Bimota KB998 Rimini ซูเปอร์ไบค์ตัวแรง เปิดตัวแล้วในงาน EICMA
Bimota ได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่น KB998 Rimini ซึ่งเป็นเวอร์ชันสำหรับการใช้งานบนท้องถนนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรถแข่ง World Superbike ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ Kawasaki เพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของสหพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติ (FIM) โดยมีการปรับแต่งส่วนประกอบต่างๆ ให้เหมาะสมกับการใช้งานบนถนนจริง โดยมีจำนวนการผลิตเพียง 500 คันทั่วโลก ทำให้เป็นอีกหนึ่งโมเดลที่หายากและเป็นที่ต้องการของนักสะสม
Bimota KB998 Rimini ติดตั้งเครื่องยนต์ขนาด 998 ซีซี 4 สูบเรียง เป็นหัวใจหลักมากจาก Kawasaki Ninja ZX-10RR สามารถทำกำลังสูงสุด 197 แรงม้า ที่ 13,600 รอบต่อนาที เค้นแรงบิดสูงสุด 111.8 นิวตันเมตร ที่ 11,700 รอบต่อนาที โครงสร้างตัวถังถูกออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบาและแข็งแรง โดยใช้โครงเหล็กแบบวงรีที่ผลิตจากเหล็กโครโมลี ซึ่งเป็นวัสดุที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์สำหรับการแข่งขัน
ระบบกันสะเทือนส่วนหน้าใช้โช้คอัพแบบ Balance Free จาก Showa พร้อมระยะยุบตัว 5.1 นิ้ว ส่วนระบบกันสะเทือนส่วนหลังยังไม่มีข้อมูลระบุแน่ชัด แม้ว่าบริษัทจะยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าน่าจะเป็นโช้คอัพ BFRC จาก Showa เช่นเดียวกับที่ใช้ใน Kawasaki Ninja ZX-10RR ในขณะที่ระบบเบรกก็ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเช่นกัน แต่จากการสังเกตพบว่าคาลิเปอร์เบรกหน้าเป็น Brembo Stylema ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับที่ใช้ใน ZX-10RR
ทีม Bimota by Kawasaki Racing Team ได้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลจากการทดสอบในรายการ World Superbike ณ สนาม Jerez อย่างละเอียด แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่น่าประทับใจภายใต้การขับขี่ของ Alex Lowes และ Axel Bassani โดยทำเวลาต่อรอบได้อยู่ในอันดับต้นๆ ของกลุ่มผู้เข้าร่วมทดสอบ อย่างไรก็ตาม การทดสอบครั้งที่สองที่สนาม Aragon ในช่วงปลายเดือนตุลาคมนั้น ต้องยกเลิกไปเนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย
ข้อมูลจำเพาะของ Bimota KB998 Rimini
เครื่องยนต์: | 998 ซีซี 4 สูบ DOHC 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยของเหลว |
กระบอกสูบ x ช่วงชัก:76 | 76.0 x 55.0 มม. |
อัตราส่วนกำลังอัด: | 13:1 |
ระบบส่งกำลัง/เฟืองท้าย: | 6 สปีด/โซ่ |
แรงม้า: | 197.0 แรงม้า ที่ 13,600 รอบต่อนาที |
แรงบิด: | 111.8 นิวตันเมตร ที่ 11,700 รอบต่อนาที |
ระบบเชื้อเพลิง: | DFI |
คลัตช์: | มัลติดิสก์ |
การจัดการเครื่องยนต์/การจุดระเบิด: | – |
เฟรม: | แผ่นอลูมิเนียมอัลลอยด์ พร้อมโครงเหล็กท่อรูปวงรี สวิงอาร์มอลูมิเนียมอัลลอยด์ |
ระบบกันสะเทือนหน้า: | Showa USD Balance Free ขนาด 43 มม. ระยะยุบตัว 5.1 นิ้ว |
ระบบกันสะเทือนหลัง: | N/A. ระยะยุบตัว 5.9 นิ้ว |
เบรคหน้า: | ดิสก์คู่ขนาด 330 มม. |
เบรคหลัง: | ดิสก์เดี่ยว 220 มม. |
ล้อหน้า/หลัง : | J17M/C × MT3.50 / J17M/C × MT6.00 |
ยางหน้า/หลัง: | 120 / 70Z R17 (58W) / 200 / 55Z R17 (78W) |
Rake/Trail: | – |
ฐานล้อยาว: | 57.2 นิ้ว |
ความสูงจากพื้น: | – |
ความสูงที่นั่ง: | 32.6 นิ้ว |
ความจุเชื้อเพลิง: | 17 ลิตร |
น้ำหนักแห้ง: | 195 กิโลกรัม |
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine