News

Bimota KB998 Rimini ซูเปอร์ไบค์ตัวแรง เปิดตัวแล้วในงาน EICMA

Bimota ได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่น KB998 Rimini ซึ่งเป็นเวอร์ชันสำหรับการใช้งานบนท้องถนนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรถแข่ง World Superbike ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ Kawasaki เพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของสหพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติ (FIM) โดยมีการปรับแต่งส่วนประกอบต่างๆ ให้เหมาะสมกับการใช้งานบนถนนจริง โดยมีจำนวนการผลิตเพียง 500 คันทั่วโลก ทำให้เป็นอีกหนึ่งโมเดลที่หายากและเป็นที่ต้องการของนักสะสม

Bimota KB998 Rimini

Bimota KB998 Rimini ติดตั้งเครื่องยนต์ขนาด 998 ซีซี 4 สูบเรียง เป็นหัวใจหลักมากจาก Kawasaki Ninja ZX-10RR สามารถทำกำลังสูงสุด 197 แรงม้า ที่ 13,600 รอบต่อนาที เค้นแรงบิดสูงสุด 111.8 นิวตันเมตร ที่ 11,700 รอบต่อนาที โครงสร้างตัวถังถูกออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบาและแข็งแรง โดยใช้โครงเหล็กแบบวงรีที่ผลิตจากเหล็กโครโมลี ซึ่งเป็นวัสดุที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์สำหรับการแข่งขัน

Bimota KB998 Rimini

ระบบกันสะเทือนส่วนหน้าใช้โช้คอัพแบบ Balance Free จาก Showa พร้อมระยะยุบตัว 5.1 นิ้ว ส่วนระบบกันสะเทือนส่วนหลังยังไม่มีข้อมูลระบุแน่ชัด แม้ว่าบริษัทจะยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าน่าจะเป็นโช้คอัพ BFRC จาก Showa เช่นเดียวกับที่ใช้ใน Kawasaki Ninja ZX-10RR ในขณะที่ระบบเบรกก็ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเช่นกัน แต่จากการสังเกตพบว่าคาลิเปอร์เบรกหน้าเป็น Brembo Stylema ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับที่ใช้ใน ZX-10RR

ทีม Bimota by Kawasaki Racing Team ได้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลจากการทดสอบในรายการ World Superbike ณ สนาม Jerez อย่างละเอียด แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่น่าประทับใจภายใต้การขับขี่ของ Alex Lowes และ Axel Bassani โดยทำเวลาต่อรอบได้อยู่ในอันดับต้นๆ ของกลุ่มผู้เข้าร่วมทดสอบ อย่างไรก็ตาม การทดสอบครั้งที่สองที่สนาม Aragon ในช่วงปลายเดือนตุลาคมนั้น ต้องยกเลิกไปเนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

ข้อมูลจำเพาะของ Bimota KB998 Rimini

เครื่องยนต์: 998 ซีซี 4 สูบ DOHC 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยของเหลว
กระบอกสูบ x ช่วงชัก:76 76.0 x 55.0 มม.
อัตราส่วนกำลังอัด: 13:1
ระบบส่งกำลัง/เฟืองท้าย: 6 สปีด/โซ่
แรงม้า: 197.0 แรงม้า ที่ 13,600 รอบต่อนาที
แรงบิด: 111.8 นิวตันเมตร ที่ 11,700 รอบต่อนาที
ระบบเชื้อเพลิง: DFI
คลัตช์: มัลติดิสก์
การจัดการเครื่องยนต์/การจุดระเบิด:
เฟรม: แผ่นอลูมิเนียมอัลลอยด์ พร้อมโครงเหล็กท่อรูปวงรี สวิงอาร์มอลูมิเนียมอัลลอยด์
ระบบกันสะเทือนหน้า: Showa USD Balance Free ขนาด 43 มม. ระยะยุบตัว 5.1 นิ้ว
ระบบกันสะเทือนหลัง: N/A. ระยะยุบตัว 5.9 นิ้ว
เบรคหน้า: ดิสก์คู่ขนาด 330 มม.
เบรคหลัง: ดิสก์เดี่ยว 220 มม.
ล้อหน้า/หลัง : J17M/C × MT3.50 / J17M/C × MT6.00
ยางหน้า/หลัง: 120 / 70Z R17 (58W) / 200 / 55Z R17 (78W)
Rake/Trail:
ฐานล้อยาว: 57.2 นิ้ว
ความสูงจากพื้น:
ความสูงที่นั่ง: 32.6 นิ้ว
ความจุเชื้อเพลิง: 17 ลิตร
น้ำหนักแห้ง: 195 กิโลกรัม

 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save