นของ Armstrong ที่โดดเด่นจากสมรภูมิสงครามอ่าว (Galf War) ส่วนในอีกซีกโลก กองทัพอิตาลีก็มีรถออฟโรดแบบนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นผลพวงของการติดต่อสานสัมพันธุ์ระหว่างกองทัพกับโรงงานของ Cagiva และ Husqvarna

1942 Moto Guzzi Alce ที่ติดตั้งชุดปืนกลเร็ว ให้ผู้ขับขี่สามารถขับไปยิงไปได้เลย
Cushman Auto Glide Airbone โมเดล 53 ม้าเร็วที่ทิ้งลงด้วยร่มทางเครื่องบิน
ภาพนี้ถ่ายในฮอลแลนด์ปี 1944 หลัง WWII สิ้นสุดลง…ใน…วันรับวีรบุรุษกลับบ้าน (BSA M20)

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save