News

Triumph Thruxton 400 คาเฟ่เรเซอร์รุ่นเล็ก แต่หล่อไม่แพ้พี่ใหญ่

คาเฟ่เรเซอร์มักเป็นภาพจำของมอเตอร์ไซค์สไตล์อังกฤษที่มีความคลาสสิกและเท่เหนือกาลเวลา ล่าสุด Triumph Thruxton 400 ได้เปิดตัวในอินเดีย ถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จจาก Speed 400 และ Scrambler 400XC ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นาน

Triumph Thruxton 400

หลังจากมีทั้งข่าวลือและภาพหลุดของ Triumph Thruxton 400 ออกมาพอสมควร ในที่สุดเราก็ได้เห็นตัวจริงเสียที ที่น่าสนใจคือการเลือกเปิดตัวในอินเดียเป็นที่แรก ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจนัก เพราะ Triumph ผลิตรถในตระกูล 400 ซีซี ที่นั่นอยู่แล้ว ร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง Bajaj ในการพัฒนาและประกอบรถ ทำให้ได้ทั้งต้นทุนการผลิตที่คุ้ม และยังควบคุมคุณภาพได้ใกล้ชิดอีกด้วย

ถ้าย้อนดูตัวอย่างจาก Scrambler 400XC ที่เปิดตัวในอินเดียก่อนเพียง 6 สัปดาห์ แล้วก็ขยายไปขายทั่วโลก ก็น่าจะเดาได้ไม่ยากว่า Triumph Thruxton 400 เองก็คงมีแผนเดินตามรอย และเตรียมพร้อมลุยตลาดโลกในในไม่ช้า

Triumph Thruxton 400

แม้จะใช้พื้นฐานเครื่องยนต์ เฟรม และถังน้ำมันจาก Speed 400 แต่ Triumph ก็ไม่ได้แค่เอามาใส่แฟริ่งแล้วจบ เพราะทางยังใส่รายละเอียดใหม่หลายจุด เพื่อให้ Thruxton400 มีเอกลักษณ์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น…

-แฮนด์แบบคลิปออนต่ำ ให้ฟีลการขี่ก้มตามสไตล์คาเฟ่เรเซอร์

-ที่พักเท้าสูงขึ้นและถอยหลัง เพื่อให้ท่าขี่กระชับ

-เบาะใหม่พร้อมครอบตูดมด (seat cowl) ซ่อนเบาะซ้อน

-ท้ายรถและบังโคลนหลังทรงโค้ง พร้อมย้ายไฟท้ายมาไว้ด้านหน้าเล็กน้อย

-ชุดแฟริ่งครอบหัวทรงเรโทร คล้าย Speed Triple 1200 RR แต่ย่อส่วนลง

-ปรับสมรรถนะให้เร้าใจขึ้น

เครื่องยนต์สูบเดียวขนาด 398 ซีซี ถึงแม้ความจุจะเท่าเดิม แต่ถูกปรับกำลังเพิ่มจาก 39.5 เป็น 41.4 แรงม้า แถมรอบสูงสุดก็ขยับจาก 8,000 ไปเป็น 9,000 รอบ/นาที แรงบิดยังคงอยู่ที่ 37.5 นิวตันเมตร แต่ย้ายมาออกในรอบที่สูงขึ้น ทำให้การเร่งช่วงปลายต่อเนื่องสนุกกว่าเดิม

ช่วงล่างยังใช้โช้คหน้าแบบ Big Piston ขนาด 43 มม. และโช้คหลังโมโนช็อค แต่ปรับความสูงด้านหน้าให้ต่ำลง 5 มม. ระยะยุบจาก 140 มม. เหลือ 135 มม. ส่งผลให้มุมแคสเตอร์และฐานล้อกระชับขึ้นเล็กน้อย ควบคุมได้คล่องตัวขึ้นในโค้ง

น้ำหนักตัวรถอยู่ที่ 181 กก. รวมของเหลว ดูเหมือนจะมากกว่า Speed 400 เวอร์ชันยุโรปที่ 170 กก. แต่จริง ๆ แล้ว Speed 400 เวอร์ชันอินเดียก็หนักกว่าของเวอร์ชันขายทั่วโลกอยู่แล้วประมาณ 9 กก. จากความต่างวิธีชั่งน้ำหนัก ทำให้ Thruxton 400 จริง ๆ หนักกว่า Speed 400 แค่ราว 2 กก. เท่านั้น

สเปคเทคนิค Triumph Thruxton400

เครื่องยนต์: สูบเดียว 398 ซีซี DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ

กำลังสูงสุด: 41.4 แรงม้า @ 9,000 รอบ/นาที

แรงบิดสูงสุด: 37.5 นิวตันเมตร @ 7,500 รอบ/นาที

เกียร์: 6 สปีด

ระบบกันสะเทือนหน้า: โช้ค Big Piston หัวกลับขนาด 43 มม., ระยะยุบ 135 มม.

ระบบกันสะเทือนหลัง: โมโนช็อคปรับพรีโหลดได้, ระยะยุบ 130 มม.

ระบบเบรก: ดิสก์เบรกหน้า-หลัง พร้อม ABS

มุมแคสเตอร์: 24.5°

ระยะฐานล้อ: 1,376 มม.

น้ำหนัก (เวอร์ชันอินเดีย): 181 กก. พร้อมของเหลว

ความสูงเบาะ: ประมาณ 790 มม. (คาดการณ์)

ด้วยดีไซน์ที่ผสมระหว่างความคลาสสิกแบบคาเฟ่เรเซอร์กับเทคโนโลยีสมัยใหม่ Thruxton 400 จึงเป็นตัวเลือกที่น่าจับตามองสำหรับสายรักสไตล์อังกฤษในพิกัด 400 ซีซี และถ้าดูจากประวัติการเปิดตัวของรุ่นก่อนหน้า คงไม่นานเกินรอที่เราจะได้เห็นคันนี้วางขายในตลาดโลกอย่างเป็นทางการ

 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save