BMW Concept RR ตัวแรงสายพันธุ์ดิบ! ว่าที่ซูเปอร์ไบค์เจนใหม่

แม้ว่าทาง BMW Motorrad จะยังไม่เผยโฉม S 1000 RR รุ่นใหม่แบบเต็มตัว แต่แฟน ๆ ที่ชื่นชอบความแรงระดับสุดขีดก็ได้ลุ้นกันอีกแล้ว เพราะเมื่อไม่นานมานี้ ทางแบรนด์เพิ่งเผยโฉมรถต้นแบบสุดล้ำในชื่อ “BMW Concept RR” ซึ่งถูกเปิดตัวอย่างเงียบ ๆ แต่สร้างเสียงฮือฮาไม่น้อย ในงาน Concorso d’Eleganza Villa d’Este ที่จัดอยู่ริมทะเลสาบโคโมสุดโรแมนติกของประเทศอิตาลี
หลายคนอาจจะคิดว่า BMW Concept RR เป็นแค่โชว์เคสเฉย ๆ แต่จริง ๆ แล้วมันคือการส่งสัญญาณบางอย่างว่าพวกเขากำลังจะพาซูเปอร์ไบค์สายพันธุ์ RR ข้ามสู่ยุคใหม่อีกครั้ง และที่สำคัญคือ มันไม่ใช่แค่หน้าตาดุดัน แต่เครื่องยนต์ใต้แฟริ่งก็ไม่ธรรมดาเลย
สิ่งที่ทำให้ Concept RR โดดเด่นก็คือเครื่องยนต์ตัวใหม่ที่ใช้ในตัวต้นแบบนี้ เป็นบล็อก 4 สูบเรียง 1,000 ซีซี ที่อัปเกรดมาจากเครื่องยน์ที่ใช้อยู่ในรุ่นปัจจุบัน ซึ่งเป็นขุมพลังเดียวกับที่ Toprak Razgatlıoğlu ใช้ลงแข่งใน World Superbike แต่ตัวที่อยู่ใน Concept RR นี่แรงกว่าเดิมอีก เพราะมันสามารถรีดกำลังได้เกิน 226 แรงม้า เรียกได้ว่าแรงแบบเอาเรื่อง และยังไม่ผ่านการปรับลดเพื่อผ่านมาตรฐานมลพิษใด ๆ ทั้งสิ้น
แม้ว่ามันยังไม่พร้อมวางขายจริง แต่ก็ถือเป็นแนวทางที่น่าสนใจ ว่าในอนาคตอันใกล้เราน่าจะได้เห็นเทคโนโลยีจากคันต้นแบบนี้ ถูกถ่ายทอดไปยังรุ่นโปรดักชันอย่างแน่นอน
ถึงจะเป็นรถต้นแบบ แต่หลายคนสังเกตว่ามีดีเทลบางอย่างที่ดูเหมือนเข้าใกล้เวอร์ชั่นวิ่งใช้งานบนถนนได้จริง ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ไว้โชว์ในสนามแข่ง ซึ่งจุดหนึ่งที่เห็นได้ชัดก็คือ “ไฟหน้า” เพราะการมีไฟหน้าแบบนี้ ทำให้คาดการณ์ได้ว่าต้นสังกัดอาจเตรียมวางแผนทำรุ่นโปรดักชันสำหรับการใช้งานบนถนนอย่างถูกกฎหมายอยู่ก็ได้
พูดถึงของแรงแบบนี้ จะไม่มีระบบอิเล็กทรอนิกส์เทพ ๆ ก็คงไม่ได้ เพราะConcept RR คันนี้มาพร้อมกับชุดควบคุมแบบเดียวกับรถแข่งใน WorldSBK ติดรถมาให้เลย ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมเครื่องยนต์ การจัดการแรงบิด การจัดการ Engine Brake ไปจนถึงเกียร์ที่ใช้ชิพเตอร์แบบรถแข่ง
แต่สิ่งที่ต่างออกไปก็คือ จอแสดงผลแบบสีชนิด TFT กลับถูกถอดออกไป แล้วใส่หน้าปัดแบบเรียบ ๆ เล็ก ๆ แทน เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานในสนามแข่งอย่างแท้จริง
บอกเลยว่าแค่เห็นภายนอกก็รู้สึกได้ถึงความพรีเมียมแล้ว เพราะชุดแฟริ่งของรถทั้งคันเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งหมด ซึ่ง BMW เน้นดีไซน์แบบแอโรไดนามิกขึ้นสุด เพื่อช่วยรีดลม เพิ่มความเร็วปลาย และช่วยในการเข้าโค้งด้วย
ที่น่าสนใจก็คือ “Winglet” หรือปีกนกของ Concept RR มีขนาดเล็กกว่ารุ่น S 1000 RR และ M 1000 RR ที่วางขายอยู่ตอนนี้ แต่ก็ยังช่วยสร้างแรงกด (Downforce) ได้อยู่เหมือนเดิม ส่วนดีไซน์ด้านหน้าก็มีครีบเสริมข้างไฟหน้า ที่บางคนบอกว่าเหมือน “ขนตาทองคำ” ช่วยให้ลมไหลผ่านตัวรถได้ลื่นขึ้น ดูแล้วทั้งเท่และมีเอกลักษณ์ไปอีกแบบ
แม้ตอนนี้ทาง BMW Motorrad ยังไม่ได้ประกาศอะไรชัดเจนว่าจะผลิตรถคันนี้จริงหรือไม่ หรือจะเปิดให้สั่งซื้อเมื่อไหร่ แต่เมื่อดูจากท่าทีและทิศทางของแบรนด์ที่ได้ปล่อยภาพชุดนี้ออกมา ก็เป็นไปได้สูงว่ารุ่นใหม่ของ S 1000 RR อาจจะยกเอาแนวคิดจากConcept RR ไปใช้อีกหลายส่วน
สำหรับสายซิ่งทั้งหลาย ตอนนี้ก็เตรียมตั้งตารอได้เลย เพราะสิ่งที่เราเห็นวันนี้ อาจกลายเป็นรถโปรดักชันในปีหน้า หรือไม่แน่ อาจได้เห็นในสนามแข่งระดับโลกก่อนก็เป็นได้
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine