1961 HEINKEL TOURIST 103 A2
เจนท์ 5 ไลน์ผลิตสั่งลา “2 ล้อ-โรลส์-รอยซ์”
ฝนๆ แบบนี้ อยากได้เรือสัก…ลำ!!! ประโยคติดตลกที่ “สายตรง” นั้นยกให้เป็นนิคเนมของสกู๊ตเตอร์นอก DNA นาซี ที่พลิกผันตัวเองจากโรงงาน “อากาศยาน” สู่ 2 ล้อตีโป่งลุคอัปลักษณ์ในวันที่มันตัดสายสะดือ จากวันต้นที่เป็น “โจ๊ก ออฟ เดอะทาวน์” การณ์นี้นี่คือสกู๊ตเตอร์ “เทรนด์คลั่ง” ที่สาวกทั่วโลกต่างพิสมัยใคร่เสพ…คุ้นๆ ไหม…?? นี่คือวิถีแบบเดียวกับที่ 4 ล้อ “ไข่ผ่า” อย่าง “โฟล์คเต่า” นั้น เคยสร้างไว้เป็น “แม่บท” ไม่แปลกที่ “ไฮน์เก้น” จะถือเอาเป็น…เยี่ยง!?!?!
Tourist 101 A 0
จากประสบการณ์ด้าน “การบิน” เฟรมเหล็กท่อกลมถูกใช้เป็นโครงสร้างหลัก ที่ถูกห่อหุ้มด้วยแผ่นเหล็กขึ้นรูป โช้คอัพหน้าติดตั้งระบบซับแรงตะเกียบคู่แบบเทเลสโคปิค ส่วนด้านหลังเป็นสวิงอาร์มซับโช้คไฮดรอลิก เครื่องยนต์บล็อกแรกนั้นมีปริมาตรกระบอกสูบที่ 149 ซี.ซี. (59 มม.x54.5 มม.) โอเวอร์เฮดวาล์ว 7.2 แรงม้าที่ 5,200 รอบ/นาที ขับเคลื่อนด้วยโซ่ภายในแคร็งค์เครื่องยนต์ที่ห่อหุ้มมิดชิด และสามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 56 ไมล์/ชม. และสิ้นเปลืองน้ำมันเพียง 137 ไมล์/แกลลอน โรงงานเรียกขานรถรุ่นนี้ว่า “Tourist” มันประสบความสำเร็จทันทีในฐานะเป็นรถอเนกประสงค์ที่ขับขี่สบายระดับหรู บังลมด้านหน้าสามารถป้องกันผู้ขับขี่ทั้งจากลมปะทะ และสิ่งสกปรกต่างๆ และที่สำคัญมันประหยัดและคุ้มค่าเงินเป็นที่สุด…จน…ได้รับคำนิยามแถมขนานนามการันตีสรรพคุณอย่างยิ่งใหญ่ว่า…นี่คือ…“โรลส์-รอยซ์ของรถสกู๊ตเตอร์” (Rolls- Royce of Scooters)
Tourist 102 A 1
สิงหาคม 1954 เวอร์ชั่นอัพเกรดของบล็อกเครื่องยนต์แบบ 3 เกียร์ 101 A0 ทำการปรับเปลี่ยนชุดไฟเครื่องยนต์จาก 6 โวลต์เป็น 12 โวลต์ และติดตั้งระบบสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยไฟฟ้า พร้อมกับขยายความจุของกระบอกสูบเพิ่มขึ้นเป็น ที่ 175 ซี.ซี. (60 มม.x61.5 มม.) 9.2 แรงม้าที่ 5,200 รอบ/นาที มันแรงกว่าเดิมเล็กน้อย แต่เพิ่มความสะดวกสบายด้วยเบาะยาวสำหรับผู้โดยสาร และตะแกรงสัมภาระท้ายมีการปรับเปลี่ยนระบบจ่ายเชื้อเพลิงจาก Pallas 18/10 มาเป็น Bing 1/18/5…ไม่เฉพาะรถสกู๊ตเตอร์เท่านั้นที่โรงงานขนมาสร้างฐานทางการเงิน อะไหล่เครื่องกลหลายรายการก็สนับสนุนเม็ดเงินให้ Heinkel นั้นมั่นคง
Tourist 103 A 0 (Chassis : 140001/Engine : 435001)
เครื่องยนต์แสนประหยัดขนาด 175 ซี.ซี. ยังคงได้รับการขานรับ ขณะที่โมเดลนี้โรงงานหันมาให้ความสนใจที่ระบบขับเคลื่อน ชุดเกียร์เดินหน้าใหม่แบบ 4 สปีดได้รับการติดตั้ง รวมถึงคาร์บูเรเตอร์ของ Pallas ก็ถูกนำกลับมาใช้ รถรุ่นใหม่ของปีนี้ปรับเปลี่ยนล้อหน้า/หลังจากขนาด 8 นิ้ว เป็น 10 นิ้ว และขยายหน้ายางมาใช้ซีรีส์ 400…Tourist รุ่นนี้มีแฮนเดิ้ลบาร์แบบจักรยาน (แฮนด์แป๊บ/สายเกียร์นอก) หลังบังลมมีแผ่นกรอบติดตั้งมาตรวัด ระบบสตาร์ทไฟฟ้าเครื่องยนต์เป็นขนาด 12 โวลต์ 90 วัตต์ ของ Siba…เรามีโอกาสได้เห็น 103 A 0 เวอร์ชั่นส่งออกในตลาดอังกฤษในปี 1955 ด้วย ซึ่งรู้จักกันในนามของผู้นำเข้าอย่าง Excelsior Heinkel Tourist
Tourist 103 A 1 (Chassis : 170001/Engine : 520001)
หน้าตารวมๆ ของ Tourist ตั้งแต่เริ่มต้นมีการเปลี่ยนแปลงน้อยมาก ยกเว้นปรับเปลี่ยนชุดแฮนเดิ้ลบาร์พร้อมแผ่นครอบติดตั้งมาตรวัดไว้ที่ด้านบน เครื่องยนต์มีการปรับแก้ไขเล็กน้อย โดยเพิ่มลูกปืนเพลาข้อเหวี่ยงเป็น 2 ตัว ระบบสตาร์ทไฟฟ้าเครื่องยนต์เปลี่ยนมาใช้ของ Bosch…และ...เพื่อช่วยให้ Tourist นุ่มนวลขึ้น และลดเสียงรบกวนจากช่วงล่าง เครื่องยนต์จึงถูกวางยึดด้วย “ลูกยางแท่นเครื่อง” ซึ่งถือเป็นระบบแบบเดียวกับที่ใช้ในรถยนต์ของโรงงาน…ระหว่างนี้ชื่อของ Heinkel เริ่มเป็นที่รู้จักจากการแข่งขันต่างๆ อาทิ Sport Meeting กระทั่ง Endurance Trials รถดุ้นๆ ของโรงงานสามารถสร้างผลงานได้อย่างน่าทึ่ง…กระทั่ง…ใบปลิวประชาสัมพันธ์รถพาณิชย์ยังถูกนำมาใช้เป็น “จุดขาย” อ้างอิง
Tourist 103 A 2 (Chassis : 225001/Engine : 570063)
รถโมเดลสุดท้ายของ Heinkel มีการปรับเปลี่ยนหน้าตาอีกครั้ง บอดี้ด้านท้ายถูกปรับให้เรียบเนียนและยาวมากขึ้น ซึ่งเป็นที่สำหรับติดตั้งชุดของไฟท้ายที่รวมไฟเลี้ยวเข้าไว้ด้วย มันรวมถึงไฟเลี้ยวด้านหน้าที่ติดตั้งไว้ที่บังลม…กุมภาพันธ์ 1962 โมเดลส่งออกภายใต้ผู้นำเข้ารายใหม่อย่าง
Hans Motors จึงเข้ามาทำตลาดในอังกฤษ ณ เวลานั้นบริษัทยังเป็นแฟรนไชส์ในแบรนด์ของ Lambretta รวมถึง Punch อีกด้วย Tourist ต้องแข่ง “ยอดขาย” กับแบรนด์อื่นๆ ทว่า ก็ทำได้ไม่ดีนัก…กระทั่ง… โรงงานในเยอรมนีเองยังต้องปรับแนวทางใหม่เพื่อ…ลดต้นทุน!!! สกู๊ตเตอร์ขนาดเล็กที่ย่อส่วนจาก Tourist เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 125 ซี.ซี. 6.25 แรงม้า น้ำหนัก 105 กก. เลือกใช้ล้อหน้า/หลัง ขนาด 12 นิ้ว รู้จักกันในนาม Roller 112 และ Heinkel 150 สกู๊ตเตอร์น้ำหนักเบาอีกคัน ได้เครื่องยนต์สูบตั้งแบบ 2 จังหวะ ทวินพอร์ท 150 ซี.ซี. 9.5 แรงม้า สตาร์ทไฟฟ้า ก็ถือเป็นสกู๊ตเตอร์โมเดลสุดท้ายที่เรามีโอกาสได้เห็นจากโรงงาน…ของ…Heinkel’s Factory!!!
HEINKEL TOURIST SCOOTER
101A0 1953-1954 150 ซี.ซี. จำนวนผลิต 6,500 คัน
102A1 1954-1955 175 ซี.ซี. จำนวนผลิต 17,500 คัน
103A0 1955-1957 175 ซี.ซี. จำนวนผลิต 34,060 คัน
103A1 1957-1960 175 ซี.ซี. จำนวนผลิต 50,050 คัน
103A2 1960-1965 175 ซี.ซี. จำนวนผลิต 55,000 คัน
1961 HEINKEL TOURIST 103 A2
รถ HEINKEL/103 A2
รุ่น/ปี TOURIST/1961
เจ้าของ TUM GERMANY CLASSIC HOME
เครื่องยนต์ OHV 1 สูบ 4 จังหวะ 174 ซี.ซี.
9.2 แรงม้าที่ 5,200 รอบ/นาที
กระบอกสูบ/ช่วงชัก 60/61.5 มม.
ระบบไฟ 12 โวลต์ 90 วัตต์/ไดสตาร์ทไฟฟ้า
ระบบเกียร์ 4 เกียร์ (มือ)
ระบบคลัตช์ เปียก (หลายแผ่น)
ระบบขับเคลื่อน โซ่
ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง) ตะเกียบคู่โช้คน้ำมัน+แกนไฮดรอลิก
/สวิงอาร์มแขนเดี่ยวโช้คน้ำมัน
ระบบเบรก (หน้า/หลัง) ดรัมเบรกม็ม้H
ล้อ/ยาง (หน้า/หลัง) 4.0 x 10 นิ้ว
ความจุเชื้อเพลิง 2 ½ แกลลอน
ความเร็วสูงสุด 63 ไมล์/ชั่วโมง (101 กม./ชม.)