Classic Bike

1966 Norton 650SS

STORY/ PHOTO : nuiAJS

“ซูเปอร์ สเปเชียล” รถจุดฯคู่ ดีที่สุดของ “นอร์ตัน”

…แรงกว่า เร็วกว่า และคล่องตัวกว่า จนทีมผู้สร้างให้สรรพนามกิ๊ปเก๋คติดสอยพ่วงไปว่า “SS” (Sports Special) รถไลน์ผลิตใหม่ ที่ดีที่สุดของโรงงานในขณะนั่น (Best of the Dommies)

เล่น (รถ) อังกฤษตัวท็อปต้อง “หกแรงครึ่ง” มโนสูงสุดที่สาวก “ยูเนียนแจ็ค” นั้นชงไว้บนสุดของห่วงโซ่ฯ…เอาโก๋ ต้อง “ไทรอัมพ์”…เน้นอึดนั้น “เอเจฯ” ทว่า เอาซิ่งต้องเล็ง “นอร์ตัน” รถอานิสงค์จากสนามแข่งคือ “สมเด็จฯ” ของคนถึง และยิ่งเป็น “นอร์ตัน-6 แรง” มันเลยเป็นงานหินที่ยากยิ่ง หากคิดว่าเข็นครก…ขึ้นเขา…ที่ว่ายากแล้ว ลองเข็นเขา…เอามาใส่ครก…นั้นยากยิ่งกว่า“Norton 650SS” ก็เช่นกัน…!?!?! (เกี่ยวไหม…??)   

มุมมองซิ่งจากคอกพิท บาร์ตรง กระโหลกไฟ ฝังไมล์ ฝั่งแอม์ และสวิชท์ไฟสูง-ต่ำ เพิ่มออปชั่นวัดรอบ ที่เจาะฝาแค้งค์ปั่นจากชุดเฟืองไมล์
มุมมองซิ่งจากคอกพิท บาร์ตรง กระโหลกไฟ ฝังไมล์ ฝั่งแอม์ และสวิชท์ไฟสูง-ต่ำ เพิ่มออปชั่นวัดรอบ ที่เจาะฝาแค้งค์ปั่นจากชุดเฟืองไมล์
1966 Norton 650SS 4
เฟรมแปลคู่รุ่นที่โด่งดังที่สุดของโรงงาน (Featherbed Frame) คือกระดูกสันหลังที่แข็งแกร่งใน 650SS
1966 Norton 650SS 5
ไพรมารี่หน้าขับโซ่ ปิดห้องคลัตช์ ทุ่นไฟ ในเฮ้าส์ซิ่งแบบเหล็กแผ่นขึ้นรูป ก้านเบรกซ้าย แบบฉบับรถจากอังกฤษ

เครื่องยนต์สายพันธุ์รถแข่งจากตระกูลของ Manx คือไลน์ผลิตที่เกิดขึ้นระหว่างปี 1962-1967 ณ โรงงานของนอร์ตันในเบอร์มิงแฮม เครื่องยนต์จาก Dominator ถูกหยิบมาวางบนโครงสร้างเฟรมแบบ “เอวเล็ก” (Slimline) อันเลื่องชื่อในแบบการผลิต Featherbed Frame คือหัวใจสร้างความสมบูรณ์แบบ ด้วยปริมาตรความจุของกระบอกสูบขนาด 646 ซี.ซี. คาบิวคู่ สามารถสันดาปจนได้ความเร็วสูงสุดที่ 110-115 ไมล์/ ชม. (177-185 กม./ ชม.) นี่คือ “ความเร็วท็อปสปีด” ของโรงงานที่เข้ามาแทนที่ เครื่องยนต์ 600 ซี.ซี. ที่หยุดผลิตลงพอดี แรงกว่า เร็วกว่า และคล่องตัวกว่า จนทีมผู้สร้างให้สรรพนามกิ๊ปเก๋คติดสอยพ่วงไปว่า “SS” (Sports Special) รถไลน์ผลิตใหม่ ที่ดีที่สุดของโรงงานในขณะนั่น (Best of the Dommies)

1966 Norton 650SS 3
เครื่องยนต์ตีโค๊ต 18/SS ที่มาพร้อมระบบ OHV-Palallel Twin 2 สูบ 4 จังหวะขนาด 646 ซี.ซี. ก้านกระทุ่งวาล์ว ระบายความร้อนด้วยอากาศ จัดจ้านในแบบ “รถซิ่ง” ที่วิ่งบนถนน
1966 Norton 650SS 10
“คาร์บิวคู่” Amal MonoBlock จ่ายน้ำมัน สูบใครสูบมัน สั่งงานผ่านสายเคเบิล…บนประกับเร่งกลไกดึงคู่
1966 Norton 650SS 9
1966 Norton 650SS 11 บังโคลนหน้า ชิ้นงานชุบโครมเมี่ยม จุดสังเกตของรถรุ่นทวิน 650 ที่ “นอร์ตัน” อยากแจงให้รู้ ว่ามันซิ่ง และแรงแบบหมดปลอก
1966 Norton 650SS 8
ซับพลัง “สวิงอาร์ม” โช้คน้ำมันไฮดรอลิกคู่ แบรนด์การค้าของ Girling

ไลน์ผลิตแรกที่เปิดตัวเป็นรถพาณิชย์นั่นเกิดขึ้นในวันที่ 7 พฤศจิกายน 1960 โดยเป็นการผลิตส่งออกตลาด US. ทั้งหมด โดยใช้ชื่อรุ่น ManxMan เป็นใบเบิกทาง ที่มาพร้อมสีสันในแบบเฉพาะด้วยสีน้ำเงิน (Polychromatic Blue) เบาะสีแดงสด (Bright Red) กับชิ้นส่วนที่เป็นชิ้นงานโครมเมี่ยมหลายชิ้น แถมมีออปชั่นท่อไอเสียแต่งที่เพิ่มเติมไปให้ ก็ช่วยให้ 650SS เดิมๆ นั้นแรงขึ้นมาอีกเป็น 52 แรงม้าและสามารถทำความเร็วได้สูงสุดที่ 120 ไมล์/ ชม. ในขณะที่เครื่องยนต์ 650SS ที่ผลิตใช้ในอังกฤษเอง กว่าจะได้ลองกันจริงๆ ก็ต้องรอถึงวันที่ 20 เมษายนปี 1962 ซึ่งภาพลักษณ์ที่ชินตา คือ รถเฟรมดำ ที่มีถังน้ำมันสีเงิน และชิ้นส่วนของบังโคลนที่เป็นสีโครเมียม  

1966 Norton 650SS 12
ท่อไอเสียแบบพิมพ์ของโรงงาน “นอร์ตัน” เห็นก็รู้ ดูก็ชัด แถมเสียงยังหนิ่มหู เมื่อได้เสพ
1966 Norton 650SS 13
ซัพหน้า Roadholder คือพันธมิตรที่ผูกปิ่นโตกับ “นอร์ตัน” มาอย่างยาวนาน ระบบตะเกียบ Telescopic ขนาดใหญ่ รองรับการทำงานที่หนักๆ แน่ๆ ได้ดีกว่า
1966 Norton 650SS 14
“กาดาบ” เครื่องหมายการค้า ที่ออกแบบได้อย่างสวยงาม เด่นที่ชาติพันธุ์และเป็นยางแก้มถังรวมในชิ้นเดียว

1966 Norton 650SS 15 1966 Norton 650SS 16

ในปี 1962 นั้นโรงงานออกเครื่องยนต์มาให้ได้เลือกสรรกันหลายทางเลือก เวอร์ชั่นส่งออก พื้นฐานเครื่องยนต์ของ Mamxman 650 ถูกพัฒนาขึ้นเป็น 745 ซี.ซี. ในนามของ Atlas (ผลิตส่งออกเป็นส่วนใหญ่) ในขณะที่ 650SS ก็ถูกเกลาให้กับรถเที่ยวรุ่นใหญ่นาม model 99SS กระนั้นยังคงชิ้นส่วน อาทิ คาร์บิวคู่ วาล์วไอดี แคมชาร์ฟและองศาการจุดระเบิด แบบเดียวกับที่ใช้ในรุ่น 650SS แต่ที่แปลกตาคือ ท่อไอเสียที่แทนที่ด้วยท่อไอเสียแบบ 2 รวม 1 รวมถึงชุดไฟหน้า ที่ดูสปอร์ตขึ้นด้วยไมล์-วัดรอบทรงกลมที่วางลอยเหนือ…กระโหลกไฟ…!?!?!                   

 1966 Norton 650SS 18

1966 Norton 650SS
รถ / รุ่น                                  1966 Norton / 650SS

ปีผลิต                                    1962-1967

เจ้าของ                                 ตั้ม ELEMENT

เครื่องยนต์                            OHV-Palallel Twin 2 สูบ 4 จังหวะ 646 ซี.ซี.

ก้านกระทุ่งวาล์ว ระบายความร้อนด้วยอากาศ

กระบอกสูบ/ ช่วงชัก               71/ 82 ม.ม.

แรงม้าสูงสุด                          49 แรงม้าที่ 6,800 รอบ/นาที
ระบบไฟ                                แมกนีโต

คาร์บูเรเตอร์                          Twin-AMAL Monoblock

ระบบเกียร์                             4 เกียร์ (ขวา)

ระบบคลัตช์                           แห้ง (หลายแผ่น/ ใช้ไอน้ำมันเครื่องเลี้ยง)

ระบบขับเคลื่อน                     โซ่

ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง)       เทเลสโกปิก / สวิงอาร์ม-โช้คน้ำมัน

ระบบเบรก (หน้า/หลัง)           ดรัมเบรก (ดุมเต็ม) 8 นิ้ว/ หลัง 7 นิ้ว

ล้อ (หน้า/หลัง)                       3.25-19/ 3.50-19
ความเร็วสูงสุด                      115 ไมล์/ ชม. (185 กม./ชม.)

อ้างอิง : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson
: ON 2 WHEEL / Roland Brown

: https://en.wikipedia.org/wiki/Norton_650SS

“ดีที่สุด” (Best of the Dommies) นิยามสั้นๆ แต่กินความหายลึกซึ้ง รถรุ่นใหม่ที่เปิดตัวในปี 1962 โดยใช้สโลแกนนี้เรียกเรทติ้งจากสาวก
“ดีที่สุด” (Best of the Dommies) นิยามสั้นๆ แต่กินความหายลึกซึ้ง รถรุ่นใหม่ที่เปิดตัวในปี 1962 โดยใช้สโลแกนนี้เรียกเรทติ้งจากสาวก

 

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save