Honda Crosswind Assist และ Lane Warning System ฟีเจอร์เด็ดสำหรับมอเตอร์ไซค์ในอนาคต
Honda ได้กำลังพัฒนาอย่างหนักเกี่ยวกับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ตลอดมา โดยล่าสุด คือ Crosswind Assist ระบบช่วยต้านลม และ Lane Warning System ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน เป็นคุณสมบัติใหม่ที่เชื่อมโยงกับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ในอนาคต
Honda Crosswind Assist / Lane Warning System
Honda ได้แสดงสิทธิบัตรล่าสุด ที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์บังคับเลี้ยวแบบเซอร์โวที่อยู่ระหว่างแดมเปอร์พวงมาลัยแบบแอ็คทีฟและระบบพวงมาลัยอัตโนมัติ โดยในรถมอเตอร์ไซค์นั้นจะติดตั้งอยู่ที่ด้านหลังหัวบังคับเลี้ยว ซึ่งติดอยู่กับแคลมป์สามตัวโดยใช้แขนและข้อต่อที่เรียบง่าย มองดูเผินๆ มันไม่ต่างจากแดมเปอร์บังคับเลี้ยวแบบหมุน แต่แทนที่จะป้องกันการเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วของแฮนด์รถ กลับสามารถบังคับทิศทางได้เองตามคำสั่งของคอมพิวเตอร์ออนบอร์ด โดยสมองกลจะได้รับข้อมูลจากแหล่งต่างๆ มากมาย เช่น เซ็นเซอร์การเร่งความเร็วและเซ็นเซอร์ความเร็ว แรงบิดและมุมบังคับเลี้ยว เรดาร์และกล้อง โดยมีจุดประสงค์เพื่อหาสิ่งที่คุณต้องการให้มอเตอร์ไซค์ทำ เพื่อจัดสรรวิธีที่ดีที่สุดในการขับขี่ แต่ในสภาวะปกติตัวระบบจะไม่ทำงาน โดยปล่อยให้ผู้ขับขี่ควบคุมมอเตอร์ไซค์ได้อย่างสมบูรณ์
การยื่นขอสิทธิบัตรล่าสุดของ Honda ที่เกี่ยวข้องกับระบบช่วยเหลือใหม่นี้ แสดงให้เห็นว่า ระบบช่วยเหลือตัวใหม่จะสามารถรับมือกับผลกระทบของลมที่พัดผ่านปะทะตัวรถไม่ว่าจะคงที่หรือลมกระโชกแรง เพื่อให้รถอยู่ในเส้นทางที่ผู้ขับขี่เลือก โดยคอมพิวเตอร์จะแยกช่องทางที่คุณกำลังใช้งานออกเป็น “ช่องทางเสมือน” แบ่งเป็นช่องแคบๆ หลายช่อง และพยายามควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางใดช่องทางหนึ่ง ระบบนี้มีจุดมุ่งหมายให้ทำงานร่วมกับชุดอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ขับขี่ รวมถึงระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบแปรผันได้ ดังนั้นจึงทำให้รับรู้ตำแหน่งของยานพาหนะอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียงตลอดจนขอบถนน ผู้ขับขี่สามารถทำการแทรกแซงในระดับสูงหรือระดับต่ำได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ขับขี่เอง
นอกจากนี้ยังมีการยื่นจดสิทธิบัตรระบบสั่นที่แฮนด์ เมื่อรถเริ่มออกนอกเลนหรือรุกล้ำพื้นที่ของรถคันอื่น เนื่องจากเสียงเตือนนั้นมีประโยชน์น้อยมากเมื่อใช้งานบนรถมอเตอร์ไซค์ และการเตือนด้วยไฟที่แผงหน้าจอแสดงผลก็อาจทำให้ไม่ทันสังเกตได้ง่าย โดยแนวคิดนี้ คือ การสั่นปลายแฮนด์ด้านซ้ายหรือด้านขวา (หรือทั้งสองข้างพร้อมกัน) เพื่อให้เป็นสัญญาณส่งถึงผู้ขับขี่ได้โดยตรง
ระบบการสั่นสะเทือนปลายแฮนด์ เป็นแนวคิดเดียวกับที่หลายคุ้นเคยอยู่แล้วจากระบบ “rumble” ที่ใช้ในวิดีโอเกมคอนโทรลเลอร์ โดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าและลูกตุ้มเหวี่ยงอยู่ภายใน ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนที่สามารถควบคุมได้ด้วยกล่องสมองกล ในภาพสิทธิบัตรได้นำเสนอให้ใส่หนึ่งมอเตอร์ในตำแหน่งตุ้มน้ำหนักปลายแฮนด์แต่ละข้าง การสั่นสะเทือนอาจได้รับในความเร็วของการสั่นและจังหวะสั่นที่แตกต่างกัน เพื่อเป็นตัวถ่ายทอดข้อความที่หลากหลาย แต่คำเตือนการรักษาเลนหรือการตรวจสอบจุดบอดเป็นสิ่งที่เหมาะกับการใช้งานที่สุดสำหรับแนวคิดนี้
อ่านต่อได้ที่นี่: MV Agusta Superveloce 1000 Serie Oro ซูเปอร์สปอร์ตใส่รหัสลิมิเต็ด เตรียมเปิดตัวในปีนี้
MV-Agusta-F4MV Agusta มีกำหนดเปิดตัว Superveloce 1000 Serie Oro ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2024 โดยมีการเผยเอกสารการอนุมัติในประเทศออสเตรเลีย ประกอบด้วยรายละเอียดทางเทคนิค และภาพถ่ายความละเอียดต่ำ แม้จะระบุว่าเป็นรุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น แต่ก็มีจุดเด่นที่จะมาเป็นเวอร์ชันการผลิตแบบไม่จำกัด ซึ่งจะมีตามมาในภายหลังสำหรับรุ่นการผลิตจริง
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine