Yamaha R1 / R1M อาจไม่ได้ไปต่อในอนาคต?
หากใครที่เป็นแฟนรถซูเปอร์สปอร์ตค่ายส้อมเสียง คงต้องทำใจไว้บ้างเพราะอาจจะไม่ได้เห็น Yamaha R1 / R1M ในอนาคต ซึ่งมีรายงานข่าวหลายแห่งในสหราชอาณาจักร ได้อ้างอิงจากคำพูดของโฆษก Yamaha UK ว่า “Yamaha Motor Group ได้ตัดสินใจที่จะไม่พัฒนา R1 หรือ R1M รุ่น EU5+ โดยจะมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์ทางธุรกิจ และผลิตภัณฑ์ในคลาสความจุขนาดกลางอื่นๆ ที่จะมอบโอกาสให้แก่ทางค่ายในอนาคต”
มีข่าวลือแพร่สะพัดไปทั่วโลกออนไลน์เกี่ยวกับความเป็นไปของ Yamaha R1 / R1M ในอนาคต ซึ่งจริงอยู่ที่ข่าวลือหลายๆ ข่าวในอดีตมีทั้งความจริงและเรื่องหลอกอยู่บ้าง แต่สำหรับข่าวนี้กลับทำให้แฟน ๆ ของซูเปอร์สปอร์ตสีน้ำเงิน ต่างคาดหวังว่าข่าวที่ประโคมออกมาจะไม่เป็นจริง… และอีกหนึ่งความเป็นไปได้ คือ Yamaha อยากผลักดัน YZF-R9 หรือไม่?
แต่หากดูถึงกฎระเบียบด้านการปล่อยมลพิษ มักจะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ซึ่งทางผู้ผลิตเองก็สามารถตัดสินใจได้ว่ามอเตอร์ไซค์รุ่นไหนขายดีในภูมิภาคใด จึงมีรูปแบบที่แตกต่างกันสำหรับทั้งรุ่นรถและมาตรฐานการปล่อยมลพิษที่ต้องพิจารณา
อย่างรุ่น R6 ที่ถูกยกเลิกการผลิตไปเมื่อไม่กี่ปีก่อน ก็ยังคงมีวางจำหน่ายในรูปแบบของมอเตอร์ไซค์สำหรับสนามแข่งเท่านั้นในสหราชอาณาจักร เนื่องจากยังมีตลาดอยู่มากในกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบการแข่งรถ ซึ่งนั่นอาจเป็นอนาคตของ R1 และ R1M เพราะถือว่ามันเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมากในซีรีส์การแข่งรถหลายรายการ เช่น WSBK, BSB และ MotoAmerica ซึ่งคิดว่ายังคงเป็นเรื่องยากที่มันจะหายไปจากตลาดโดยทันที
ซีรีส์การแข่งบางรายการ ยังมีข้อกำหนดที่ได้รับการรับรองตามกฎหมายว่าด้วยท้องถนน ซึ่งมอเตอร์ไซค์ที่เข้าร่วมแข่งขันต้องปฏิบัติตามกฏระเบียบอย่างเคร่งครัด หาก R1 ไม่เป็นไปตามมาตรฐานเหล่านั้นอีกต่อไป อาจต้องมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเกิดขึ้นอย่างแน่นนอน
อ่านต่อได้ที่นี่: Triumph Tiger 660 Rally ออฟโรดไบค์รุ่นใหม่ คาดเปิดตัวในงาน EICMA Show 2024
มีข่าวลือว่า Triumph กำลังพัฒนารถมอเตอร์ไซค์แอดเวนเจอร์ขนาด 660 ซีซี สำหรับการขับขี่แบบออฟโรด ซึ่งมีความเป็นไปได้อย่างมากที่แบรนด์อังกฤษจะเผยโฉม Tiger 660 Rally ในงาน EICMA Show 2024 และเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปีหน้า
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine