News

Honda Crosswind Assist และ Lane Warning System ฟีเจอร์เด็ดสำหรับมอเตอร์ไซค์ในอนาคต

Honda ได้กำลังพัฒนาอย่างหนักเกี่ยวกับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ตลอดมา โดยล่าสุด คือ Crosswind Assist ระบบช่วยต้านลม และ Lane Warning System ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน เป็นคุณสมบัติใหม่ที่เชื่อมโยงกับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ในอนาคต

Honda Crosswind Assist / Lane Warning System

Honda Crosswind Assist / Lane Warning System

Honda ได้แสดงสิทธิบัตรล่าสุด ที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์บังคับเลี้ยวแบบเซอร์โวที่อยู่ระหว่างแดมเปอร์พวงมาลัยแบบแอ็คทีฟและระบบพวงมาลัยอัตโนมัติ โดยในรถมอเตอร์ไซค์นั้นจะติดตั้งอยู่ที่ด้านหลังหัวบังคับเลี้ยว ซึ่งติดอยู่กับแคลมป์สามตัวโดยใช้แขนและข้อต่อที่เรียบง่าย มองดูเผินๆ มันไม่ต่างจากแดมเปอร์บังคับเลี้ยวแบบหมุน แต่แทนที่จะป้องกันการเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วของแฮนด์รถ กลับสามารถบังคับทิศทางได้เองตามคำสั่งของคอมพิวเตอร์ออนบอร์ด โดยสมองกลจะได้รับข้อมูลจากแหล่งต่างๆ มากมาย เช่น เซ็นเซอร์การเร่งความเร็วและเซ็นเซอร์ความเร็ว แรงบิดและมุมบังคับเลี้ยว เรดาร์และกล้อง โดยมีจุดประสงค์เพื่อหาสิ่งที่คุณต้องการให้มอเตอร์ไซค์ทำ เพื่อจัดสรรวิธีที่ดีที่สุดในการขับขี่ แต่ในสภาวะปกติตัวระบบจะไม่ทำงาน โดยปล่อยให้ผู้ขับขี่ควบคุมมอเตอร์ไซค์ได้อย่างสมบูรณ์

การยื่นขอสิทธิบัตรล่าสุดของ Honda ที่เกี่ยวข้องกับระบบช่วยเหลือใหม่นี้ แสดงให้เห็นว่า ระบบช่วยเหลือตัวใหม่จะสามารถรับมือกับผลกระทบของลมที่พัดผ่านปะทะตัวรถไม่ว่าจะคงที่หรือลมกระโชกแรง เพื่อให้รถอยู่ในเส้นทางที่ผู้ขับขี่เลือก โดยคอมพิวเตอร์จะแยกช่องทางที่คุณกำลังใช้งานออกเป็น “ช่องทางเสมือน” แบ่งเป็นช่องแคบๆ หลายช่อง และพยายามควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางใดช่องทางหนึ่ง ระบบนี้มีจุดมุ่งหมายให้ทำงานร่วมกับชุดอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ขับขี่ รวมถึงระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบแปรผันได้ ดังนั้นจึงทำให้รับรู้ตำแหน่งของยานพาหนะอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียงตลอดจนขอบถนน ผู้ขับขี่สามารถทำการแทรกแซงในระดับสูงหรือระดับต่ำได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ขับขี่เอง

Honda Crosswind Assist / Lane Warning System

นอกจากนี้ยังมีการยื่นจดสิทธิบัตรระบบสั่นที่แฮนด์ เมื่อรถเริ่มออกนอกเลนหรือรุกล้ำพื้นที่ของรถคันอื่น เนื่องจากเสียงเตือนนั้นมีประโยชน์น้อยมากเมื่อใช้งานบนรถมอเตอร์ไซค์ และการเตือนด้วยไฟที่แผงหน้าจอแสดงผลก็อาจทำให้ไม่ทันสังเกตได้ง่าย โดยแนวคิดนี้ คือ การสั่นปลายแฮนด์ด้านซ้ายหรือด้านขวา (หรือทั้งสองข้างพร้อมกัน) เพื่อให้เป็นสัญญาณส่งถึงผู้ขับขี่ได้โดยตรง

ระบบการสั่นสะเทือนปลายแฮนด์ เป็นแนวคิดเดียวกับที่หลายคุ้นเคยอยู่แล้วจากระบบ “rumble” ที่ใช้ในวิดีโอเกมคอนโทรลเลอร์ โดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าและลูกตุ้มเหวี่ยงอยู่ภายใน ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนที่สามารถควบคุมได้ด้วยกล่องสมองกล ในภาพสิทธิบัตรได้นำเสนอให้ใส่หนึ่งมอเตอร์ในตำแหน่งตุ้มน้ำหนักปลายแฮนด์แต่ละข้าง การสั่นสะเทือนอาจได้รับในความเร็วของการสั่นและจังหวะสั่นที่แตกต่างกัน เพื่อเป็นตัวถ่ายทอดข้อความที่หลากหลาย แต่คำเตือนการรักษาเลนหรือการตรวจสอบจุดบอดเป็นสิ่งที่เหมาะกับการใช้งานที่สุดสำหรับแนวคิดนี้


 

อ่านต่อได้ที่นี่: MV Agusta Superveloce 1000 Serie Oro ซูเปอร์สปอร์ตใส่รหัสลิมิเต็ด เตรียมเปิดตัวในปีนี้

MV-Agusta-F4MV Agusta มีกำหนดเปิดตัว Superveloce 1000 Serie Oro ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2024 โดยมีการเผยเอกสารการอนุมัติในประเทศออสเตรเลีย ประกอบด้วยรายละเอียดทางเทคนิค และภาพถ่ายความละเอียดต่ำ แม้จะระบุว่าเป็นรุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น แต่ก็มีจุดเด่นที่จะมาเป็นเวอร์ชันการผลิตแบบไม่จำกัด ซึ่งจะมีตามมาในภายหลังสำหรับรุ่นการผลิตจริง

 


 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save