อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่ในประเทศจีน เปลี่ยนผ่านสู่ยุค “การผลิตอัจฉริยะ”
สำนักประชาสัมพันธ์เขตกังเป่ย เมืองกุ้ยกัง เปิดเผยว่า โรงงานอัจฉริยะของบริษัท Guangxi Luyuan Electric Vehicle Co.,LTD ที่สามารถผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าหนึ่งคันภายใน 30 วินาที พร้อมความแม่นยำในการผลิตเฟรมด้วยความคลาดเคลื่อนไม่ถึง 0.5 มม. ได้เปิดตัวแล้วในเขตฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่จีน-อาเซียน เพื่อสนับสนุน “การผลิตที่แข็งแกร่ง” ในด้านคุณภาพ แทนการผลิตที่ “เน้นปริมาณจำนวนมาก”
โรงงานอัจฉริยะแห่งนี้ใช้เงินลงทุนรวม 400 ล้านหยวน ครอบคลุมพื้นที่ 258 หมู่ (mu) และใช้เวลาในการก่อสร้างเพียง 248 วัน ตั้งแต่เริ่มวางศิลาฤกษ์ในเดือนธันวาคม 2563 จนแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2564 โดยอุปกรณ์งานท่อ งานเชื่อม และงานประกอบขั้นสูง, ระบบการผลิตดิจิทัลอัจฉริยะในโรงงาน, ระบบเชื่อมต่อข้อมูลแบบเรียลไทม์ และระบบประมวลผลอัตโนมัติ ได้ถูกนำมาใช้ในกระบวนการสำคัญต่าง ๆ เช่น การผลิตเฟรม การเคลือบชิ้นส่วนพลาสติกและเหล็ก การผลิตมอเตอร์ และการประกอบมอเตอร์ไซค์ทั้งคัน นอกจากนี้ อุปกรณ์การผลิตภายในโรงงานยังเชื่อมต่อด้วย Internet of things (IoT) ซึ่งไม่เพียงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ยังช่วยลดต้นทุนแรงงานอีกด้วย
ภายในโรงงานอัจฉริยะแห่งนี้ ระบบการตัด การดัด และการเชื่อมแบบอัตโนมัติ ได้ถูกนำมาใช้ในการผลิตเฟรมของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และตรวจสอบด้วยระบบ MES เพื่อให้การผลิตเฟรมมีความแม่นยำสูงด้วยความคลาดเคลื่อนไม่ถึง 0.5 มม. นอกจากนั้นยังมีการวางแผนติดตั้งสายการผลิตอัตโนมัติ 10 สายภายในโรงงานเพื่อประกอบมอเตอร์ไซค์พร้อมกันหลายคัน โดยติดตั้งเสร็จแล้ว 5 สายการผลิต ซึ่งสายการผลิตเหล่านี้สามารถผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้หนึ่งคันทุก ๆ 30 วินาที นับเป็นการเปลี่ยนผ่านจาก “การผลิตที่เน้นปริมาณจำนวนมาก” ไปสู่ “การผลิตที่แข็งแกร่ง” ในด้านคุณภาพ
ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เขตกังเป่ยในเมืองกุ้ยกัง มณฑลกว่างซี ได้คว้าโอกาสในการพัฒนาจากโครงการ Belt and Road Initiative และได้ดำเนินการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง โดยมีการสร้างฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่จีน-อาเซียน ขนาด 10,000 หมู่ ปัจจุบัน มีการเปิดบริษัทยานยนต์ไฟฟ้าเกือบ 100 แห่ง ซึ่งกว่า 50 แห่งได้เริ่มดำเนินการแล้ว นอกจากนั้นยังมีการจัดตั้งศูนย์ทดสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่กว่างซี และสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้ากว่างซี โดยมีกำลังการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสองล้อ 4 ล้านคันต่อปี รวมถึงยานพาหนะไฟฟ้าแบบสามล้อ 500,000 คัน และอะไหล่ 5 ล้านชุด ด้วยอัตราการจับคู่ในประเทศถึง 80%
ในช่วงเดือนมกราคม-กันยายนปีนี้ บริษัทที่มีมูลค่ามากกว่า 20 ล้านหยวนต่อปี (enterprises above designated size) ในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่ของเขตกังเป่ย มีมูลค่าผลผลิตอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 37.9% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ส่วนประกอบสำคัญต่าง ๆ เช่น มอเตอร์และชิ้นส่วนพลาสติก ถูกจำหน่ายออกสู่ตลาดในประเทศจีนและอาเซียนอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ เขตกังเป่ยยังสร้างแบรนด์รถจักรยานไฟฟ้า “Marshal Travel” ซึ่งเริ่มดำเนินการแล้ว และตั้งเป้าผลิตรถจักรยานไฟฟ้ามากกว่า 500,000 คันในกว่างซีภายใน 5 ปีข้างหน้า และจะขยายไปทั่วประเทศในอนาคต
หวง หยิงเม่ย เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเขตกังเป่ย กล่าวว่า “เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่มูลค่า 1 แสนล้านหยวน และมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมาย “311” สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้ “แผนพัฒนา 5 ปี ฉบับที่ 14” ได้แก่ การผลิตยานยนต์ไฟฟ้า 30 ล้านคัน (พร้อมชุดอุปกรณ์เสริม) ต่อปี การสร้างมูลค่าการผลิต 1 แสนล้านหยวน และการสร้างรายได้จากภาษี 1 หมื่นล้านหยวน”