1946 Harley-Davidson FL “Knucklehead”
1946 Harley-Davidson FL “Knucklehead”
“เฟิร์สเจนท์” เครื่องยนต์ปีศาจ “วาล์วบนหัว”
เต็มยศในแบบรถ “บิ๊กทวิน” โมเดลที่สาวกนั้นคลั่งไคล้เป็นที่สุด เดิมๆ แห้งของชุดสีคัสตอม มาพร้อมของแต่งตามยุค ไม่เลอะกำลังดี เห็นสภาพแบบนี้ เซียนบอก…มาได้ไง!!!
“เล่นใหญ่” ก็ต้องเลือกเครื่องยนต์ปีศาจ ที่สุดของขุมกำลังแบบ V-Twin ที่เซียนยกให้ “นัคเกิลเฮด” (Knucklehead) คือเอกอุ ไม่ได้เจ๋งที่สุด ทว่า ก็ได้เก๋าที่ธรรมเนียมเสพ “เฟิร์สเจนท์” ของเครื่องยนต์ “วาล์วบนหัว” ที่สั่งสมสตอรี่เดือดมากว่า “ศตวรรษ” บ้านเรามีไม่มาก หรือเข้าขั้นว่า…ขัดสน!!! และเมื่อเราเจอเซอร์ไพรส์ ทีมงานก็ไม่รีรอที่จะตามเข้าไปจิกมา…สาธยาย…!?!?!
หน้าสปริงเกอร์ พิมพ์เขียวที่ใช้ยาวนาน สำหรับโมเดลปี 1945-48 เพิ่มโช้คซัพ Monroe Shock ที่ช่วยเพิ่มความหนึบให้ช่วงหน้า แทนเพลทปรับฝืดด้วยมือที่เจนตา ในขณะที่คันนี้เลือกใส่ล้อขนาด 18 นิ้วมา ทว่า เจ้าของกำลังดำเนินการ เปลี่ยนล้อเดิมๆ ขนาด 16 นิ้ว
บล็อกเครื่องยนต์ที่เรียกขานกันติดปากว่า “Knucklehead” (นัคเกิลเฮด) นั้น ถือเป็นความภูมิใจในงานสาขาวิศวกรรมเครื่องกลของโรงงาน Harley-Davidson แห่งนี้ มันเป็นแนวทางยุคบุกเบิกหรืออาจจะเรียกว่าเป็นการ “ปฏิวัติ” ก็ว่าได้ สำหรับเครื่องยนต์ระบบ “โอเวอร์เฮดวาล์ว” ที่ปรับเปลี่ยนระบบการทำงานส่วนต่างๆ ที่ดูซับซ้อนให้ทันสมัยมากขึ้น ซึ่งนั่นรวมถึงภาพรวมของหน้าตารถที่ดูล้ำสมัย บล็อกเครื่องยนต์แบบ V-Twin รหัส “E” ขนาด 61 คิวบิกนิ้ว (988 ซี.ซี.) คือรก “บิ๊กทวิน” ปฐมบทที่ได้รับการขัดเกลาครั้งแรกในปี 1936 (แทนเครื่องยนต์ Flathead รหัส VL) ระบบหล่อลื่นน้ำมันแบบหมุนวนได้รับการจัดวางตำแหน่งเสียใหม่ จากเดิมที่แบ่งห้องน้ำมันเครื่อง (Oil) ไว้อีกด้านข้างของถังเชื้อเพลิง (Fuel) 61E จัดวางมันไว้ในถังทรงครึ่งวงกลมตรงกึ่งกลางเฟรมที่ซึ่งได้รับการออกแบบใหม่ด้วยเช่นกัน โดยเลือกใช้เฟรมแบบท่อกลมแปลคู่ที่แข็งแกร่งเป็นครั้งแรก ซึ่งถูกสร้างสำหรับเครื่องยนต์ทรงพลัง “V-Shape” โดยเฉพาะ
จัดของแต่งในยุคมาให้ได้ชมกันฟินๆ ยาร์ยกสเต็ป Flanders handlebar เพื่อการขับขี่ในระยะทางไกลแบบไม่ต้องก้มตัว พร้อม Top clamp risers เลือกขนาดความสูง 3.5” พร้อมไฟสปอตไลต์โคมคู่ พิมพ์นี้เหมาะเป็นรถเดินทางจริงๆ
ถึงแม้เครื่องยนต์ในยุคต้นจะมีปัญหาทางแมคานิกอยู่บ้างจากปัญหาน้ำมันรั่วที่ฝาวาล์ว ทว่า ก็ได้รับการปรับปรุงมาอย่างต่อเนื่องเช่นกันภายใต้รหัสใหม่ 61EL โดยโค๊ด “L” นั้น อ้างถึงโมเดลที่ได้รับการขัดเกลาให้เป็นรถสปอร์ตมากขึ้น มีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ ให้ดูทันสมัย ส่วนเครื่องยนต์ก็ได้รับการปรับแต่งให้ได้กำลังอัดที่เพิ่มมากขึ้นด้วย
ไพรมารี่ขับหน้า คลัตช์เท้า-เกียร์มือแบบรถยนต์ แบบฉบับรถยุคสงครามที่สาวกนั้นถวิลหา ฟูตบอร์ดครึ่งวงกลม แผ่นยางปั๊มลายกันลื่น คันนี้เพิ่มออปชันพักเท้าคนซ้อนอีกคู่
เครื่องยนต์สูบวีแบบ OHV ขนาด 74 คิวฯ (1,213 ซี.ซี.) บล็อก FL นี้ เรียกว่าเป็นการปฏิวัติเทคโนโลยีทางวิศวกรรมเลยทีเดียว ใหญ่ขึ้น แรงขึ้น เรียกว่าดีที่สุดในยุคที่หลุดออกจากโรงงานของ Harley-Davidson ยุคหลังสงคราม
จุดเปลี่ยนที่สำคัญสำหรับเครื่องยนต์ Knucklehead นั้น เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นี่เอง ปี 1941 เครื่องยนต์ขนาด 61 คิวฯ ได้รับการพัฒนาภายใต้ความจุใหม่ที่ 74 คิวฯ (1,213 ซี.ซี.) “74F” คือเครื่องยนต์บล็อกยักษ์ที่ได้รับการพัฒนาบนโครงสร้างและอุปกรณ์พื้นฐานจากรุ่น 61E แทบจะทุกชิ้นงาน ข้อเหวี่ยงและอุปกรณ์ในห้องแคร้งค์ได้รับการขยายขนาด ทว่า แท้ที่จริงรถรุ่นนี้ถูกผลิตโดยอิงวัตถุประสงค์ทางราชการเป็นสำคัญ (ตำรวจ) ส่วนรถเพื่อการพาณิชย์ที่ออกจำหน่ายถูกผลิตภายใต้รหัสรุ่น “74FL” ซึ่งรถเครื่องยนต์ใหม่นี้ได้ปรับเปลี่ยนขนาดของกระทะล้อหน้า/หลัง เหลือ 16 นิ้ว และขยายหน้ายางให้กว้างขึ้นเป็น 4.60 นิ้ว (เดิมจาก 18 นิ้ว/หน้ายาง 3.50 นิ้ว) โชคไม่ดีนักที่รถสปอร์ตเครื่องใหญ่นี้เกิดขึ้นท่ามกลางสภาวะสงคราม ไลน์ผลิตหลักถูกเทไปเพื่อประกอบยุทโธปกรณ์สำหรับกองทัพ ไลน์ผลิต “รถพาณิชย์” ถูกผลิต-ขายอย่างเงียบๆ และในจำนวนที่ไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม “เครื่องยนต์กำปั้น” ก็ถือเป็นเครื่องยนต์ “วาล์วบนหัว” บล็อกที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงมากที่สุดบล็อกหนึ่งที่ “โลก” นั้น…คลั่งไคล้…!?!?!
เบาะหนังแท้ ซ้อนสาวๆ ได้สบาย บ้านเราเรียก “ตะพาบ หรือไอ้เข้” แต่ฝรั่งเรียก Buddy Seat เอาเป็นว่าเข้าใจตรงกันนะ
แคทอายบนถังน้ำมันลายคัสตอมในยุค มาตรวัดความเร็วสวย ลายเส้นคมชัด ดัชนีวัดความสดของรถปีลึก ได้มาสภาพนี้ยิ่งกว่าถูกหวยรัฐฯ
ท่อไอเสียแต่ง “พญานาค” ศัพท์ช่างเรียก Superior พิมพ์เขียวของแต่งในยุคที่สายออปชันต้องบิดมาเสริมบารมี
1946 Harley-Davidson 74FL
รถ/รุ่น HARLEY-DAVIDSON / 74FL Knucklehead
ปีผลิต 1946
เจ้าของ อิทธิพล อินทร์ต๊ะสืบ
เครื่องยนต์ OHV. 2 สูบ V-Twin 4 จังหวะ 1,213 ซี.ซี.
48 แรงม้าที่ 5,800 รอบ / นาที
ระบบไฟ จานจ่าย
ระบบเกียร์ 4 เกียร์ (มือ)
ระบบคลัตช์ แห้ง
ระบบขับเคลื่อน โซ่
ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง) Springer / Rigid
ระบบเบรก (หน้า/หลัง) ดรัมเบรก (ดุมเสี้ยว / บนล้อ 18 นิ้ว)
น้ำหนัก 535 ปอนด์ (243 กก.)
ความเร็วสูงสุด 105 ไมล์/ชม. (169 กม./ชม.)
อ้างอิง : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson
: ON 2 WHEEL / Roland Brown
: www.harley-davidson.com
“ขับเดี่ยว” ซับแรงด้วยท่อสลิงในเสากลางเฟรม “ซ้อนคู่” ดันสปริงเส้นเข้าใต้เบาะ เพิ่มแรงซับให้นุ่มก้นมากขึ้น กลไกง่ายๆ ที่มาจากมันสมองที่แยบยล
Story : nuiAJS / Photo : Kwang GPI. Photo Dep.