1913 Royal-Enfield model 180
1913 Royal-Enfield model 180
“ปู่เก๋า 104 ปี” นวัตกรรมทะลุมิติ
ลึกสุดใจต้อง…คันนี้เลย!!! “สายข่าว” ส่งภาพในอินบ็อกซ์มายั่วโสต ไม่ต้องคิดมาก แซงคิวให้ตามประสา “เด็ดอะไรเบอร์นี้” ได้บัตรทางด่วนแซงทุกคิวรอ…เอาน่า…วันนี้ขอ “ปู่เก๋า” เอามาโพนทะนาก่อน รถลึกระดับมิวเซี่ยม “ศตวรรษ” คืออายุ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ หนนี้ขนมาจอดให้ทีมงานได้เจาะ ณ ดงรถเก๋า…ที่ผม…(โคตร) จะคุ้นเคยเลย…!?!?!
เครื่องยนต์ SV แบบ V-Twin ขนาด 770 ซี.ซี. 6 แรงม้า บล็อกเครื่องจากผู้ผลิต JAP โครงสร้างการทำงานแบบโบราณ เดินแป๊บน้ำมันระโรงระยาง คาร์บู Amac สวิงก้านกระทุ้งเปลือยๆ กับระบบการสตาร์ตที่ซับซ้อน
Royal Enfield โรงงานผลิตรถจักรยานยนต์เก่าแก่ของอังกฤษ เริ่มฐานการผลิตที่ Redditch เมืองเล็กๆ ในเขตการปกครองท้องถิ่นทางตะวันออกเฉียงเหนือของ Worcestershire ซึ่งในศตวรรษที่ 19 ได้กลายเป็นศูนย์กลางระหว่างประเทศที่มีความมั่งคั่งทางอุตสาหกรรมการประมง เป็นเมืองหน้าด่านที่มีการติดต่อค้าขายกับต่างประเทศอีกด้วย…1898 ไลน์ผลิตยานยนต์ของ R-E ยังไม่มีเครื่องยนต์เป็นของตัวเอง รถเลื่อนแบบ 3 ล้อ (Tricycle) และ 4 ล้อ (Quadricycle) ของโรงงานต้องใช้เครื่องยนต์ที่ผลิตจากพันธมิตรนาม De Dion ในขณะที่รถจักรยานยนต์โมเดลแรกที่วางจำหน่ายก็ใช้เครื่องยนต์ของ Minerva
มุมมองจากด้านหน้า แบบฉบับของรถก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 ไฟหน้าตะเกียง มือเบรกย้อน สวิตช์เร่งไฟ ยกวาล์ว เรียกว่าแมน่วลสุดๆ ให้อารมณ์เหมือนการ “ตีกลอง” ต้องแยกประสาทให้ได้
1904 โรงงานเริ่มหันมามุ่งมั่นที่จะผลิตรถยนต์ของตัวเองอย่างจริงจัง ก่อนที่ในปี 1910 “รถจักรยานยนต์” คือไลน์ผลิตที่ได้รับการโฟกัส ทว่า ก็ยังคงเกิดขึ้นภายใต้พิมพ์เขียวของเครื่องยนต์ V-Twin น้ำหนักเบาขนาด 2 ½ แรงม้าและตามมาด้วยเครื่องยนต์ขนาด 2 ¾ แรงม้า แบบ 2 เกียร์ ภายใต้เครื่องหมายการค้าของผู้ผลิตนาม Motosacoche แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ “ระบบเกียร์” ถูกสร้างขึ้นจากโรงงานของ Royal Enfield เอง คุณภาพและรูปแบบการทำงานได้รับการกล่าวขวัญว่ามันเวิร์ค แข็งแกร่ง ทนทาน และมีวิวัฒนาการที่ล้ำสมัย นั่นรวมถึงระบบห้ามล้อหลังที่ Royal Enfield นั้นเลือกใช้แบบก้อนยาง วิ่งในรางทรงกลมที่ยึดติดกับซี่ล้อ ซึ่งเดิมทีคือตำแหน่งของสายพานขับล้อหลัง โมเดลใหม่นี้ใช้โซ่มาขับเฟืองซี่แทน (สเตอร์) โดยรถรุ่นนี้ถือว่าพัฒนามากที่สุดรุ่นหนึ่งของโรงงาน และหันมาใช้เครื่องยนต์แบบ V-Twin ขนาดความจุ 770 ซี.ซี. 6 แรงม้า จากโรงงานผู้ผลิตนามว่า Minerva(JA Prestwich Industrie) ใน Tottenham, London…model 180 คือชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ และผลิตจำหน่ายในปี 1912-1913
นี่แหละ “คันสตาร์ต” หมุนจนได้รอบ (หลังเปิดก๊อกน้ำมัน ตั้งไฟ) เครื่องจะสันดาป (เหมือนเครื่องสูบน้ำ) รอบนิ่งจึงเข้าเกียร์ ดึงเข้าหาตัว ซึ่งมีให้เลือก 2 เกียร์คือ ช้า กับ เร็ว (Low/High) และมีกระบวนการปั๊มน้ำมันเครื่องช่วยอีกระบบ (งงดี)
Royal Enfield model 180 ยังคงขับเคลื่อนด้วยชุดเกียร์แบบ 2 สปีด (ช้า/เร็ว) ชุดระเบิดการทำงานด้วยแมกนีโตของ Bosch และระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยคาร์บูเรเตอร์ของ AMAC และผู้ใช้สามารถเลือกสรรได้ว่าจะซื้อในแบบตัว “รถเปล่า” หรือติดตั้ง “ไซด์คาร์” ออกห้างมาพร้อมเลย เพื่อที่โรงงานจะได้จัดชุดเบรกหน้ามาให้สัมพันธ์กัน เพื่อการใช้งานที่เหมาะสม โดยรุ่นมาตรฐานจะเป็นเบรกแบบก้ามปู กดชะลอกับที่ขอบล้อ ในขณะที่รถพ่วงเป็น “เบรกดุม” แบบดรัมเบรก ซึ่งสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารมากกว่า ส่วนระบบไฟแสงสว่างและแตรลมใน Royal Enfield model 180 ใช้โคมไฟหน้าแบบถ่านก้อนแก๊สอะเซทิลีน (Acetylene) ของ P&H ส่วนมาตรวัดความเร็วใช้ของ Veigel
ไฟหน้าตะเกียงแก๊สอะเซทิลีน (Acetylene) พร้อมกล่องใส่ก้อนแก๊ส ผสมน้ำ แล้วไอระเหยนำพาแก๊สผ่านสายยางสู่โป๊ะไฟหน้า เปิดออก จุดไฟ เลนส์จานฉายขยายความสว่าง ระบบแมน่วลสำหรับใช้งานยามราตรี
ถังใต้เฟรม แบ่งห้องเก็บน้ำมัน ล่างเชื้อเพลิง (GAS) กลางน้ำมันเครื่อง (Oil) บนสุดปั๊มน้ำมันเครื่อง ทำงานแมน่วล ขี่ไป ปั๊มไป สนุกดี
เบรกหลังเป็นก้อนยาง ทับด้วยสิ่งทอวัสดุอะไรสักอย่าง สากๆ เพื่อชะลอการทำงานของล้อหลังในร่องทรงกลม เดิมทีเป็นร่องสายพาน รุ่นนี้พัฒนาขับหลังมาใช้สเตอร์แล้ว ส่วนเบรกหน้าเป็นก้ามปูแบบจักรยาน เรื่องชัวร์น่าจะไม่ แต่ก็พอให้ปลอดภัยขณะใช้งาน สมัยนั้นรถคงไม่เยอะ
1913 Royal-Enfield model 180
รถ / รุ่น Royal-Enfield / model 180
ปีผลิต 1913
เจ้าของ มงคล เอื้อสุขเจริญชัย
เครื่องยนต์ JAP V-Twin SV 4 จังหวะ 2 วาล์ว / สูบ 770 ซี.ซี.
ก้านกระทุ้งวาล์ว (เปลือย) ระบายความร้อนด้วยอากาศ
แรงม้า 6 แรงม้า
ระบบไฟ แมกนีโต
ระบบเกียร์ 2 เกียร์ (ช้า / เร็ว)
ระบบคลัตช์ แห้ง (หลายแผ่น)
ระบบขับเคลื่อน โซ่
ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง) สปริงเกอร์ / หลังแข็ง
ระบบเบรก (หน้า/หลัง) ก้ามปู เสียดสีที่ขอบล้อ, ก้อนยางเสียดสี (บนล้อ 26 นิ้ว)
อ้างอิง : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson
: ON 2 WHEEL / Roland Brown
: https://en.wikipedia.org/wiki/Ariel_Motorcycles
: https://www.yesterdays.nl/royal-enfield-1913-6hp-model-180