Honda CB1000F SE ตัวต้นแบบที่ใกล้เคียงกับเวอร์ชันผลิตจริง

Honda เพิ่งเผยโฉม CB1000F SE Concept เวอร์ชันสองในงาน Suzuka 8-Hour งานนี้ทำให้แฟนมอเตอร์ไซค์ได้เห็นรถต้นแบบที่ใกล้เคียงกับเวอร์ชันผลิตจริงสำหรับปี 2026 มากขึ้น โดยรุ่นใหม่มาพร้อมเบาะนั่งยาวแบบชิ้นเดียว หน้ากากบังลมด้านหน้า และแฮนด์จับแบบอุ่นมือ ขณะเดียวกันยังเลือกสีสันได้สองแบบคือ สีดำ-เทา และสีเงิน-น้ำเงิน
แม้จะเป็น Honda CB1000F SE แต่ด้านกลไกแทบไม่ต่างจาก CB1000F รุ่นพื้นฐานเลย ตัวรถยังใช้เครื่องยนต์ขนาด 998 ซีซี แบบ 4 สูบเรียง ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 11,000 รอบต่อนาที เค้นแรงบิดสูงสุด 107 นิวตันเมตร ที่ 9,000 รอบต่อนาที
สิ่งที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดคือสไตล์ตัวรถ ด้านหลังติดตั้งซับเฟรมปรับใหม่รองรับเบาะแบนราบสไตล์เรโทร พร้อมปรับตำแหน่งที่พักเท้าคนซ้อน ส่วนที่พักเท้าผู้ขับขี่ก็ถูกยกเลื่อนเพื่อให้ท่าทางการขี่ตั้งตรงขึ้น ท่อไอเสียโครเมียมแบบเรโทรเสริมเอกลักษณ์ย้อนยุคแรงบันดาลใจจาก CB750F ในยุค 1970
สำหรับรุ่นใหม่นี้จะเข้ามาแทนที่ CB1300 Super Four และ CB1300 Super Bol d’Or ในญี่ปุ่น หลังจากที่เลิกผลิตไปแล้ว เนื่องจาก CB1000 Super Four Project Big-1 เคยเป็นต้นแบบสำคัญมากว่า 30 ปี ทำให้ CB1000F และ SE กลายเป็นรุ่นหลักของตลาดญี่ปุ่น
สรุปแล้ว CB1000F SE ไม่ใช่แค่รถสปอร์ตเนคเก็ดธรรมดา แต่เป็นการผสมผสานระหว่างสมรรถนะแรงจากเครื่องยนต์ของรุ่น FireBlade กับดีไซน์สไตล์เรโทรสุดหรู เหมาะกับผู้ขี่ที่ต้องการทั้งความสะดวกสบายและภาพลักษณ์โดดเด่นในกลุ่มมอเตอร์ไซค์ระดับตัวลิตร
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine