Honda GB500 มอเตอร์ไซค์สไตล์คลาสสิก ต่อยอดความสำเร็จจาก GB350
Honda ได้สร้างความฮือฮาให้กับวงการมอเตอร์ไซค์ด้วยการยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าสำหรับ GB500 คาดว่าจะเป็นการต่อยอดจากความสำเร็จของ GB350 และสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มองหารถมอเตอร์ไซค์สไตล์คลาสสิกสมรรถนะสูง
ชื่อ “Honda GB500” เคยถูกใช้ในตระกูลมอเตอร์ไซค์มาแล้วในช่วงทศวรรษที่ 1980 โดยรุ่น GB500TT เปิดตัวในปี 1985 เป็นรถมอเตอร์ไซค์สไตล์คาเฟ่เรเซอร์ที่มีความโดดเด่นเฉาพะตัว ด้วยเครื่องยนต์ SOHC ระบายความร้อนด้วยอากาศที่ดัดแปลงมาจากรถออฟโรดรุ่น XR การกลับมาใช้ชื่อรุ่นนี้ในปัจจุบันสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามในการเชื่อมโยงประวัติศาสตร์อันยาวนานของแบรนด์เข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่
การเลือกเครื่องยนต์ยังเป็นประเด็นที่น่าสนใจ เนื่องจากทางแบรนด์มีเครื่องยนต์คู่ขนานขนาด 471 ซีซี ที่พร้อมใช้งานอยู่แล้ว แต่การนำเครื่องยนต์รุ่นนี้มาใช้ อาจทำให้ GB500 ขาดเอกลักษณ์ให้แตกต่างไปจากรุ่นอื่นๆ ในตระกูล 500 หากค่ายปีกนกต้องการสร้างสรรค์รถมอเตอร์ไซค์สไตล์คาเฟ่เรเซอร์ที่โดดเด่นและเป็นที่จดจำ การพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ให้เหมาะสมกับแนวคิดของรถรุ่นนี้อาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจกว่า
อีกทางเลือกคือการพัฒนาเครื่องยนต์สูบเดี่ยว โดยอาศัยพื้นฐานจากเครื่องยนต์ของ GB350 ซึ่งมีอัตราส่วนกระบอกสูบต่อช่วงชักที่เหมาะสมสำหรับการขยายกำลัง การเพิ่มขนาดกระบอกสูบเพียงเล็กน้อยจะทำให้ได้เครื่องยนต์ขนาด 500 ซีซี ที่ยังคงเอกลักษณ์ของเครื่องยนต์สูบเดี่ยวแบบดั้งเดิม
เครื่องยนต์ SOHC สองวาล์ว ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงด้วยการใช้ระบบหัวฉีดและการออกแบบกระบอกสูบแบบออฟเซ็ต ซึ่งช่วยลดแรงเสียดทานและเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์ สามารถตอบโจทย์มาตรฐานการปล่อยมลพิษในปัจจุบันได้อย่างสบาย
เพื่อลดต้นทุนการผลิตและเร่งเวลาในการพัฒนา Honda ได้นำโครงสร้างตัวถังบางส่วนของ GB350 มาประยุกต์ใช้กับGB500 โดยมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับขนาดของเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้น ทำให้ตัวรถมีราคาที่น่าสนใจ สามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ได้ง่าย
อ่านต่อได้ที่นี่: Garmin zūmo R1 ระบบเรดาร์สำหรับรถจักรยานยนต์
Garmin zūmo R1 ระบบเรดาร์มอเตอร์ไซค์ ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อยกระดับการรับรู้สถานการณ์โดยรอบของผู้ขับขี่ ด้วยระบบไฟสัญญาณภายนอกที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมความปลอดภัย ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถตรวจจับรถยนต์และวัตถุรอบข้างได้อย่างรวดเร็ว ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้ดียิ่งขึ้น
อ่านต่อได้ที่นี่: 2025 Dakar Rally Stage 4: Tosha Schareina โชว์กึ๋นใช้กลยุทธ “Cat and Mouse”
Dakar Rally Stage 4: Lorenzo Santolino ผู้คว้าชัยชนะในสเตจที่ 3 ได้รับเกียรติให้เป็นผู้นำในการออกสตาร์ทการแข่งขันในช่วงเช้าตรู่ เวลา 07:50 น. โดยมีระยะทางในการแข่งขัน 173 กิโลเมตร เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น ซานโตลิโนจึงออกจากค่ายพักแรมตั้งแต่เวลา 05:15 น. เพื่อเตรียมตัวสำหรับการแข่งขัน
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine